Tiêu dùng
17/05/2023 09:26

Sữa hạt sẽ trở thành xu thế toàn cầu vì lợi ích sức khỏe

Nielsen ước tính, thị trường sữa hạt toàn cầu sẽ đạt 34 tỉ USD vào năm 2024. Những quốc gia tham gia tích cực vào cuộc chơi này có Đức, Anh, Ý, Pháp, Tây Ban Nha, Hà Lan, Nga…

Sữa hạt sẽ trở thành xu thế toàn cầu vì lợi ích sức khỏe - Ảnh 1.

Sữa hạt đang ngày càng được ưa chuộng trên toàn thế giới

Cú hích Covid-19 và tương lai thống trị của sữa hạt

Trang Data Bridge Market Research mới đây công bố một báo cáo phân tích quy mô thị trường sữa có nguồn gốc thực vật châu Âu. Theo đó, thị trường này đang tăng trưởng với tốc độ CAGR (tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm) 11,7% trong giai đoạn từ 2023 đến 2030, dự kiến ​​sẽ đạt 9,227 tỉ USD vào năm 2030.

Sữa hạt sẽ trở thành xu thế toàn cầu vì lợi ích sức khỏe - Ảnh 2.

Biểu đồ dự đoán tăng trưởng ngành sữa hạt của Data Bridge Market Research

Những quốc gia tham gia tích cực vào cuộc chơi này có Đức, Anh, Ý, Pháp, Tây Ban Nha, Hà Lan, Thụy Sĩ, Bỉ, Nga… Trong đó, Đức dự kiến ​​sẽ thống trị thị trường sữa có nguồn gốc thực vật.

Những con số này không gây ngạc nhiên. Bởi kể từ đầu thập niên 2010, sữa hạt đã thuộc nhóm sản phẩm có tốc độ phát triển rất nhanh trên thị trường thế giới. Năm 2018, thị trường đồ uống có nguồn gốc thực vật đạt 16,3 tỉ USD, tăng gấp đôi so với con số 7,4 tỉ USD của năm 2010. Nielsen ước tính, thị trường sữa hạt toàn cầu sẽ đạt 34 tỉ USD vào năm 2024.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự mở rộng mạnh mẽ của thị trường sữa hạt trong những năm qua. Trong đó, đại dịch là một yếu tố thúc đẩy quan trọng. Sau Covid-19, kiến thức về miễn dịch và dinh dưỡng của người dân toàn cầu được nâng cao đáng kể. Đồng thời, họ ý thức sâu sắc hơn về béo phì cùng các vấn đề sức khỏe khác liên quan tới ăn uống. Thực tế này dẫn tới thói quen mua sắm thay đổi, người tiêu dùng chuyển hướng lựa chọn từ các sản phẩm sữa có nguồn gốc động vật sang các sản phẩm sữa có nguồn gốc thực vật do những lợi ích lành mạnh cho hệ miễn dịch nói riêng và sức khỏe thể chất nói chung.

Tất nhiên, đại dịch không phải là tất cả. Trong 10 năm qua, một bộ phận lớn dân số châu Âu thay đổi lối sống và chế độ ăn uống của họ một cách quyết liệt. Họ hạn chế thức ăn có nguồn gốc động vật và đưa nhiều hơn thực vật vào bữa ăn hằng ngày, trong đó có sữa hạt.

Sữa hạt sẽ trở thành xu thế toàn cầu vì lợi ích sức khỏe - Ảnh 3.

Các loại hạt như hạnh nhân, hạt dẻ cười, hạt óc chó... là nguồn dinh dưỡng giàu đạm, vitamin và khoáng chất cho trẻ nhỏ

Đáng nói, xu hướng này được người dân châu Âu thực hành cho cả trẻ nhỏ. Một nghiên cứu công bố năm 2019 đăng trên trang thông tin điện tử của Thư viện Y học quốc gia Hoa Kỳ khẳng định: "Trong thập kỷ qua, mức tiêu thụ sữa bò trên đầu người đã giảm dần và mức tiêu thụ đồ uống có nguồn gốc thực vật ngày càng tăng". Những lý do chính ảnh hưởng đến sự lựa chọn ngày càng nhiều của người tiêu dùng châu Âu đối với đồ uống từ thực vật dành cho trẻ em là: tình trạng không dung nạp đường sữa, tăng cholesterol máu, ưu tiên hơn cho chế độ ăn thuần chay, những lo ngại về dư lượng kháng sinh và hormone tăng trưởng trong sữa bò và cảm giác khỏe mạnh hơn khi dùng sữa có nguồn gốc thực vật.

Bên cạnh những lợi ích mang tính bền vững, sữa hạt cung cấp một thực đơn phong phú cho người tiêu dùng lựa chọn, trải nghiệm và khám phá sở thích, khẩu vị của bản thân. Tên gọi sữa hạt thực chất chỉ là cách gọi thông dụng, không hoàn toàn bao gồm các nhóm nguyên liệu tạo ra nó như ngũ cốc, giả ngũ cốc, các loại đậu và các loại hạt có dầu. Hương vị phong phú của sữa hạt với các công thức chế biến khác nhau, nguyên liệu đa dạng, giàu dưỡng chất… khiến cho loại thức uống này hấp dẫn hơn với người tiêu dùng, không liên quan tới việc họ có ăn chay hay bận tâm với môi trường hay không.

Masan mở rộng thị phần bằng sữa hạt

Hòa vào xu thế chung toàn cầu, tại Việt Nam, nhu cầu tiêu dùng sữa hạt cũng đang tăng mạnh. Một báo cáo đăng trên trang Nghiên cứu và Tư vấn công nghiệp Việt Nam năm 2020 cho biết, 66% người tiêu dùng Việt Nam mong muốn có nhiều sản phẩm làm hoàn toàn từ nguyên liệu thiên nhiên. Đáng chú ý, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê năm 2020, thị trường sữa nước Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 14% trong giai đoạn 2014 – 2019. Trong đó, thị trường sữa hạt trong nước chiếm 12% trong cơ cấu thị trường sữa nước, với CAGR đạt 18%, cao nhất trong các dòng sữa nước.

Sữa hạt sẽ trở thành xu thế toàn cầu vì lợi ích sức khỏe - Ảnh 4.

Masan tiên phong trong thị trường sữa hạt với sản phẩm sữa hạt năng lượng B’Fast cho trẻ

Việc Masan Consumer tham gia vào sân chơi sữa hạt mới đây không có gì lạ khi dư địa thị trường đang rất thênh thang. Điều đáng nói là dòng sản phẩm mà Masan tập trung phát triển là sữa hạt năng lượng dành cho trẻ em.

Thông thường, các sản phẩm sữa hạt truyền thống nhấn mạnh tới phẩm chất "ít calo", giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, béo phì, giàu chất chống oxy hóa… Đây là những lợi ích hướng đến và phù hợp hơn với đối tượng người trưởng thành. Trong khi đó, trẻ em cần một loại thức uống giàu calo hơn, giàu chất béo, tốt cho xương và… ngon! Thức uống dù bổ dưỡng đến đâu mà hương vị đơn điệu, nhàm chán cũng khó thuyết phục khẩu vị của trẻ. Những mối bận tâm của phụ huynh khi lựa chọn sữa hạt cho con cũng nằm ở ba câu hỏi chính: có cung cấp đủ năng lượng không, có cung cấp đủ vi chất không và có ngon không. Sữa hạt năng lượng B’fast vị cacao của Masan là sản phẩm sữa hạt năng lượng được phát triển riêng cho nhu cầu thể chất của trẻ em tại Việt Nam, đồng thời cũng là dòng sản phẩm đầu tiên giải quyết trọn vẹn 3 mối bận tâm này.

Gia nhập cuộc chơi sữa hạt sau nhiều thương hiệu mạnh nhưng Masan đã tạo dấu ấn với sản phẩm đột phá khi dùng sữa hạt năng lượng cho trẻ em nhãn hiệu B’fast để mở rộng thị phần hàng tiêu dùng. Nhãn hiệu này cũng nằm trong chiến lược tổng thể cao cấp hóa tất cả sản phẩm của Masan Consumer.

Sữa hạt sẽ trở thành xu thế toàn cầu vì lợi ích sức khỏe - Ảnh 5.

Sản phẩm sữa hạt B’Fast cung cấp năng lượng nhanh cho trẻ trong các hoạt động thể chất

"Cuộc chơi" sữa hạt tại Việt Nam mới chỉ bắt đầu. Thị trường sữa hạt trong nước sẽ phải đối mặt với cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn từ sản phẩm ngoại nhập. Lợi thế của các thương hiệu nội địa là đã "đi trước một bước" trong việc phát triển dòng sản phẩm riêng dành cho trẻ em với các công thức đột phá về dinh dưỡng, với hương vị gần gũi, ngon miệng, hợp khẩu vị của trẻ em Việt và người Việt. Với những doanh nghiệp có tiềm lực, hệ thống phân phối và chuỗi bán lẻ như Masan, việc làm chủ "cuộc chơi" sữa hạt nằm trong tầm tay.

Thủy Nguyên
từ khóa : Masan, sữa hạt

Viết bình luận

Sôi động với những hoạt động trước thềm diễn ra giải “Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024”

Sôi động với những hoạt động trước thềm diễn ra giải “Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024”

Nhịp sống 15:45

Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 đang thu hút sự chú ý của đông đảo người yêu thể thao khi hứa hẹn mang đến một sân chơi đẳng cấp và đầy ắp những trải nghiệm thú vị.

“Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024” chính thức khai mạc

“Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024” chính thức khai mạc

Nhịp sống 22:10

Chiều 17-5, tại Cung Văn hóa Lao động TP HCM đã diễn ra Lễ khai mạc giải chạy đêm TP HCM lần thứ 3 “Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024”. Sự kiện thu hút đông đảo sự tham dự của các vận động viên, hứa hẹn mang đến một đêm chạy bộ đầy ắp cảm xúc và những trải nghiệm khó quên.

Giúp sĩ tử xua tan căng thẳng, ôn thi hiệu quả trong giai đoạn nước rút

Giúp sĩ tử xua tan căng thẳng, ôn thi hiệu quả trong giai đoạn nước rút

Sản phẩm 18:00

Trước khi vào lớp học thêm, Quỳnh Chi, học sinh lớp 12 tại Khánh Hòa tranh thủ thư giãn, giải nhiệt với chai Trà Xanh Không Độ. “Áp lực học tập, ôn luyện giữa thời tiết nắng nóng thế này nên em thường xuyên tranh thủ thư giãn, xua tan căng thẳng mệt mỏi với chai Trà Xanh Không Độ để ôn thi hiệu quả hơn”, Chi nói.

Nutifood tặng 1.000 phần quà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Cần Giờ

Doanh nghiệp 11:45

Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ (TP HCM).

Hannah Olala quyên góp 10 tỷ cho UNICEF VN, truyền cảm hứng đổi đời qua học tập

Hannah Olala quyên góp 10 tỷ cho UNICEF VN, truyền cảm hứng đổi đời qua học tập

Thị trường 10:22

Vào ngày 17-5-2024, UNICEF chính thức gửi đi thông tin bà Hannah Nguyễn – hay còn được biết đến với tên Hannah Olala – trở thành thành viên của Hội đồng Nhà Tài trợ Toàn cầu của tổ chức này.

Agribank đồng hành doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong xuất khẩu lâm – thủy sản

Agribank đồng hành doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong xuất khẩu lâm – thủy sản

Ngân hàng 09:26

Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về triển khai các giải pháp đồng hành tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực lâm, thủy sản, Agribank đã tích cực đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao cạnh tranh trong xuất khẩu lâm, thủy sản.

Trường ĐH Công nghiệp TP HCM tuyển 1.180 chỉ tiêu liên thông

Trường ĐH Công nghiệp TP HCM tuyển 1.180 chỉ tiêu liên thông

Giáo dục - Cộng đồng 09:25

(NLĐO)- Trường ĐH Công nghiệp TP HCM nhận hồ sơ xét tuyển liên thông ĐH đến hết ngày 31-5-2024.