Quốc lộ như... đường làng

Tin mới

28/12/2017 05:55

40B - tuyến đường huyết mạch nối tỉnh Quảng Nam và Kon Tum, qua nước bạn Lào đang là nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi lưu thông qua đây.

Quốc lộ 40B được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nâng cấp từ tuyến đường Nam Quảng Nam tại Quyết định số 2825/QĐ-BGTVT ngày 16-9-2013. Chiều dài toàn tuyến 209 km, nối 2 tỉnh Quảng Nam và Kon Tum, thông với nước bạn Lào. Trong đó, đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài 139 km.

Mang tiếng là quốc lộ nhưng đường chỉ rộng từ 4-4,5 m. Đoạn từ TP Tam Kỳ lên các huyện Phú Ninh, Tiên Phước, Bắc Trà My nhiều nơi đã xuống cấp, đầy "ổ gà", "ổ voi". Nguyên do khi cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ đưa vào khai thác, Quốc lộ 40B được "mượn" dùng tạm và sau một thời gian đã bị hàng loạt xe container, xe tải loại lớn cày nát. Trước sự bức xúc của người dân do tai nạn chết người liên tục xảy ra, tỉnh Quảng Nam mới đây đã có văn bản yêu cầu tạm dừng phục vụ xe loại lớn trên cao tốc để tránh ảnh hưởng tuyến Quốc lộ 40B.

Quốc lộ như... đường làng - Ảnh 1.

Quốc lộ 40B đi qua địa phận tỉnh Quảng Nam xuống cấp trầm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Chị Lê Thị Hoài (28 tuổi) cho biết nhà ở huyện Tiên Phước, mỗi ngày phải đi xe máy trên Quốc lộ 40B xuống Tam Kỳ làm việc trong tâm trạng hết sức lo sợ. "Tuyến đường này quá hẹp, nhiều đoạn bị hư nhưng xe lớn, xe nhỏ lưu thông rất đông. Mỗi lần đi làm về, tôi phải đi xe máy chung đường với xe chở gỗ lại không có đèn đường chiếu sáng. Đã xảy ra nhiều tai nạn chết người trên đoạn đường này" - chị Hoài kể.

Trong khi đó, đoạn đường từ huyện Bắc Trà My lên Nam Trà My bị sạt lở sau mùa mưa lũ năm 2016 chưa khắc phục xong thì đợt mưa lũ vừa qua tiếp tục tàn phá. "Trên Quốc lộ 40B có 2 ngầm qua sông Trường và sông Oa ở huyện Bắc Trà My. Chỉ sau một trận mưa vừa, ngầm bị ngập sâu khiến cả huyện Nam Trà My bị cô lập. Quốc lộ mà không có cầu, cứ mỗi đợt mưa lũ là cả huyện bị chia cắt làm sao phát triển nổi" - ông Hồ Quang Bửu, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, nói.

Theo ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, việc đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến Quốc lộ 40B đoạn qua tỉnh Quảng Nam thật sự cần thiết và cấp bách. Cử tri địa phương đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay chưa được giải quyết. Bộ GTVT đã tổng hợp Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 40B (tỉnh Quảng Nam) vào danh mục các dự án đầu tư công trung hạn 2016-2020, trong đó có đoạn tuyến Km11+150 - Km31+707 (chiều dài 21 km) đề xuất đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Tuy nhiên, đến nay dự án chưa được bố trí danh mục và nguồn vốn để đầu tư.

Tháng 12-2016, ông Thu đã ký tờ trình gửi Thủ tướng đề nghị quan tâm xem xét, thống nhất chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 40B đoạn qua tỉnh Quảng Nam với chiều dài khoảng 75 km, phân kỳ theo 2 giai đoạn với tổng kinh phí khoảng 1.500 tỉ đồng. Ngày 4-4 vừa qua, ông Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, tiếp tục có tờ trình của HĐND tỉnh Quảng Nam gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ kiến nghị về vấn đề trên. Tuy nhiên, nguyên nhân được cho là do thiếu vốn nên đến nay vẫn chưa có dự án nào được triển khai. 

Bài và ảnh: TRẦN THƯỜNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI