LIÊN HOAN MÚA TPHCM LẦN 2

Chỉ Ban Tổ chức hài lòng

Tin mới

26/10/2009 00:37

Liên hoan Múa TPHCM lần 2 kết thúc trong niềm hân hoan của Ban Tổ chức trong khi đó khán giả theo dõi thì vẫn thấy thiếu thốn điều gì

Ít nhất 4 trong số 8 tiết mục xuất sắc nhất được chọn  biểu diễn trong đêm tổng kết Liên hoan Múa TPHCM lần 2 diễn ra vào tối qua, 25-10, tại Nhà hát TPHCM, sẽ đại diện TPHCM tham dự tranh tài tại liên hoan múa toàn quốc, dự kiến diễn ra vào đầu năm 2010. 


Tiếc mục Dâng lễ của vũ đoàn Rex

Cả nhà cùng mỹ mãn


Chưa thể công bố ngay danh tánh của những đại diện được chọn nhưng theo lời NSND Đặng Hùng (Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ múa TPHCM, Trưởng Ban Liên hoan Múa TPHCM), múa TPHCM - cụ thể ở thể loại múa dân gian dân tộc VN - đã đạt được những bước tiến khả quan. Điều này thể hiện rõ nét qua 45 tác phẩm dự tranh tại liên hoan. Điều mà chúng tôi ghi nhận được là một liên hoan thành công như mong muốn”- NSND Đặng Hùng chia sẻ.


Biên đạo múa ngày càng vững tay với những tác phẩm xuất sắc; trình độ diễn viên nâng cao rõ rệt với kỹ thuật giỏi và khả năng biểu lộ cảm xúc tốt; trang phục múa tuyệt vời (không chỉ đẹp mà còn thể hiện được cốt cách dân tộc theo đúng yêu cầu của liên hoan) và âm nhạc cho các tiết mục múa có đầu tư, phù hợp với chủ đề tác phẩm,... Đó là các yếu tố cộng hưởng tạo nên thành công của liên hoan múa lần này.

Tuy nhiên, điều thành công nhất của liên hoan, theo nhận định của ban tổ chức, chính là mảng đề tài truyền thống và xã hội chiếm ưu thế. “Điều đó cho thấy ý thức bảo tồn giá trị truyền thống dân tộc trong bộ môn múa thể hiện sự quan tâm đến các diễn biến xã hội. Sự lựa chọn đề tài khéo léo này sẽ giúp cho múa đến gần hơn với khán giả”- NSND Đặng Hùng cho biết.

Tất nhiên, để có thể phù hợp với nội dung tác phẩm, múa dân gian kết hợp với đương đại là lựa chọn tối ưu. Trong đó, chỉ có 4/42 tác phẩm dự thi không cho thấy sự tích hợp giữa nội dung với hình thức của tác phẩm, 4 tác phẩm khác thiên hẳn về múa đương đại, 34 tác phẩm còn lại đều thể hiện được sự kết hợp của 2 ngôn ngữ múa: dân gian và đương đại.

Các thành viên ban giám khảo nhận xét: “Điều đó cho thấy sự hòa nhập của múa với VN trong xu hướng phát triển của môn nghệ thuật múa trên thế giới”.


Khán giả chưa hài lòng


Nhận định về nhược điểm trong các tác phẩm dự thi, ban giám khảo cho rằng: “Liên hoan vẫn chưa có tác phẩm đỉnh cao, còn có độ chênh giữa ý đồ sáng tác và khả năng biểu diễn...”.

Nếu Ban Tổ chức tỏ ra hân hoan với kết quả đạt được thì cảm xúc của khán giả có vẻ ở chiều đối nghịch. Vắng khán giả là điều được dự báo ngay từ đầu. Điều này cũng dễ hiểu bởi múa vẫn là một loại hình nghệ thuật kén khán giả trong khi liên hoan lại diễn ra ban ngày.

Dẫu vậy, không khí bình luận khá sôi nổi sau mỗi tác phẩm múa từ lượng khán giả ít ỏi theo dõi liên hoan cho thấy múa cũng được quan tâm và được nhiều khán giả kỳ vọng. Bà Nguyễn Kim Hoa (57 tuổi) đi xem múa cùng 2 cháu ngoại chia sẻ: “Với những khán giả như tụi tôi, xem múa giống như xem kịch câm. Phải hiểu anh gởi đến thông điệp gì thì đó mới là một tác phẩm hay. Trong cả 2 ngày theo dõi liên hoan, chỉ một vài tác phẩm để lại ấn tượng như Chất độc màu da cam hay Lũ về,... còn lại, hầu hết đều chạy vòng vòng, rượt đuổi nhau trên sân khấu là chính, giống như kiểu xếp đội hình”.


Với khán giả (những người được cho là ngoại đạo), đòi hỏi đầu tiên trong các tiết mục múa là sự rập ràng, đều đặn. Thế nhưng, cả  25 vũ đoàn (gồm đơn vị nghệ thuật và vũ đoàn chuyên nghiệp đã tạo dựng được ít nhiều tiếng vang trên thị trường) tham gia biểu diễn và dự thi trong liên hoan đều phạm chung một lỗi giống nhau: Múa không đều. Đó là chưa kể nhiều trường hợp, diễn viên múa không bắt được ý của đồng đội làm lệch đội hình, liên tục làm rớt đạo cụ, động tác như trả bài, thiếu hẳn sự dứt khoát...

Biên đạo múa Hải Hà:

 Chưa khai thác đúng sở trường


Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TPHCM và Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen là 2 đơn vị đứng đầu về múa dân tộc hiện nay. Những tác phẩm múa kết hợp thể loại ballet với múa dân tộc VN như Mỵ Châu - Trọng Thủy hay đặc sản dân tộc Việt như múa nón, chim công, mâm vàng,... trở thành kinh điển trong ngành múa.

Tuy nhiên, những biên đạo múa, diễn viên có thể làm nên những tác phẩm múa dân gian VN đáng nhớ không nhiều. Biên đạo giỏi có tâm huyết với nghề đa số đã lớn tuổi, còn các biên đạo trẻ thì chưa đủ trình độ và kinh nghiệm để chuyển tải những thông điệp thật sự đặc sắc.

Trong khi đó, ưu thế của nhiều biên đạo, diễn viên trẻ hiện nay là thể loại đương đại thì không được khai thác tại liên hoan này. Có lẽ phải đợi đến những liên hoan kế tiếp.


Biên đạo múa Ngọc Hiền:

Cần nhiều thời gian để chuẩn bị


Nhận định nhiều tác phẩm múa thiếu những điểm nhấn nhá tạo độ kịch tính cho tác phẩm, thiếu những động tác đắt giá không phải không có lý. Đất sống của các vũ đoàn hiện nay chủ yếu là hoạt động múa minh họa, rất ít khi có cơ hội thể hiện những tác phẩm múa độc lập. Đó chính là lý do nhiều tác phẩm tranh tài trong liên hoan phần nào quen thuộc, thậm chí là những tiết mục múa minh họa đã được diễn ở nhiều chương trình. Điều đó hoàn toàn dễ hiểu bởi để có thể dàn dựng một tác phẩm hoàn chỉnh, cần ít nhất một tháng lên ý tưởng, dàn dựng, tập luyện và cả các công tác chuẩn bị trang phục, thu âm ca khúc nền cho tác phẩm múa. Quá trình dàn dựng một tác phẩm múa dân gian đương đại còn cần nhiều thời gian hơn nữa.

Mai Trắng thắng lớn

 Liên hoan Múa TPHCM lần 2 kết thúc với 15 giải khuyến khích, 12 giải C, 9 giải B.

Riêng về giải A, ban tổ chức quyết định là 6 giải thay vì 5 giải thưởng như dự kiến ban đầu. Theo đó, vũ đoàn Mai Trắng đoạt 3 giải A với các tác phẩm Tiếng lòng, Suối hoa  và Đêm đại ngàn.

Ba tác phẩm khác cũng đoạt giải A gồm  Đêm hội Tây Nguyên (ảnh) của vũ đoàn ABC, Khát vọng của vũ đoàn Duo và Trống hội non sông của vũ đoàn Rạng Đông.


Bài và ảnh: Thùy Trang
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI