Nhiều dự án giao thông lỗi hẹn

Tin mới

08/01/2018 06:52

Do vướng mặt bằng và thiếu vốn, nhiều dự án ở TP HCM không thể hoàn thành như dự kiến vào cuối năm 2017 để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông

Dự án hoàn thiện nút giao tại cổng chính ĐHQG TP HCM được đầu tư theo hợp đồng BOT với tổng vốn xây dựng 164 tỉ đồng, khởi công vào cuối tháng 4-2016. Dự án do Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật (CII) TP HCM làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành cuối năm 2017.

Ngổn ngang

Công trình nêu trên được xây dựng tại hai quận 9 và Thủ Đức, gồm: nâng cấp, mở rộng trục đường chính trên Xa lộ Hà Nội - Quốc lộ 1 dài 573,89 m, rộng 36 m; xây dựng 1 hầm hở trên Quốc lộ 1 rộng 36 m; xây dựng 2 cầu vượt qua hầm hở với khổ cầu rộng 17 m, dài 38 m; xây 2 cầu vượt bộ hành trong khu vực nút giao ĐHQG TP HCM bằng kết cấu bê-tông cốt thép và bê-tông cốt thép dự ứng lực.

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, đây là công trình giao thông trọng điểm của TP. Sau khi hoàn thành, dự án góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên diễn ra vào giờ cao điểm tại Quốc lộ 1; kết nối TP HCM với các tỉnh miền Đông Nam Bộ, miền Trung và miền Bắc.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, đến nay, 2 cầu băng qua Quốc lộ 1 từ Dĩ An (Bình Dương) qua quận 9 và ngược lại đã đưa vào sử dụng; còn hầm chui hở dưới dạ cầu (dự án chính) vẫn đang ngổn ngang.

Đầu quý II/2017, dự án Bến xe Miền Đông mới có tổng vốn đầu tư 4.000 tỉ đồng, tổng diện tích 16 ha (12,3 ha trên địa bàn quận 9 và 3,7 ha trên địa bàn thị xã Dĩ An) được triển khai. Bến xe Miền Đông mới được kết nối với tuyến metro số 1 Bến Thành (quận 1) - Suối Tiên (quận 9) sẽ phục vụ khoảng 7 triệu lượt khách/năm đi các tỉnh, thành miền Đông, miền Trung và miền Bắc. Dự án do Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (SAMCO) làm chủ đầu tư.

Nhiều dự án giao thông lỗi hẹn - Ảnh 1.

Dự án hoàn thiện nút giao tại cổng chính ĐHQG TP HCM hiện còn ngổn ngang

Trong giai đoạn 1, dự án được đầu tư 773 tỉ đồng, gồm: xây dựng nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe chờ, khu vực đón trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trạm xử lý nước thải. Theo dự kiến, giai đoạn 1 được hoàn thành vào cuối năm 2017. Khi đó, bến xe này giúp nâng cao chất lượng phục vụ người dân, góp phần cùng TP thực hiện chương trình giảm ùn tắc giao thông, xóa bỏ tình trạng xe dù, bến cóc... Thế nhưng, dự án không kịp khai thác giai đoạn 1 trước Tết nguyên đán như kế hoạch.

Dự án Bến xe Miền Tây mới tại xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP HCM do SAMCO làm chủ đầu tư cũng lỡ hẹn trong năm 2017. Hiện chủ đầu tư chỉ mới phối hợp với các cơ quan liên quan xác định ranh mốc dự án, lập quy hoạch chi tiết 1/500 với diện tích 24,33 ha.

Tương tự, nút giao thông An Sương (quận 12) được khởi công xây dựng vào tháng 1-2017, do Khu quản lý Giao thông đô thị số 3 (thuộc sở GTVT TP HCM) làm chủ đầu tư hiện cũng chưa thể hoàn thành theo tiến độ.

Do vướng mặt bằng

Nói về dự án hoàn thiện nút giao tại cổng chính ĐHQG TP HCM, ông Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và xây dựng Xa lộ Hà Nội, cho biết công trình hiện còn vướng 400 m trên địa bàn quận 9 chưa giải phóng mặt bằng được (đoạn này do Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 làm chủ đầu tư). Phía Bình Dương cũng đang gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng khoảng 2 km với số tiền 1.400 tỉ đồng.

"Để đẩy nhanh tiến độ dự án, chúng tôi đã ứng vốn giải phóng mặt bằng nhưng do ngân sách TP gặp khó khăn nên chưa thể hoàn vốn" - ông Nam giải thích. Ngoài ra, do dự án điều chỉnh nên đang trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sau đó trình UBND TP HCM phê duyệt để cấp giấy phép xây dựng.

Cũng do vướng mặt bằng, công ty chỉ mới đưa vào khai thác trước 2 cầu bắc qua Xa lộ Hà Nội hướng từ Dĩ An sang quận 9 và ngược lại để giảm ùn tắc giao thông. Riêng phần hầm chui dự kiến sẽ triển khai thi công khi có mặt bằng. Các bên đang hoàn tất những thủ tục cần thiết để cố gắng hoàn thành dự án trong năm 2018.

Trong khi đó, theo SAMCO, dự án Bến xe Miền Đông mới đang được triển khai thi công cáca hạng mục gói thầu số 1 và số 2. Dự án chậm tiến độ một phần là do còn 2 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. UBND quận 9 đang tiến hành các thủ tục để tái định cư cho 1 hộ dân. Với hộ dân còn lại, UBND quận 9 dự kiến áp dụng biện pháp cưỡng chế hành chính để thu hồi đất bàn giao cho chủ đầu tư.

Ngoài ra, một số hộ ngoài ranh tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên vẫn sử dụng lối đi thuộc phần đất của Bến xe Miền Đông mới để lưu thông, ảnh hưởng đến dự án. Hiện nay, SAMCO vừa thi công các tuyến đường nội bộ vừa phải duy trì các đường tạm để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, khiến thời gian thi công bến xe kéo dài.

Đối với dự án Bến xe Miền Tây, theo Sở GTVT TP, hiện công tác giải phóng mặt bằng được UBND huyện Bình Chánh trình Hội đồng Thẩm định bồi thường đơn giá với 221 hồ sơ. Dự tính chi phí bồi thường lên tới hơn 1.100 tỉ đồng nên SAMCO đang gặp khó khăn trong việc thu xếp vốn để thực hiện.

Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết đã kiến nghị UBND TP chỉ đạo để giải quyết những vướng mắc đối với dự án Bến xe Miền Đông mới và dự án Bến xe Miền Tây mới.

Riêng về dự án nút giao thông An Sương, theo đại diện Khu Quản lý giao thông đô thị số 3, hiện việc thi công đào âm phần đất trên Quốc lộ 22 còn vướng nên không thể hoàn thành đúng tiến độ. 

Thêm 189 công trình giao thông

Theo Sở GTVT TP HCM, đến năm 2020, TP sẽ đầu tư 189 dự án giao thông. Trong đó, một số dự án lớn sẽ được triển khai như: mở rộng Quốc lộ 22 (tổng vốn đầu tư khoảng 9.500 tỉ đồng), đường trên cao số 1 và số 5 gần 33.000 tỉ đồng, đường trên cao từ sân bay Tân Sơn Nhất đến đường Hoàng Văn Thụ 3.288 tỉ đồng, đường song hành Quốc lộ 50 với 3.816 tỉ đồng, cầu Cát Lái gần 7.500 tỉ đồng, các tuyến metro số 2, số 5, 3b…

Bài và ảnh: THÀNH ĐỒNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI