xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tật xấu a-lô

Theo Bùi Thị Huyền Châm (Mực tím)

Thay vì sử dụng đúng mục đích điện thoại di động, teen đã vô tình biến nó thành dụng cụ “ngốc xít”!

1.Nhá máy:

Có lần H.Bình, cô bạn cùng lớp của tôi phát hoảng vì trong một đêm, máy của cô nàng báo hơn trăm cuộc gọi nhỡ! Bản thân Bình biết chủ nhân của trò đùa ác ý này là ai nhưng cô không ngờ lại đến mức này. Ngày hôm trước, một cô bạn cùng lớp khác mượn máy của Bình để nhá máy cho hội bạn trai của cô ấy. Thấy số điện thoại lạ, mấy người bạn đó tỏ ý muốn tán tỉnh, làm quen với chủ nhân nhưng lại không làm quen một cách trực diện mà lại... nhá máy để quấy rối. Kể từ bữa đó, Bình có một kế sách khả thi là cất cái phone của mình vào trong tủ quần áo rồi khoá lại, sáng hôm sau mới lấy ra dùng (có vẻ như chủ nhân của các cuộc nhá máy cũng phái đến giờ đi học!). Như vậy, vừa không bị mất liên lạc với bạn bè, vừa không bị làm phiền bởi tiếng nhạc chuông hay tiếng điện thoại rung. Tuy nhiên, nếu trong đêm, có tin tức gì khẩn cấp thì cô nàng không thể biết ngay được.

Đối tượng của những cuộc nhá máy thường là của người mà teen thấy ghét, những số điện thoại đẹp hoặc chủ nhân của có là người vừa may mắn trúng một giải thưởng nào đó, nhất là các giải thưởng trên báo, đài (số điện thoại được công bố một cách rõ ràng).

Các teen yêu thích nhá máy thường lập thành một hội để khi cần thiết có thể “tổng công kích”, “tổng tấn công”, dồn hết lực lượng nhá máy đối phương. Mà dù sao, có nhiều người cùng làm, có bạn có bè, cùng hội cùng thuyền bao giờ cũng vui hơn. Mục đích của hội nhá máy là gì? Là để thoả mãn sự ích kỉ cá nhân (nếu ghét đối phương thì họ vui vì làm cho đối phương bị khốn khổ); để mua vui một cách thiếu ý thức (khi khổ chủ càng tỏ ra bê bết thì hội nhá máy càng được thể cười rú, sung sướng vì thành quả của mình).

Kết quả của nạn nhân bị nhá máy bao giờ cũng rất bi đát. Nặng thì buộc phải từ bỏ sim của mình, rồi mất công báo cho bạn bè sim mới, một số bạn bè cũ không thể liên lạc với họ vì không thể biết được số mới này (vì thế, hội nhá máy vẫn thường được gọi là “hội phá sim”), nhẹ thì bị stress, công việc bị gián đoạn, ảnh hưởng. Tuy gần đây, nhiều mạng di động đã bắt đầu tính cước ngay từ giây đầu tiên, góp phần hạn chế tình trạng nhá máy nhưng với tiền cước cũng đã được giảm nhiều thì xem ra không có tác dụng gì nhiều.

2.Quay và chụp lén:

Điện thoại ngày càng đựoc tích luỹ nhiều công nghệ hiện đại. Một chiếc điện thoại ngày nay đã tích hợp thiết bị chụp ảnh chẳng kém gì một máy ảnh kĩ thuật số. Âm thanh chân thực, hình ảnh sắc nét (lên tới vài “chấm”) cộng với dung lượng không giới hạn, công cụ hiện đại nằm trong tay teen đã góp cơ hội nảy sinh nhiều ý đồ ma quái và đen tối.

P.M, một teen girl đã bị lâm vào tình trạng khủng hoảng khi không biết ở đâu, “từ trên trời rơi xuống”, bỗng dưng hình ảnh của cô xuất hiện trên mạng, trong các trang web đen, không lành mạnh như một gái “chào hàng” thư thiệt. Tương tự, nhóm học sinh lớp 12 một trường THPT vô cùng “sốc” khi cảnh các cô “thay phục trang” giữa giờ biểu diễn văn nghệ được truyền tay nhau khắp các blog. Những đoạn băng ấy, bi đát hơn, còn được đặt những cái tên vô cùng “hot” như “Nữ sinh... sex”, “Nữ sinh thoát y”..., tha hồ cho dân mạng bàn tán. Nạn dân của những cuộc ghi hình lén lút này nhẹ thì bị bạn bè chê cười, phụ huynh, giáo viên mắng mỏ, không dám đến trường một thời gian, nặng thì chuyển trường, thậm chí tính đến chuyện... du học để không ai còn biết đến “vết nhơ” oan uổng của họ.

