Để ẩm thực Việt Nam vươn xa

Tin mới

30/09/2014 19:05

“Những năm gần đây, văn hóa ẩm thực đã và đang trở thành yếu tố quan trọng trong phát triển du lịch. Tuy nhiên, để ẩm thực Việt Nam vươn xa thì các món ăn không những phải đạt tiêu chí ngon và lành mà còn phải đẹp nữa”

Đó ý kiến của ông Lý Huy Sáng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Minh Long 1, tại cuộc thi “Chiếc thìa vàng năm 2014” dành cho đầu bếp chuyên nghiệp đến từ các khách sạn, nhà hàng trong cả nước.

Cần tính thẩm mỹ

Ẩm thực không chỉ đóng vai trò phục vụ nhu cầu ăn uống đơn thuần của khách du lịch mà còn trở thành mục đích của các chuyến du lịch. Theo chuyên gia ẩm thực Bùi Thị Sương: “Ẩm thực Việt Nam mang văn hóa riêng với 3 miền Bắc, Trung và Nam. Mỗi vùng miền có những món ăn mang đậm nét địa phương, đây là lợi thế để chúng ta phát huy nhằm thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, các món ăn của Việt Nam mới chỉ chú trọng đến ngon và lành cho sức khỏe mà chưa chú ý đến tính thẩm mỹ. Thẩm mỹ của món ăn không chỉ đòi hỏi cách bài trí đẹp mà còn đòi hỏi các sản phẩm đồ sứ như chén, đĩa… cũng phải đẹp và có chất lượng cao để chúng ta tự tin mang các món ăn bình thường lên bàn tiệc tại các khách sạn 4 - 5 sao, đó chính là điều du khách mong chờ”.

 

Các đầu bếp đang chuẩn bị các món ăn trong cuộc thi “Chiếc thìa vàng 2014”
Các đầu bếp đang chuẩn bị các món ăn trong cuộc thi “Chiếc thìa vàng 2014”

 

Ông Lý Huy Sáng chia sẻ câu chuyện: “Có lần công ty chúng tôi tiếp một đoàn khách quốc tế. Để giới thiệu những món ngon của Việt Nam, chúng tôi đã cho nhân viên mua và bày lên các chén, đĩa do công ty sản xuất. Khách ăn rất ngon, hết sạch thức ăn. Tuy nhiên, vì muốn họ trực tiếp chứng kiến nhà hàng chế biến món ăn, lần sau, tôi đã dẫn họ đến tận nhà hàng để thưởng thức. Nhưng khi nhìn thấy khung cảnh nhà hàng, món ăn được bài biện trên những bộ chén, đĩa thiếu thẩm mỹ,… họ đã không còn thấy ngon miệng nữa”.

Góp phần phát triển du lịch bền vững

Cuộc thi ẩm thực “Chiếc thìa vàng” thường niên bắt đầu được tổ chức từ năm 2013 cũng được công ty khởi xướng dưới sự bảo trợ của Tổng cục Du lịch và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam,  nhằm quảng bá ẩm thực Việt Nam và tôn vinh các đầu bếp chuyên nghiệp đến từ các nhà hàng, khách sạn.

Theo ông Vũ Văn Thanh, Phó Vụ trưởng Vụ Du lịch - Tổng cục Du lịch: ẩm thực Việt Nam vô cùng phong phú, chỉ tính riêng Hà Nội, đã có rất nhiều món ăn được du khách ưa chuộng như: phở, ốc mít xào cay, các món bún, cốm Làng Vòng, chả cá Lã Vọng,… mà phần lớn trong đó là các món ăn đường phố. Nếu như trước kia nói đến ăn buffet tại các khách sạn, người ta nghĩ ngay đến các món Âu nhưng nay, các khách sạn, nhà hàng đã đưa các món ăn đường phố, truyền thống vào thực đơn của mình. Và cuộc thi “Chiếc thìa vàng” không chỉ giúp đầu bếp chuyên nghiệp tại các nhà hàng, khách sạn tạo cho các món ăn của mình có giá trị từ bên trong mà nó còn có cả vẻ đẹp từ bên ngoài, góp phần phát triển du lịch một cách bền vững. Tuy nhiên, để ẩm thực Việt Nam vươn xa, làm đòn bẩy vững chắc cho phát triển du lịch, rất cần Tổng cục Du lịch và các cơ quan, ban ngành có kế hoạch xây dựng chiến lược để đưa văn hóa ẩm thực phát triển đồng bộ với du lịch. 

 

Mất 8 năm để ra đời Ly’s Horeca

Trước những trăn trở làm sao để ẩm thực Việt Nam vươn xa, các nhà hàng, khách sạn có cơ hội dùng những sản phẩm đồ sứ cao cấp phục vụ cho ẩm thực nhưng có giá hợp lý, Công ty Minh Long 1 đã mất 8 năm nghiên cứu để cho ra đời dòng sản phẩm Ly’s Horeca. Những nét đẹp văn hóa, những hình ảnh quê hương mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của Việt Nam cũng như các nền văn hóa của các nước trên thế giới được công ty khắc họa, lồng ghép vào từng sản phẩm sao cho vẫn giữ được nét đặc trưng của văn hóa đó nhưng có phong cách hiện đại mang tầm quốc tế.

 

Bài và ảnh: Minh Kỳ
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI