xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khi mẹ chồng hỏi lương...

Mai Hoa

Không phải là mẫu người “đo lọ nước mắm, đếm củ dưa hành” nhưng càng đến gần ngày vu quy, đối diện với hàng trăm thứ lo toan, chi trả... T. Tú (Q.10 - TPHCM) đã gần như kiệt sức. Cuộc gặp gỡ với mẹ chồng tương lai lần gần đây nhất đã khiến cô lo ngại đến mức muốn hồi cưới

Lương = tình thương của mẹ chồng?

Vẫn với thái độ nhẹ nhàng như những lần trò chuyện trước đây, bà dành cho T. Tú những câu hỏi khiến cô hết sức lúng túng. “Thu nhập của chồng con bao nhiêu? Lương của con bao nhiêu? Chúng con định chia sẻ tài chính như thế nào?...”. Dù đã vài lần bàn vấn đề này với người yêu nhưng khi mẹ chồng tương lai đặt vấn đề như thế, cô gái trẻ này vẫn không biết phải trả lời thế nào. Thái độ ấp úng của con dâu tương lai khiến bà mẹ khó chịu. Rời khỏi nơi sẽ là tổ ấm của mình sau này, T. Tú không khỏi băn khoăn: “Mình sẽ phải tiêu tiền như thế nào nếu mẹ chồng biết được thu nhập thực của hai đứa?”.

Đồng cảm với T. Tú, Hồng Vân, giáo viên một trường mầm non ở quận Tân Bình, chia sẻ: “Mình còn hai đứa em đang đi học, người yêu và mình đã thống nhất sẽ chu cấp cho chúng nó hằng tháng nhưng nếu mẹ chồng biết lương của hai đứa, dù không quản lý nhưng mình rất khó mà làm được việc này”. Nguyên nhân của cái “khó” này, theo cô, là nếu mẹ chồng biết việc trợ cấp cho em vợ, sẽ không tránh khỏi chuyện lườm nguýt.

Cứ như vậy, chuyện khai lương để có được tình cảm mẹ chồng trở thành nỗi ưu tư khiến các cô gái phải đặt lên bàn cân.

Khai hay giấu?

Hầu hết, các cô gái khi được hỏi về chuyện này đều bày tỏ quan điểm là... không muốn khai báo. Nhiều lý do được đưa ra nhưng chung quy nhất vẫn là sợ bị quản lý, kìm kẹp chi tiêu, đó là chưa xét đến mâu thuẫn muôn thuở của mẹ chồng, nàng dâu. Các cô dâu tương lai ngày nay dù rất khéo léo tiếp xúc, gặp gỡ và kết thân với gia đình chồng, đặc biệt là mẹ chồng trước khi cưới. Tuy nhiên, khi phải lựa chọn việc thoải mái chi dùng và tình cảm của mẹ chồng, các cô dâu mới cũng đã chịu khó tìm được cách ứng xử thông minh. Câu chuyện của T. Anh, trưởng phòng một công ty nghiên cứu thị trường là một ví dụ. Ở vị trí đang có, thu nhập của cô cao gần gấp đôi chồng. Ngay khi nghe mẹ chồng hỏi gần, hỏi xa, cô cũng chủ động trả lời mơ hồ: “Dạ, lương của con cũng tương đương với lương anh ấy. Chúng con sẽ tạo tài khoản chung để cùng chăm lo cho gia đình”. Chỉ nghe có vậy, bà mẹ chồng tương lai đã mát gan mát ruột và nhẹ gánh lo vì biết con mình không phải cực thân một mình.

Không nhẹ nhàng như T. Anh, cô thủ quỹ L. Trinh chọn cách ứng xử khéo léo với mẹ chồng khi bị đề cập đến vấn đề tế nhị này. Cô kể, vốn cũng làm nũng với mẹ chàng vài lần, khi bà hỏi lương của hai đứa, cô ỏn ẻn: “Anh Khang (chồng sắp cưới của Trinh) không cho con khai. Anh ấy nói nếu gia đình mà biết thì lại lo lắng rồi lâu lâu chu cấp, nặng lòng ba má. Chúng con sẽ tự lập”. Khỏi phải nói, cách ứng xử của cô gái này đã gây được thiện cảm với mẹ chồng cô đến mức nào. Chỉ biết, những ngày gần cưới, cô nàng được bà dẫn đi mua sắm, lo cho từng chút một.

Nỗi lòng người mẹ

“Mẹ có thu nhập của mẹ, không cần các con trợ cấp. Chỉ là, muốn biết lương của nó để dự liệu xem hai đứa sẽ sống như thế nào thôi”- bà Tám Xuân (Q.Tân Bình - TPHCM) rưng rưng nói từng lời khi con trai của mình thắc mắc về phản ứng của vợ tương lai. Câu nói “mẹ làm cô ấy căng thẳng rồi” khiến lòng bà nặng trĩu. Cũng may, T. Trường, con trai bà là người khéo ăn khéo nói nên bà cũng không bị tổn thương. “Mặc kệ bọn trẻ”- bà nhủ vậy và buồn một mình. Có một vết nứt trong mối dây tình cảm vừa được xây dựng giữa bà và con dâu mới.

Sẽ khó nếu cứ để một bên chăm chăm muốn biết lương và một bên lại cố tình giấu. Rõ ràng, những bà mẹ chồng tương lai không có ý định quản lý thu nhập của con ruột cũng như con dâu. Chỉ vì lo lắng đời sống của con mình sẽ phải chật vật hơn do nhu cầu tiêu dùng sẽ nhân đôi trong thời gian tới mà vô tình những bà mẹ này đã tạo áp lực cho đứa con sắp về nhà mình. Giá như, họ biết quan tâm một cách khéo léo, chắc chắn, chuyện lương và chuyện quan tâm của mẹ chồng cũng sẽ được dung hòa giữa mọi người.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo