Hàng không khổ vì thượng đế “quậy”

Tin mới

15/10/2014 09:37

Các vụ hành khách hành hung, tấn công nhân viên hàng không đang tăng tới mức báo động

Mới đây, một nam nhân viên hàng không đã bị hành khách nữ rượt đuổi, xé rách áo khi không được lên máy bay vì mang theo hành lý quá cước. Đó là trường hợp hành khách Trương Thị Thiên T. (SN 1980, ở Phù Mỹ, tỉnh Bình Định), không tuân thủ các quy định về hành lý xách tay. Khi nhân viên VietJet thông báo hành khách T. không được lên tàu bay vì hành lý quá to, cồng kềnh và vượt quá số lượng hành lý xách tay theo quy định nhưng không chịu ký gửi chuyển xuống hầm hàng.; hành khách này đã ngay lập tức rượt đuổi nhân viên của VietJet từ cửa ra tàu bay đến khu vực soi chiếu an ninh hàng không tại sảnh E, sân bay Nội Bài, Hà Nội. Không dừng lại ở đó, hành khách này giật, kéo và xé rách áo nhân viên...

Nỗi khổ không của riêng ai

Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã ra quyết định xử phạt hành khách T. 7,5 triệu đồng do có hành vi hành hung nhân viên hàng không tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay (theo điểm b, khoản 5, điều 24 Nghị định 147/2013/NĐ). Đồng thời hành khách T. có thể sẽ bị kiến nghị Cục Hàng không xem xét việc cấm bay.

Đại diện Vietnam Airlines cũng cho biết tình trạng hành khách gây rối tại sân bay đang ngày một tăng. Cùng ngày 23-9, hãng này có đến 2 trường hợp “thượng đế” gây rối. Tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, hành khách Phạm Văn T. trên chuyến bay VN172 đã có biểu hiện say xỉn, chửi bới nhân viên của hãng và nhân viên an ninh tại cửa ra tàu bay, được nhân viên an ninh xác định đang trong tình trạng không đủ điều kiện đi máy bay và đã làm thủ tục xuống tàu cho khách. Tại sân bay Cam Ranh, hành khách Vũ Quang H. trên chuyến bay VN1560 đã có hành vi gây rối với nhân viên an ninh tại cửa an ninh soi chiếu nên bị bộ phận an ninh sân bay lập biên bản, từ chối hoàn tất thủ tục an ninh hàng không. Chuyến bay VN1560 bị chậm 40 phút.

 

Hành khách nên tham khảo điều lệ vận chuyển và tuân thủ các quy định đặc thù khi đi máy bay
Hành khách nên tham khảo điều lệ vận chuyển và tuân thủ các quy định đặc thù khi đi máy bay

 

Còn hãng hàng không Jetstar Pacific từng bị hành khách “vu khống” tiếp viên trưởng chuyến bay xúc phạm nhân phẩm, yêu cầu an ninh sân bay đến còng tay và bắt hành khách. Sự việc sáng tỏ khi chính hành khách sau đó qua các giai đoạn điều tra buộc phải tự nhận chính mình gây rối sau đó tự tung tin bị bắt, bị còng.

Dùng “quyền thượng đế” quá đà

Hiện tượng hành khách “làm mình làm mẩy” khi đi máy bay ngày càng nhiều và phức tạp với đủ các hình thái từ thản nhiên sử dụng điện thoại, mở cabin hành lý khi máy bay cất, hạ cánh, tới vô tư “dọa” có bom trong hành lý khiến chuyến bay bị chậm 3 giờ để kiểm tra...

Tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2014 của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh khiến dư luận phải “giật mình” khi công bố cả nước xảy ra 145 vụ việc vi phạm an ninh hàng không, số vụ tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2013 (95,9%). Trong đó, hành khách mang vũ khí, công cụ hỗ trợ vật phẩm nguy hiểm sai quy định là 62 vụ; hành khách sử dụng giấy tờ giả để đi tàu bay tăng 35 vụ (583%).

Đáng lưu ý, nhiều hành khách vi phạm các quy định về an toàn bay không phải do thiếu hiểu biết hoặc do lần đầu đi máy bay mà cố tình vi phạm như giấu giếm cước quá khổ, quá cân... Khi không được cho qua thì dùng “quyền của thượng đế” để “ăn vạ”, thậm chí “đe” sẽ “nhắn tin cho bộ trưởng” để “xử lý” hãng hàng không. Nhiều hành khách khi vi phạm các quy định an toàn bay còn nương vào dư luận xã hội để xí xóa cho hành vi của mình bằng quan điểm: khách hàng là thượng đế, quyền lợi của khách hàng phải được bảo vệ.

Đi máy bay khác với đi ô tô, tàu hỏa bởi những quy định an toàn, an ninh đặc thù đòi hỏi hành khách phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định khi tham gia phương tiện vận chuyển này. Tham khảo điều lệ vận chuyển là điều không thể thiếu khi đi máy bay. Cơ quan quản lý nhà nước cũng nên có những chương trình nâng cao nhận thức của hành khách đi máy bay về ý thức tuân thủ an toàn bay và văn hóa đi máy bay, văn hóa ứng xử tại sân bay, trên máy bay. Tại hội nghị về công tác an ninh hàng không, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chỉ đạo “phải xử lý nghiêm cá nhân hành khách uy hiếp an toàn bay”. bên cạnh đó, các cơ quan quản lý hàng không đã vào cuộc, tỉ lệ chậm hủy chuyến giảm đáng kể; dịch vụ khách hàng  được quan tâm hơn trước...

Bài và ảnh: Ngọc Thy
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI