xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Dấu vết của mẹ - giọt nước mắt của tuổi trẻ

HÀN ĐÔNG

Đề tài không mới, nhưng câu chuyện của một nữ sinh cuối cấp và cái thai không mong muốn trong tác phẩm Dấu vết của mẹ (Marta Dzido, Phương Nam Book và NXB Hội Nhà văn) lại tạo được dư luận khi phát hành tại Ba Lan

Chính vì tác giả cuốn sách chưa tròn 20 tuổi, nhưng đã kể chuyện bằng một sự già dặn và sâu sắc, đến mức độc giả hoàn toàn có thể ngộ nhận về tuổi tác và kinh nghiệm sống của người viết.

Không cố tình dẫn dắt dài dòng, Marta Dzido đi ngay vào câu chuyện “có thai” của nhân vật ngay từ chương đầu tiên. Một cách “đốt cháy giai đoạn” của mệnh đề nhân quả. Tác giả chỉ tìm cách xoáy vào cái hậu quả cho sự cả tin và bồng bột của một cô gái trẻ. Rồi từ nỗi sợ hãi, cô đơn, thù hận ... bộc phát từ suy nghĩ chưa đủ chín chắn của nhân vật, M. Dzido để mặc cho nhân vật của mình dần dần trưởng thành.

img

Cô học trò cuối cấp yêu dại khờ, lắm lúc không đủ can đảm để đối diện với sự thật. Nhưng chính bản thân cô lại hiểu rất rõ “đằng nào thì cũng sẽ chẳng có một đứa con nào hết”. Khi phải một mình sống và chịu đựng nỗi lo riêng thì con người có đủ sức mạnh và bản lĩnh để nhìn nhận cuộc sống một cách đúng đắn nhất. Cô gái 18 tuổi, trẻ người non dạ vẫn tin vào trách nhiệm của người đã tạo ra cái bào thai; vẫn tin vào một sức sống mới phía sau bước ngã đầu đời. Nhưng nhiều lần, cô đã bị hụt hẫng vì những sự thật, cứ theo như một dòng chảy phũ phàng ập đến, rồi đi. Bi kịch chính là nỗi cô đơn và sợ hãi cứ lẩn khuất trong tâm trí của một người đang ở tuổi chạm vào ước mơ, hoài bão.

M. Dzido tạo ra một thế giới tuổi trẻ đầy những va chạm tội lỗi. Sự già dặn thể hiện trong từng câu chữ, miêu tả và triết lý. Nhưng đó lại là những câu chữ phản ánh chân thực nhất chân dung của một người trẻ. Sống sai lầm và hoan lạc, nghĩ về cuộc sống một cách sâu sắc nhưng lại hời hợt với chính hành vi và những mối quan hệ của chính mình. Đó là nguyên nhân khiến nhân vật cứ mãi lần tìm mối dây bình yên cho tâm hồn mình, sau những vấp váp không định hình định dạng nhưng cứ âm ỉ những vết đau.

Dấu vết của mẹ chỉ là một câu chuyện đơn giản và có vẻ như rất quen thuộc. Nhưng với cách thể hiện “già dặn đặc biệt” đã đưa M. Dzido vào hàng ngũ những nhà văn trẻ quan trọng nhất của Ba Lan.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo