Xác định việc phát triển chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods là mũi nhọn cho cả hệ thống bán lẻ, năm 2017, SATRA đã nỗ lực đầu tư và đưa vào hoạt động thêm 57 cửa hàng Satrafoods, nâng tổng số cửa hàng trong cả chuỗi lên con số 157, vượt 2 cửa hàng so với kế hoạch đặt ra cho cả năm 2017. Quan trọng hơn, trong số 57 cửa hàng mới này, có 10 cửa hàng Satrafoods đặt tại Cần Thơ - trung tâm của vùng Tây Nam Bộ.
Satrafoods về Tây Đô
Việc mở cửa hàng Satrafoods và thành lập trung tâm điều hành bán lẻ SATRA tại Cần Thơ vào đầu năm 2017 đánh dấu bước tiến mới của hệ thống bán lẻ SATRA. Có hệ thống bán lẻ và chi nhánh của tổng công ty tại nơi được xem là trung tâm của vùng nguyên liệu nông thủy sản lớn nhất cả nước, SATRA có nhiều thuận lợi hơn trong việc tìm kiếm nguồn hàng, mở rộng kênh phân phối và tìm kiếm nguyên liệu sản xuất cho toàn hệ thống. Mặt khác, thị trường của hệ thống bán lẻ cũng như việc xây dựng và phát triển thương hiệu SATRA có điều kiện mở rộng đến các địa bàn mới ngoài TP HCM.
Trong năm 2017, SATRA khai trương 47 cửa hàng Satrafoods tại TP HCM, hầu hết các cửa hàng này đều được đặt ở các quận, huyện ngoại thành
Người tiêu dùng đang thanh toán tiền tại cửa hàng Satrafoods Cần Thơ
Satrafoods hướng ra ngoại thành TP HCM
Còn tại địa bàn truyền thống của mình - TP HCM - trước cơn lốc phát triển của nhiều thương hiệu bán lẻ nổi tiếng, có bề dày kinh nghiệm thương trường, SATRA cũng tính toán rất kỹ các bước đi chiến lược để một mặt có thể phát triển nhanh mạng lưới, mặt khác bảo đảm được hiệu quả kinh doanh trước sự cạnh tranh gay gắt của thị trường.
Ngoài 10 cửa hàng Satrafoods tại Cần Thơ, 47 cửa hàng Satrafoods khai trương trong năm 2017 tại TP HCM hầu hết đều được đặt ở các quận ven (như 12, 9, Gò Vấp, Thủ Đức, Bình Tân, Tân Phú...) và huyện ngoại thành (Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh...). Đây là những địa bàn đông dân cư, đại bộ phận trong số đó là người lao động trẻ có ý thức ngày càng cao đối với việc sử dụng thực phẩm bảo đảm an toàn, vệ sinh. Mặt khác, đây cũng là địa bàn hiện chưa có nhiều cửa hàng bán lẻ hiện đại, đặc biệt là cửa hàng tiện lợi chuyên kinh doanh thực phẩm như Satrafoods. Từ năm 2016, SATRA bắt đầu đẩy mạnh việc mở rộng mạng lưới cửa hàng Satrafoods tại các quận ven và huyện ngoại thành. Và tính đến cuối năm 2017, hơn 30% cửa hàng Satrafoods của SATRA nằm ở khu vực ven và ngoại vi thành phố. Theo đánh giá sơ bộ của ban quản lý hệ thống bán lẻ SATRA, doanh thu bình quân của các cửa hàng Satrafoods tại khu vực này hiện luôn ở mức khá, thậm chí cao hơn hẳn một số cửa hàng trong nội thành và khu vực trung tâm! Những tháng cuối năm 2017, khi SATRA liên tục đưa vào hoạt động các cửa hàng Satrafoods ở các quận vùng ven, nhiều cửa hàng đã đạt doanh số xấp xỉ 300 triệu đồng chỉ trong 1 ngày khai trương!
Xây dựng mô hình mới
Năm 2017 cũng là năm SATRA mạnh dạn ứng dụng một số mô hình kinh doanh tích hợp để gia tăng giá trị dịch vụ cho khách hàng. Mô hình "2 trong 1" tại cửa hàng Satrafoods số 159 Trần Nhân Tôn, phường 2, quận 10, TP HCM là một ví dụ. Tại cửa hàng này, tầng 1 là khu cửa hàng tự chọn, mua bán các loại thực phẩm phục vụ bữa ăn hằng ngày của các gia đình, tầng 2 là khu kinh doanh ẩm thực với hơn 30 chỗ ngồi, phục vụ nước uống và các loại thức ăn nhanh cho khách hàng - chủ yếu là những gia đình đi "chợ" có mang theo con nhỏ; chồng chở vợ đi mua sắm rồi lên tầng 2 ngồi chờ hoặc cả gia đình cùng ngồi nghỉ chân sau khi đã lựa chọn xong thực phẩm làm thức ăn cho gia đình ở tầng trệt.
Cửa hàng Thanh niên Satrafoods là một ứng dụng khác của SATRA
Mô hình cửa hàng Satrafoods Thanh niên (với 100% nhân viên, cửa hàng trưởng đều là đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) lại là một ứng dụng khác dựa trên sức trẻ, ý thức ham học hỏi, thích chinh phục và tính kỷ luật của các bạn đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Với tố chất đặc biệt này của những người đứng trong hàng ngũ Đoàn, lãnh đạo công ty kỳ vọng các bạn sẽ thổi luồng gió mới vào cung cách phục vụ để cửa hàng Satrafoods Thanh niên hoàn chỉnh dịch vụ từ chăm sóc, phục vụ khách hàng đến sự minh bạch, trung thực trong quản lý, kinh doanh nhằm hoàn thiện dịch vụ ở mức chuyên nghiệp, cách kinh doanh văn minh, hiệu quả. Mạnh dạn giao việc kinh doanh cho các đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ban lãnh đạo SATRA cũng mong muốn tạo môi trường rèn luyện tốt nhất cho đội ngũ kế thừa. Đến nay, cả chuỗi Satrafoods đã có 2 cửa hàng Thanh niên và sắp tới, nếu thành công, mô hình này sẽ còn được nhân rộng.
Đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng
Với hơn 4.000 mặt hàng khác nhau, trong đó hàng thực phẩm chiếm hơn 80% gồm thực phẩm tươi sống (thịt, cá, rau củ quả), thực phẩm chế biến (thực phẩm sơ chế, thực phẩm đông lạnh, thực phẩm ăn liền…) có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả hợp lý; cửa hàng lại phục vụ suốt từ 6 giờ đến 20 giờ 30 phút mỗi ngày trong không gian sạch, đẹp nên các cửa hàng Satrafoods đáp ứng tốt nhu cầu "đi chợ" trước hoặc sau giờ làm của người lao động. Khu vực bán hàng bình ổn gồm các loại nhu yếu phẩm như: gạo, đường, sữa, dầu ăn... được bán theo giá bình ổn, luôn thấp hơn giá thị trường (giá theo quy định của Bộ Tài chính) từ 5%-10% là một điểm cộng nữa cho các cửa hàng Satrafoods của SATRA.
Viết bình luận