xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hiểm họa từ mũ bảo hiểm cách điệu

NGUYỄN HẢI

Dù đã có nhiều vụ tai nạn do đội mũ bảo hiểm cách điệu, nhưng vẫn chưa có cơ quan chức năng nào quản lý chất lượng các loại mũ này

Gần đây, thị trường xuất hiện mũ bảo hiểm (MBH) với các kiểu dáng cách điệu như mũ tai bèo, mũ rộng vành, mũ lưỡi trai... thu hút nhiều người tiêu dùng. Chủ cửa hàng bán MBH trên đường Nguyễn Trãi (quận 1 – TPHCM) cho biết, MBH cách điệu bán chạy gấp 4 lần so với MBH truyền thống. Vì vậy, hiện nay cửa hàng chỉ bày bán các loại MBH cách điệu mà thôi.

Tràn ngập thị trường

Ghi nhận thị trường cho thấy chỉ riêng MBH dành cho nữ giới hiện có đến hàng chục kiểu dáng, từ mũ vành hẹp, vành rộng, vành thẳng và vành cong. Trên mũ được trang trí nhiều mẫu hoa văn hoặc được kết thêm lớp vải bên ngoài với nhiều mẫu trang trí sinh động. MBH dành cho nam giới chủ yếu là mũ lưỡi trai. Loại mũ này bên ngoài cũng được bọc nhiều chất liệu vải bố, simili, vải dù... Nhưng bán chạy nhất vẫn là MBH rằn ri tương tự mũ nhà binh. Giá bán các loại mũ này cao hơn các loại mũ thường khoảng vài chục ngàn đồng, từ 120.000 đồng- 260.000 đồng/cái.

Tuy nhiên, phần lớn các loại mũ này đều không ghi tên cơ sở sản xuất, địa chỉ rõ ràng. Có mũ dù được dán tem nhưng không ghi tên, địa chỉ của nơi sản xuất. Có nhiều loại mũ bọc vải khi kiểm tra mới phát hiện chỉ là... mũ bảo hộ được cắt vành, lót thêm mút đệm và bọc vải để lừa người tiêu dùng.

Chưa có quy định quản lý về kiểu dáng

Đặt vấn đề quản lý chất lượng MBH cách điệu, đại diện của các cơ quan chức năng đều cho rằng đội MBH cách điệu có thể xảy ra hiểm họa khó lường nhưng cho đến nay vẫn chưa có quy định quản lý cụ thể nên cũng... bó tay. Theo ông Dương Thanh Hoàng, Chi Cục phó Chi cục QLTT TPHCM, chi cục vẫn thường xuyên kiểm tra mặt hàng MBH. Tuy nhiên, chi cục cũng chỉ kiểm tra về giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận chất lượng, còn về kiểu dáng thì không thuộc thẩm quyền của chi cục. Các loại mũ rộng vành, mũ tai bèo hoặc có kiểu dáng khác thường mà vẫn đáp ứng các điều kiện về giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký chất lượng, tem kiểm soát thì không thể nào xử lý được dù biết rằng đội MBH cách điệu là không an toàn.

Ông Hoàng Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3, cho rằng, đối với mũ có vành hoặc có thêm những chi tiết khác so với MBH thông thường đều không đáp ứng về độ an toàn và không có tính năng bảo vệ. Trung tâm đã khuyến cáo đến các doanh nghiệp là không nên sản xuất những loại mũ cách điệu này vì nếu mũ bị bể khi va chạm mạnh, mảnh vỡ sẽ găm vào người. Tuy nhiên, vấn đề khó hiện nay là chưa có cơ sở pháp lý để xử lý vì tiêu chuẩn VN và tiêu chuẩn quốc tế cũng không có quy định về kiểu dáng MBH. Cũng theo ông Lâm, trước thực tế trên, trung tâm cũng đã có thông báo khuyến cáo đến tổng cục để có hướng xử lý vụ việc.

Bà Võ Việt Hà, Chánh Thanh tra Sở Khoa học - Công nghệ TPHCM, cho rằng trong các quy định về an toàn MBH, chưa thấy quy định nào về kiểu dáng MBH nên không thể có biện pháp chấn chỉnh. Cách đây khoảng 2 tháng, chúng tôi đã có văn bản gửi Bộ Khoa học – Công nghệ cho ý kiến liên quan đến việc quản lý kiểu dáng MBH nhưng đến nay vẫn chưa nhận được văn bản trả lời. Vì vậy, trước mắt thanh tra sở sẽ tiến hành lấy mẫu kiểm tra để có cơ sở xử lý khi cần thiết.

Phát hiện MBH không có giấy chứng nhận chất lượng

QLTT TPHCM vừa phát hiện nhiều vụ kinh doanh, sản xuất MBH kém chất lượng, không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Trong đó có một vụ sản xuất, lắp ráp MBH trái phép với quy mô lớn tại quận Bình Tân. Tang vật tịch thu gồm 143 MBH thành phẩm (giả nhiều nhãn hiệu), 1.735 MBH chưa thành phẩm, hàng trăm ký linh kiện. Trong đó có cả MBH kiểu dáng lạ, rộng vành. Cơ quan chức năng cũng vừa tạm giữ gần cả trăm MBH, trong đó có các loại MBH rộng vành bày bán tại một cửa hàng ở quận 11 không có hóa đơn, chứng từ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo