xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thế giới bé nhỏ

NGUYỄN NGỌC HÀ

Thế giới vừa mừng sinh nhật bộ truyện tranh Xì Trum (Schtroumpfs) của tác giả Peyo tròn 50 tuổi (1958-2008). Người ta bán đấu giá những bức tượng các chú Xì Trum được làm từ những người nổi tiếng nhằm giúp Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc.

Từ nhỏ, tôi mê các chú Xì Trum - những chú bé tí hon sống trong ngôi nhà nấm. Tôi bị cuốn hút trong những chuyến phiêu lưu trừ gian diệt bạo của các chú cùng với đôi bạn một lùn một cao Lữ Hân - Phi Lục (Johan - Pirlouit). Một thế giới đầy nhân ái, tiếng cười, sự chân thật và nhường nhịn nhau. Những câu chuyện đề cao tinh thần thượng võ, sự giúp đỡ, yêu thương nhau cùng những cuộc chiến sống còn giữa cái ác và cái thiện, sự vô tư của 100 anh chàng Xì Trum trong bối cảnh Âu châu thời trung cổ, của Lữ Hân và Phi Lục. Thế mà không hề có sắt máu hay bạo lực!

Ngày trước có tủ sách “Sách Vàng” chuyên dịch những tác phẩm thiếu nhi nước ngoài sang Việt ngữ. Cách dịch giản dị, gần gũi nên đã là những quyển sách đi cùng bao thế hệ học sinh. Thập niên 90 của thế kỷ trước cũng có những bộ truyện tranh nước ngoài được dịch ra nhưng phần lớn là những cuộc hỗn chiến giữa các hành tinh, đề cao chủ nghĩa anh hùng cá nhân. Gần đây hơn, ngoài bạo lực, một số lớn truyện tranh cho thiếu nhi còn mang tính dung tục, tình dục... Không có gì ngạc nhiên khi một học sinh lớp 1 “dạy” bạn mình: “Đi học thêm ở nhà cô, có làm bài sai, chữ viết xấu cũng không dưới trung bình đâu” hay là: “Muốn cô chú ý, ngày 20-11 nói mẹ mày mua quà tặng cô, nhớ là quà sang mới được...”. Các em ấy trong đầu đã thấm nhuần cách “chơi” giữa người lớn với nhau, làm sao có thể đắm chìm trong thế giới 100 anh chàng Xì Trum được.

Tôi không hề ân hận mình từng là bạn của 100 anh chàng Xì Trum với Tí Vua, Tí Quạu, Tí Cận hay Tí Phá... Tôi cám ơn những người đã tạo nên các chú Xì Trum cùng thế giới đầy thơ mộng. Nhờ đó, tôi đã được sống những chuỗi ngày hạnh phúc với thiên đường tuổi thơ lung linh đầy màu sắc cùng ước mơ, khát vọng và niềm tin vào cuộc sống.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo