Tiêu dùng
27/04/2016 09:00

Vì sao hàng không giá rẻ lại có giá rẻ?

Xếp 10 người ngồi vào không gian dành cho 9 người, thu nhỏ bàn, ghế... là những cách các hãng hàng không giá rẻ cắt giảm chi phí, theo tổng hợp của Mensjournal.

1. Thu nhỏ bàn ăn

Để "nhồi" được thêm nhiều hành khách trong khoảng không gian có hạn, các hãng hàng không buộc phải sáng tạo nhiều cách để giảm trọng lượng và thiết kế được nhiều chỗ ngồi hơn.

Mới đây, hãng hàng không giá rẻ của Mỹ Frontier Airlines cơ cấu lại toàn bộ ghế ngồi và thu nhỏ bàn ăn trên các máy bay của mình.

Bàn ăn của hãng này được gắn cố định và chỉ có kích thước bằng một chiếc iPad. Với không gian như thế này, bạn chỉ có thể để vừa điện thoại di động, cốc nước và một gói bánh quy nhỏ.

2. Thu nhỏ ghế ngồi

Trên thế giới, ghế ngồi của các hãng hàng không giá rẻ thường nhỏ hơn các hãng khác.

Ghế ngồi của Spirit Airlines được đánh giá là tệ nhất tại Mỹ khi khoảng cách giữa hai hàng chỉ 71 cm. Không chỉ vậy, những chiếc ghế của hãng hàng không này còn không thể ngả ra sau được.

Theo Skytrax, Spirit Airlines là hãng hàng không Mỹ có xếp hạng thấp nhất. Theo sau đó là hai hãng hàng không giá rẻ châu Âu Easy Jet và Ryan Air với khoảng cách hai hàng ghế lần lượt là 73,5 cm và 76 cm.

3. Cắt giảm dịch vụ khách hàng

Không chỉ cắt giảm không gian trên máy bay, nhiều hãng hàng không giá rẻ còn bỏ luôn phần dịch vụ khách hàng.

Frontier và Spirit Airlines đã bỏ tổng đài chăm sóc khách hàng miễn phí. Thay vào đó, người đi máy bay các hãng này phải trả 18 cents/phút khi gọi lên tổng đài. Thậm chí, hai hãng còn tính đủ thứ phí như in thẻ lên máy bay tại sân bay (Spirit thu 2 – 10 USD), hoặc tính phí đắt đỏ nếu khách không đặt mua ký gửi hành lý trực tuyến (Frontier thu 60 USD).

Khách có thể thấy giá vé máy bay khá mềm khi đặt trực tuyến nhưng hãy thận trọng với những chi phí “ẩn” đằng sau.

4. Thu hẹp lối đi giữa hai hàng ghế

Đa số các hãng hàng không tại Mỹ có khoảng cách giữa hai hàng ghế khá hẹp. Ghế ngồi còn có đệm mỏng hơn và một số còn không ngả ra được.

“Thoạt nhìn thì có vẻ đẹp nhưng bạn sẽ thấy rất bất tiện trên các chuyến bay đường dài” là một trong những phàn nàn phổ biến nhất của hành khách đi hàng không giá rẻ.

5. Bỏ dịch vụ giải trí trên máy bay

Không ngạc nhiên khi trên các máy bay giá rẻ thiếu hệ thống giải trí trên ghế ngồi cho hành khách. Nhiều hãng bỏ đi để tiết kiệm chi phí, giảm trọng lượng cho máy bay để chứa được nhiều khách hơn.

6. Hạn chế hộc hành lý xách tay

Máy bay ngày nay được thiết kế với hộc hành lý phía trên nhỏ hơn để giảm chi phí kiểm tra hành lý. Nếu di chuyển bằng các hãng hàng không giá rẻ, nếu chậm chân bạn sẽ không có chỗ để hành lý ở hộc phía trên đầu.

Hoài Thu (Zing)

Viết bình luận

TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu tại Đại hội cổ đông

TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu tại Đại hội cổ đông

Ngân hàng 19:34

Sáng 23-4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023, định hướng kế hoạch kinh doanh năm 2024 cùng một số nội dung quan trọng khác đã được thông qua với tỉ lệ tán thành cao

Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup quay trở lại với tổng giải thưởng 600 triệu

Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup quay trở lại với tổng giải thưởng 600 triệu

Nhịp sống 19:28

Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup chính thức quay trở lại với 2 bảng thi Phong trào mở rộng và Quốc tế đầy sôi động vào dịp lễ 30/4 tại Đà Lạt.

Chứng chỉ quỹ ETF KIM Growth VN Diamond chính thức niêm yết sàn HOSE

Chứng chỉ quỹ ETF KIM Growth VN Diamond chính thức niêm yết sàn HOSE

Chứng khoán 18:40

(NLĐO) - Ngày 24-4, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) chính thức đưa 5.100.000 chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF KIM Growth VN Diamond (mã chứng khoán: FUEKIVND) lên giao dịch với tổng giá trị chứng khoán niêm yết là 51.000.000.000 đồng (tính theo mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu).

Học sinh Trường Quốc tế VFIS tham quan VWS

Học sinh Trường Quốc tế VFIS tham quan VWS

Nhịp sống 18:30

Ngày 24-4-2024, hơn 30 em học sinh lớp 3 Trường Quốc tế Việt Nam – Phần Lan (VFIS) đến tham quan Khu Liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước do VWS làm chủ đầu tư.

Sức sống sôi động tại Vincom Shophouse Royal Park

Sức sống sôi động tại Vincom Shophouse Royal Park

Bất động sản 18:29

Với các chính sách bán hàng vượt trội và chiến lược nâng cấp tiện ích, nâng tầm chuẩn sống của chủ đầu tư, Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị ngày càng thu hút nhiều khách hàng chuyển khẩu về đây an cư lập nghiệp, bồi đắp thêm sức sống nội sinh căng đầy và tươi trẻ cho khu đô thị.

Tận hưởng khuyến mãi “kép” tại LOTTE Mart Gò Vấp

Tận hưởng khuyến mãi “kép” tại LOTTE Mart Gò Vấp

Khuyến mại 18:28

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 8 của LOTTE Mart Gò Vấp và lễ 30-4 và 1-5, khách hàng mua sắm tại siêu thị này được hưởng nhiều chương trình tri ân hấp dẫn, cùng mức giảm đến 50%.

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho xe lưu thông từ 7 giờ sáng ngày 26-4

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho xe lưu thông từ 7 giờ sáng ngày 26-4

Sản xuất - Kinh doanh 17:38

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ chính mở tuyến cho xe chạy từ 7 giờ sáng ngày 26-4 để phục vụ nhu cầu đi lại gia tăng dịp nghỉ lễ.