Tiêu dùng
18/10/2021 11:17

Nước tăng lực bị làm nhái, người tiêu dùng cần làm gì để tự bảo vệ?

Nhiều năm gần đây, các cơ quan nhà nước và nhãn hàng đã áp dụng nhiều giải pháp cứng rắn nhằm giải quyết vấn nạn hàng giả, hàng nhái trong ngành công nghiệp nước tăng lực. Tuy nhiên, vẫn còn đó một số sản phẩm không rõ nguồn gốc, ảnh hưởng đến quyền lợi, thậm chí sức khỏe người tiêu dùng. Vậy người tiêu dùng cần làm gì để bảo vệ chính mình?

Ngày nay, các nhà sản xuất thuộc ngành hàng thực phẩm, đồ uống "kêu trời" vì mất thị phần, giảm doanh thu do sự tồn tại của các đơn vị sản xuất hàng vi phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu đến nay vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Trong khi đó, một bộ phận người tiêu dùng vẫn còn chủ quan và chưa hiểu rõ cách phân biệt thật - nhái rõ ràng, dẫn đến việc hàng không chính hãng hoành hành mạnh mẽ hơn, nghiễm nhiên ngự trên kệ hàng ở rất nhiều tiệm tạp hóa.

Trước nguy cơ trên, một số nhãn hiệu nước tăng lực đã liên tục thực hiện các hành động xử lý cứng rắn để ngăn chặn sản phẩm của họ bị làm nhái, đơn cử Red Bull, thương hiệu nước tăng lực được nhiều người tiêu dùng yêu thích. Nhãn hàng này đã nhanh chóng đưa ra các biện pháp xử lý cứng rắn đối với các hành vi vi phạm quyền sở hữu công nghiệp.

Nước tăng lực bị làm nhái, người tiêu dùng cần làm gì để tự bảo vệ? - Ảnh 1.

"Dê cụng", "hươu cụng" bày bán công khai

Với hình dáng bên ngoài được thiết kế tương tự với lon "bò húc" nổi tiếng, các sản phẩm mang tên Red Goats, Red Gold… dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, khiến họ nghĩ rằng các sản phẩm trên là hàng chính hãng của Red Bull.

Các sản phẩm này có thiết kế, màu sắc giống đến 90% so với Red Bull thật, thậm chí mới nhìn qua, người tiêu dùng có thể không biết đây là sản phẩm được làm nhái. Mức độ nhái tinh vi, không chỉ tương đồng về mẫu mã mà mùi vị sản phẩm khi uống cũng "hao hao" sản phẩm chính hãng.

Với các biện pháp cứng rắn từ TCP, đơn vị chủ quản của Red Bull, các công ty như Red Goats, Red Gold... sau đó đã chính thức thừa nhận hành vi vi phạm của mình và cam kết chấm dứt mọi hoạt động sản xuất kinh doanh hàng Red Bull nhái.

Người tiêu dùng có phần chủ quan

Thực tế, nhiều người tiêu dùng vẫn chủ quan, vô tư sử dụng loại hàng nhái này một cách thường xuyên. Một phần do nhận thức về vấn đề vi phạm quyền sở hữu công nghiệp về nhãn hiệu còn chưa cao, không nhận biết được đâu là hàng thật, đâu là hàng nhái. Anh Xuân Trung (quê Trà Vinh), cho biết anh thường mua nước tăng lực tại cửa hàng gần nhà. Khi được hỏi uống bò cụng "loại thường" hay "loại xịn", anh chỉ chọn loại thường vì giá rẻ hơn và nghĩ chúng cùng công ty sản xuất.

Tuy nhiên, cũng không ít người biết sản phẩm Red Bull có hàng nhái nhưng không nhận biết được nên tặc lưỡi cho qua. Anh Quốc Linh, ngụ tại Long An chia sẻ, dù có nghe nói các sản phẩm "dê cụng", "hươu cụng" hàng nhái nhưng vì nhìn bề ngoài lẫn vị khi uống khá giống nên có khi anh uống hết rồi mới biết. Hay như anh Nhật Hào, dù uống nước tăng lực "bò cụng" rất thường xuyên nhưng anh cũng chưa từng quan tâm đến sự tồn tại song song của hàng thật – hàng nhái vì chỉ uống để thỏa mãn nhu cầu giải khát thông thường.

Những dấu hiệu nhận biết nhanh bằng mắt thường

Đại diện TCPVN, công ty chủ quản của thương hiệu nước tăng lực nổi tiếng Red Bull cho biết công ty khá đau đầu khi giải quyết bài toán hàng nhái, vì mức độ sao chép của hàng nhái ngày một tinh vi và phức tạp. Tuy vậy, vẫn có một số cách để phân biệt các sản phẩm nhái Red Bull trên thị trường để người tiêu dùng có được lựa chọn chính xác hơn.

Nước tăng lực bị làm nhái, người tiêu dùng cần làm gì để tự bảo vệ? - Ảnh 2.

Chẳng hạn, với sản phẩm chính hãng, khoen lon có màu đỏ, đục lỗ hình một chú bò tương tự như logo. Đây là công nghệ làm khoen hiện đại mà chỉ có thể tìm thấy ở lon Red Bull thật sự. Với sản phẩm nhái, khoen lon chỉ có màu đỏ thông thường.

Nước tăng lực bị làm nhái, người tiêu dùng cần làm gì để tự bảo vệ? - Ảnh 3.

Thứ hai, về màu sắc, Red Bull nhái có màu vàng sậm hơn, hình 2 con bò đang húc vào nhau của sản phẩm chính hãng được thay bằng hai con dê, khối cầu giữa hai con bò được thay bằng hình khối khác.

Nước tăng lực bị làm nhái, người tiêu dùng cần làm gì để tự bảo vệ? - Ảnh 4.

Cuối cùng và cũng là chi tiết quan trọng nhất chính là logo và tên gọi của sản phẩm: Red Bull với màu xanh trơn được in ngay chính giữa thân lon. Đồng thời, bên dưới là dòng chữ "KRATINGDAENG 250" được thể hiện trên một dải nền màu xanh, tạo nên một tổng thể hình ảnh nhãn hiệu Red Bull quen thuộc. Đặc điểm này khác hoàn toàn với các sản phẩm ăn theo trên thị trường với màu sắc tương tự nhưng với tên gọi: Red Goats, Red Gold,…

Bên cạnh nỗ lực của cơ quan chức năng và doanh nghiệp trong việc ngăn chặn hàng xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu hoành hành, mỗi người tiêu dùng cần phải "vào cuộc" để chính mình trở thành những "người tiêu dùng thông thái". Hãy trang bị những kiến thức nhận biết sản phẩm chính hãng để bảo vệ bản thân khi chọn mua và sử dụng sản phẩm có vẻ ngoài tương tự trên thị trường.

P.Q

Viết bình luận

TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu tại Đại hội cổ đông

TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu tại Đại hội cổ đông

Ngân hàng 19:34

Sáng 23-4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023, định hướng kế hoạch kinh doanh năm 2024 cùng một số nội dung quan trọng khác đã được thông qua với tỉ lệ tán thành cao

Chứng chỉ quỹ ETF KIM Growth VN Diamond chính thức niêm yết sàn HOSE

Chứng chỉ quỹ ETF KIM Growth VN Diamond chính thức niêm yết sàn HOSE

Chứng khoán 18:40

(NLĐO) - Ngày 24-4, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) chính thức đưa 5.100.000 chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF KIM Growth VN Diamond (mã chứng khoán: FUEKIVND) lên giao dịch với tổng giá trị chứng khoán niêm yết là 51.000.000.000 đồng (tính theo mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu).

Học sinh Trường Quốc tế VFIS tham quan VWS

Học sinh Trường Quốc tế VFIS tham quan VWS

Nhịp sống 18:30

Ngày 24-4-2024, hơn 30 em học sinh lớp 3 Trường Quốc tế Việt Nam – Phần Lan (VFIS) đến tham quan Khu Liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước do VWS làm chủ đầu tư.

Sức sống sôi động tại Vincom Shophouse Royal Park

Sức sống sôi động tại Vincom Shophouse Royal Park

Bất động sản 18:29

Với các chính sách bán hàng vượt trội và chiến lược nâng cấp tiện ích, nâng tầm chuẩn sống của chủ đầu tư, Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị ngày càng thu hút nhiều khách hàng chuyển khẩu về đây an cư lập nghiệp, bồi đắp thêm sức sống nội sinh căng đầy và tươi trẻ cho khu đô thị.

Tận hưởng khuyến mãi “kép” tại LOTTE Mart Gò Vấp

Tận hưởng khuyến mãi “kép” tại LOTTE Mart Gò Vấp

Khuyến mại 18:28

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 8 của LOTTE Mart Gò Vấp và lễ 30-4 và 1-5, khách hàng mua sắm tại siêu thị này được hưởng nhiều chương trình tri ân hấp dẫn, cùng mức giảm đến 50%.

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho xe lưu thông từ 7 giờ sáng ngày 26-4

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho xe lưu thông từ 7 giờ sáng ngày 26-4

Sản xuất - Kinh doanh 17:38

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ chính mở tuyến cho xe chạy từ 7 giờ sáng ngày 26-4 để phục vụ nhu cầu đi lại gia tăng dịp nghỉ lễ.

CTCP Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) có Tổng Giám đốc mới

CTCP Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) có Tổng Giám đốc mới

Sản xuất - Kinh doanh 16:17

Tân Tổng Giám đốc của CADIVI là ông Hồ Quang Nhân – hiện đang giữ chức Phó Tổng Giám đốc, người đã có 12 năm gắn bó với công ty.