P.L, một nữ sinh lớp 10, từng là nạn nhân của chụp lén kể, vẫn không dấu được sự sợ hãi : “Bây giờ, cứ vào WC trường là mình phải ngó quanh quẩn xem có ai đang lấp ló bên cạnh không? Một lần đang thay áo thì giật mình thót tim vì thấy có tiếng động. May quá, ra là con bạn thân! Cứ thế này, chắc mình đau tim quá!”

Chủ mưu trong các cuộc ghi hình này chẳng đâu xa mà là các teen cùng trường, cùng lớp và cả những teen không quen biết. Nếu đã quen biết nạn nhân thì việc quay, chụp lén thường là cố tình nhằm hạ nhục đối phương. Còn lại là sự nhanh nhạy của các teen lắm chuyện, thóc mách, ưa tin giật gân, thích biến mình thành paparazi săn tin hay đơn giản là thoả mãn sự tò mò cá nhân.

Teen nên biết giữ ý tứ và cẩn thận trong mọi hoạt động nếu không muốn hớ hênh trở thành nạn nhân của những điều ác ý.

3.Giả danh :

Cũng giống như Yahoo! Messenger, thỉnh thoảng điện thoại di dộng của bạn vẫn thường nhận được những teen kiểu như : “Đây là mạng Vphone. Nếu bạn gửi tin nhắn này đi x người, trong vòng y ngày, bạn sẽ nhận được z dồng trong tài khoản”. Đó là phương thức giả danh đánh vào lòng tham, sự cả tin và vụ lợi.

Một loại tin nhắn khác : “Nếu bạn không gửi tin nhắn này đến x người thì trong y ngày tới, bạn sẽ gặp điều... không may mắn!”. Đây lại là loại tin nhắn đánh vào lòng sợ hãi và cả mê tín của nạn nhân. Nhưng lạ là trò đùa rất cũ kĩ và ngốc nghếch này vẫn đánh lừa được một số teen ngô nghê. Kể cả khi đã làm tròn nghĩa vụ (gửi x tin đến x người) thì nhiều teen vẫn nơm nớp lo gặp rủi ro. Đúng là những “lời sấm” nhảm nhí!

Cao tay hơn là tin nhắn giả danh các cơ quan, tổ chức, công ty để lừa khổ chủ. Rất nhiều teen khi tham gia vào các chương trình trúng thưởng trên báo, đài, các trung tâm nhắn tin giải trí đã sướng phát điên khi nhận được những teen nhắn kiểu như : “Xin chúc mừng bạn! Bạn đã trở thành khách hàng may mắn, trúng giải thưởng một chiếc xe máy x. Xin vui lòng liên hệ đến số y, ngày z để được biết phương thức nhận thưởng”. Sau khi đã hồ hởi thông báo cho bố mẹ, người thân, hết thảy bạn bè, cả hàng xóm cũng biết bạn may mắn thế nào thì đúng ngày z, bạn gọi cho số điện thoại y thì “tá hoả” vì đó là một số điện thoại chưa bao giờ tồn tại hoặc là số của một người không liên quan gì hết đến cơ quan, công ty thông báo giải thưởng với bạn. Tra được số điện thọai công ty thực thì : “Rất đáng tiếc. Bạn không có tên trong danh sách trúng thưởng. Giải thưởng đã được trao cách đây nhiều ngày”. Thật là... không biết chui vào cái lỗ nẻ nào cho hết xấu hổ! Lại còn mừng hụt, thất vọng não nề nữa.

Trò đùa nói trên có thể không ác ý, chủ yếu để trêu nạn nhân, tổn hại không quá nặng nề nhưng nói chung, nạn nhân cũng bị điêu đứng, mất ăn, mất ngủ vì nó.

Teen nên biết sử dụng những công cụ hiện đại đúng mục đích và hữư ích nhất. Không nên tự biến mình thành một kẻ thiếu văn minh và làm cho người khác khốn khổ chỉ để thoả mãn một mục đích ích kỉ nào đó. Nếu không, “đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma”, “kẻ cắp gặp bà già”, “vỏ quýt dày có mong tay nhọn”, những kẻ lấy người khác làm trò đùa sẽ có ngày bị “gậy ông đập lưng ông”, thậm chí bị pháp luật trừng trị.

Teen à, hãy giữ lấy nét đẹp trong sáng nhé!

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo