xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giá vàng tăng, giảm theo hình răng cưa

Thy Thơ thực hiện

Vào lúc 1 giờ 15 phút ngày 19-3, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố cắt giảm thêm 0,75% lãi suất, thế nhưng giá vàng không tăng như 5 đợt cắt giảm lãi suất trước đó. Phóng viên Báo NLĐ đã phỏng vấn ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn Hội đồng vàng thế giới tại Việt Nam...

. Phóng viên: Sau khi Mỹ công bố giảm lãi suất, giá vàng thế giới và trong nước lại có xu hướng giảm. Ông lý giải thế nào về hiện tượng này?

img- Ông Huỳnh Trung Khánh: Mỹ liên tiếp công bố hàng loạt thông tin không mấy khả quan về chỉ số lạm phát, thất nghiệp, tốc độ tăng trưởng kinh tế...; đặc biệt là sự kiện Tập đoàn Tài chính Bear Stear đứng trước nguy cơ phá sản. Ngày 17-3, FED đã giảm lãi suất cho vay các tổ chức tài chính từ 3,5% xuống 3,25%; bơm 30 tỉ USD để tổ chức tài chính JP Mogan Chase mua lại Bear Stear, lập tức giới đầu tư chứng khoán bán tháo cổ phiếu, dồn vốn qua vàng.

Giới đầu cơ vàng cũng tăng sức mua, đẩy giá vàng lên 1.032 USD/ounce. Giá vàng trong nước cũng leo lên 19,5 triệu đồng/lượng. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng FED sẽ cắt giảm 1% lãi suất, khi đó giá vàng sẽ tiếp tục tăng nhưng bất ngờ ngày 19-3, FED chỉ cắt giảm 0,75% lãi suất khiến các đại gia vàng thất vọng, ồ ạt bán ra, đẩy giá vàng đi xuống.

Đây là sự điều chỉnh nhất thời của thị trường, không phải giá vàng đã đảo chiều. Hiện nay, xu hướng của giá vàng vẫn là đi lên. Vàng tăng 30-40 USD/ounce/ ngày, rồi giảm 20 USD/ounce/ngày, tạo đà cho lần tăng kế tiếp là bình thường. Sự tăng giảm hình răng cưa mới là cơ sở cho vàng tăng giá bền vững.

. Theo ông điều gì khiến các nhà đầu tư chứng khoán, bất động sản chuyển sang đầu tư vàng?

- Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã nhập 30 tấn vàng, chiếm gần 50% so với cả năm 2007. Việc đầu tư vào vàng không phải là chuyện mới nhưng gần đây khối lượng giao dịch vàng tăng quá cao, có thể có làn sóng nhà đầu tư chứng khoán, bất động sản chuyển qua vàng.

Trong khi đó, đối tượng này đã quen hơi mua bán cổ phiếu, nhà đất với thu nhập có thể từ 20 - 30 triệu đồng/ngày nên đa số họ chọn sàn giao dịch vàng để làm điểm đến kế tiếp. Vàng dễ “chơi” hơn chứng khoán vì chỉ có 1 mã (1 sản phẩm) trong khi cổ phiếu có đến hàng trăm mã, đồng thời mức hỗ trợ cho vay để lướt sóng cùng vàng cũng ưu đãi, cụ thể tại sàn giao dịch ACB hiện chỉ cần ký quỹ 7%.

. Làm thế nào để đầu tư vàng có hiệu quả?

- Nhà đầu tư phải có kiến thức về thị trường vàng và nắm rõ tất cả những quy luật có khả năng tác động đến giá vàng, đặc biệt là những sự kiện có ảnh hưởng rộng đến kinh tế, chính trị toàn cầu, mối tương quan tỉ lệ thuận giữa giá vàng với dầu và euro.

Chỉ cần một ngân hàng ở Mỹ đứng bên bờ vực phá sản sẽ ảnh hưởng tức thì đến thị trường tài chính toàn cầu. Để bước vào sàn giao dịch vàng một cách tự tin và hiệu quả, các nhà đầu tư trong nước cần trang bị kiến thức vững vàng về những yếu tố tác động đến thị trường vàng để quyết định cắt lỗ, chốt lời đúng lúc.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo