Tiêu dùng
12/01/2016 11:28

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt tiến độ hạ tầng

Dự án đầu tư xây dựng Khu Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn với tổng mức đầu tư kỷ lục 9 tỉ USD đang trên đà “cao tốc” về đích.

Đến thời điểm này, dự án đầu tư xây dựng Khu Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn với tổng mức đầu tư kỷ lục 9 tỉ USD đang hối hả xây lắp những hạng mục hạ tầng cuối cùng. Trên đại công trường là hàng chục hạng mục xây dựng đồng thời thi công, hàng trăm ngàn tấn kết cấu thép, thiết bị siêu trường siêu trọng…

 


Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn

Vượt tiến độ nạo vét công trình biển

Ngay từ những ngày đầu khởi động dự án, Ban quản lý dự án công trình Khu Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSPM) được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) giao nhiệm vụ quan trọng là thực hiện 2 dự án hạ tầng thiết yếu nhất do PVN thực hiện phục vụ cho dự án Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn (bao gồm 3 hạng mục: Rà phá bom mìn, vật liệu nổ; san lấp mặt bằng nhà máy; nạo vét lần đầu công trình biển theo tiêu chuẩn Việt Nam) và Khu nhà ở và dịch vụ phục vụ Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

 Trong năm 2015, NSPM đã tập trung triển khai hoàn thành và bàn giao hạng mục nạo vét lần đầu các công trình biển (BoQ1 và BoQ2), thực hiện các hạng mục khu 25ha và bàn giao giai đoạn 1 Khu nhà ở và dịch vụ phục vụ Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi sơn cho Tổng Công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (Petrosetco). NSPM đã vượt qua rất nhiều khó khăn như công tác nạo vét gặp nhiều bất lợi do thời tiết bất lợi, sự chênh lệch giữa tiêu chuẩn Việt Nam và tiêu chuẩn dự án về khối lượng thi công nạo vét tuyến luồng và khu nước bể cảng (tăng từ 7,13 triệu m3 lên đến 10,36 triệu m3). Nhiều thời điểm NSPM tưởng như phải “bó tay” không thể đảm bảo tiến độ bàn giao cho chủ đầu tư là liên doanh Công ty CP Lọc Hóa dầu Nghi Sơn (NSRP).

Song xác định đây là dự án chính về hạ tầng cơ sở cho khu liên hợp nên đại diện nước chủ nhà là PVN đã cam kết với nhà đầu tư nếu không hoàn thành đúng tiến độ sẽ phải chịu một mức phạt hợp đồng rất lớn. Hơn thế nữa sẽ ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam đối với các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản và Kuwait. Chính vì vậy, NSPM được sự hỗ trợ và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo PVN và tỉnh Thanh Hóa đã từng bước lấy lại tiến độ. Liên danh các nhà thầu gồm Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC), Tổng công ty Xây dựng đường thủy (Vinawaco) và Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) đã thực hiện các giải pháp đồng bộ như tập trung tối đa nhân lực, thiết bị, tàu thuyền, thi công 24/24h… nên tổng khối lượng nạo vét đã kịp thời hoàn thiện các hạng mục theo các mốc tiến độ, đạt chất lượng, tiêu chuẩn theo yêu cầu của nhà thầu.

Từ nhiều nỗ lực của các bên, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ cho phép đến 2,5 tháng so với tiến độ cam kết, đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường, tiết kiệm hàng tỉ đồng cho PVN cùng các nhà đầu tư.

 


Trên công trường nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Đảm bảo chất lượng dịch vụ

Hiện công trình thuộc dự án Khu nhà ở và dịch vụ phục vụ Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn cùng các hệ thống hạ tầng cơ sở liên quan như đường giao thông, cấp thoát nước, hồ nước, chiếu sáng… đã hoàn thiện, xác nhận và bàn giao cho Petrosetco là đơn vị chuyên nghiệp hàng đầu về dịch vụ trong ngành Dầu khí Việt Nam vận hành.

Tuy nhiên, theo Trưởng Ban NSPM, ông Trần Khắc Hiệp, hiện vẫn còn một số khó khăn từ công tác giải phóng mặt bằng của dự án 25ha do yêu cầu của 3 hộ dân còn lại trong khu vực về đền bù. Các hộ dân này đang được NSPM, Hội đồng giải phóng mặt bằng và chính quyền địa phương tích cực vận động nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. NSPM cũng đang đề xuất UBND tỉnh Thanh Hóa hoàn số tiền PVN tạm ứng cho tỉnh thực hiện các công tác di dân, đền bù, làm đường, trường học… với tổng số tiền hơn 3.303 tỉ đồng.

Phó Tổng Giám đốc PVN Nguyễn Hùng Dũng đánh giá cao hiệu quả hoạt động của NSPM. Song ông Dũng lưu ý NSPM cần đánh giá đúng những khó khăn đến từ hệ lụy của việc suy giảm giá dầu sẽ tác động sâu đến PVN và các dự án đang được triển khai. Vì vậy NSPM phải nỗ lực hơn nữa, thực hiện thắt chặt trong quản lý tài chính, thực hành tiết kiệm nâng cao hiệu quả.

Trong năm 2016, NSPM sẽ tập trung triển khai hoàn công, quyết toàn các dự án được giao như san lấp hoàn thiện mặt bằng Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, BoQ1&BoQ2, khu 25ha… đồng thời phối hợp với tỉnh Thanh Hóa triển khai hoàn thiện các dự án xây dựng hạ tầng cơ sở phục vụ dự án Khu Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Đáp ứng nhu cầu dầu trong nước

Liên hợp Lọc hoá dầu Nghi Sơn có tổng mức đầu tư gần 9 tỉ USD, được xây dựng trên diện tích 962 ha tại khu kinh tế Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hoá. Dự kiến khi đưa vào vận hành Khu Liên hợp lọc hoá dầu Nghi Sơn sẽ cho công suất 200.000 thùng/ngày khoảng 10 triệu tấn/năm với các sản phẩm chính là xăng A92, A95, A98, dầu hoả, dầu diesel, nhiên liệu phản lực…đủ khả năng cung cấp dầu cho thị trường trong nước. 

Tổng thời gian xây dựng của dự án 60 tháng, trong đó thời gian san lấp mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng là 22 tháng. 

Bài và ảnh: Nguyễn Long

từ khóa :

Viết bình luận

Gen Z làm gì khi nghỉ lễ: Người hào hứng đi chơi xa, kẻ ở nhà uống trà chạy deadline

Gen Z làm gì khi nghỉ lễ: Người hào hứng đi chơi xa, kẻ ở nhà uống trà chạy deadline

Sản phẩm 14:25

Kỳ nghỉ lễ sắp tới là cơ hội vàng để gen Z nghỉ ngơi sau những áp lực công việc, học tập và giải nhiệt cuộc sống khỏi nắng nóng, oi bức. Mỗi người đều có dự định cho riêng mình để xua tan căng thẳng mệt mỏi, cân bằng cuộc sống.

Phòng khám Mercy: Top địa chỉ làm đẹp uy tín

Phòng khám Mercy: Top địa chỉ làm đẹp uy tín

Doanh nghiệp 13:31

Phòng khám Mercy cũng luôn hoàn thiện mỗi ngày từ chất lượng dịch vụ, cập nhật các công nghệ làm đẹp tiên tiến cho tới việc luôn lấy chữ tâm đặt lên hàng đầu để có thể đạt được vị thế như ngày hôm nay.

VIETBANK được vinh danh top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024

VIETBANK được vinh danh top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024

Thị trường 11:48

Ngày 24-4-2024, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (Vietbank) vinh dự nhận giải thưởng “Top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024” do Báo Vietnamnet và Tổ chức Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) bình chọn.

VietCredit đồng hành trong họp báo ra mắt phim “B4S – Trước giờ yêu”

VietCredit đồng hành trong họp báo ra mắt phim “B4S – Trước giờ yêu”

Nhịp sống 10:00

“B4S - Trước giờ yêu", bộ phim mới nhất từ nhà sản xuất "Tiệc trăng máu", đã có buổi ra mắt vào tối ngày 16/04 tại rạp CGV Vivo City. Phim điện ảnh này đánh dấu sự tài trợ của Công ty tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit), mở ra hướng hợp tác mới giữa lĩnh vực tài chính và điện ảnh.

Cận cảnh công trường thi công dự án Charm Diamond

Cận cảnh công trường thi công dự án Charm Diamond

Thị trường 09:00

Ngay sau khi hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết, chủ đầu tư dự án Charm Diamond đã nhanh chóng tiến hành thi công phần hầm móng với nhịp độ 3 ca liên tục/ngày, không nghỉ cuối tuần và ngày lễ nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Vào cổng tự do, tận hưởng trọn vẹn siêu lễ hội biển tại Charm Fantasea

Vào cổng tự do, tận hưởng trọn vẹn siêu lễ hội biển tại Charm Fantasea

Thị trường 08:00

Diễn ra trong 5 ngày, từ 27-4 đến 1-5-2024, siêu lễ hội Charm Fantasea tại Charm Resort Hồ Tràm là một trong những sự kiện lớn được đông đảo du khách mong chờ trong dịp lễ 30-4 tới. Điểm nhấn của chương trình là đêm đại nhạc hội Fantasea Show vào tối 30/4 với dàn line up đỉnh cao.

Bizen phát động chiến dịch “Lao động - Đẹp trong từng khoảnh khắc”

Bizen phát động chiến dịch “Lao động - Đẹp trong từng khoảnh khắc”

Doanh nghiệp 07:30

Bizen vừa phát động chiến dịch “Lao động - Đẹp trong từng khoảnh khắc” cho cá nhân, tập thể công nhân viên trong các khu công nghiệp. Chiến dịch diễn ra từ ngày 8-4-2024 đến hết 10-5-2024, tại các khu vực mà Bizen phục vụ suất ăn công nghiệp.