Khi nghệ sĩ là người mẫu độc quyền quảng cáo...

Tin mới

02/02/2009 22:58

Hãnh diện khi được chọn làm đại sứ cho một thương hiệu sản phẩm nào đó nhưng kèm theo hàng loạt hợp đồng béo bở là những áp lực nặng nề

Trong buổi tiệc liên hoan cuối năm cùng bạn bè, giống như những người khác, trước mặt ca sĩ Thiên Vương (cựu thành viên nhóm hát MTV) là chai nước ngọt xá xị Chương Dương. Trong khi bạn bè hê nhau nâng ly chào đón năm mới thì Thiên Vương không chịu nâng ly, nhất quyết đổi nước suối. Vương bảo: “Cáo lỗi mọi người vì Vương lỡ là người của Mirinda rồi”.


Hồ Ngọc Hà quảng cáo cho Toshiba. Ảnh: C.T.V


Cảnh giác cao độ


Chuyện tưởng như đùa nhưng thật, với cương vị người mẫu quảng cáo cho sản phẩm nước uống nhãn hàng Mirinda (thuộc Tập đoàn Nước giải khát Pepsi) trong thời gian một năm rưỡi, Thiên Vương phải bảo đảm điều khoản, bất cứ khi nào xuất hiện,  hình ảnh của mình cũng phải gắn liền với sản phẩm Mirinda, được quy định trong hợp đồng.

Không mấy khó để nhận biết một người nổi tiếng đang làm vai trò đại sứ quảng cáo cho một thương hiệu nào đó. Bước vào “cung điện” của cô ca sĩ được mệnh danh là “nữ hoàng quảng cáo” của VN Hồ Ngọc Hà, dễ biết cô đang làm quảng cáo cho nhãn hàng điện tử Toshiba. Trên nhà, dưới bếp, từ máy giặt, tủ lạnh, tivi, máy điều hòa,... tất tần tật đều là Toshiba. Cô bảo: “Nhà Hà như một kho hàng chứa đồ Toshiba. Từ vật dụng điện tử nhỏ đến vật dụng  lớn, tất cả đều là Toshiba”. Ngoài những ưu đãi đặc biệt mà nhãn hiệu này dành cho người mẫu quảng cáo của mình thì việc sử dụng hàng điện tử mà cô quảng cáo cũng là một trong những điều nằm trong suy tính. Bởi lỡ trường hợp một tấm hình của Hồ Ngọc Hà xuất hiện  trên phương tiện truyền thông đại chúng mà có một sản phẩm thuộc nhãn hiệu cạnh tranh (chụp ở nhà một cách vô tình) cũng đều ít nhiều ảnh hưởng đến hợp đồng. Vì vậy, cẩn thận chẳng thiệt ai.

Kể chuyện áp lực của ca sĩ khi làm người mẫu quảng cáo cho sản phẩm, mọi người trong giới vẫn chưa quên câu nói như năn nỉ của ca sĩ Mỹ Tâm “Đừng chụp hình Tâm nhe. Chết đó, không được đâu” khi ca sĩ Anh Tuấn (cựu thành viên của nhóm MTV) đòi chụp hình cô với lon Coca-Cola trước mặt (do người khác cố tình đặt trước mặt cô). Không riêng gì Mỹ Tâm, Kasim Hoàng Vũ cũng rất có tinh thần cảnh giác cao độ khi trong bất cứ cuộc hội họp nào, anh cũng cố tình kêu Pepsi để uống. Hoặc chỉ cần thấy một loại nước khác để trước mặt, anh khéo léo dịch chai nước đó ra chỗ khác hoặc tự bản thân kiếm chỗ khác ngồi...

Từ ngày Coca-Cola trở thành nhà tài trợ độc quyền cho chương trình Album vàng, dù rất muốn tham gia để quảng bá album mới của mình nhưng Kasim Hoàng Vũ, Tóc Tiên,... đành ngồi xem đồng nghiệp thi thố bởi đã trót là người của Pepsi rồi.


Lơ đãng “chết người”


Mọi cảnh giác nào rồi cũng có sơ hở, người cẩn thận nào rồi cũng có lúc lơ đãng. Vì thế cũng có lắm chuyện buồn nhiều hơn vui xảy ra.  Đặc biệt khi họ là ngôi sao, là những người nổi tiếng được công chúng mến mộ. Bởi, hình ảnh của họ, những lúc xinh đẹp nhất hay những lúc chểnh mảng nhất, cũng nhanh chóng xuất hiện trên phương tiện truyền thông đại chúng hay ít nhất là trên các website cá nhân. Điều đó khiến cho một phút lơ đãng của họ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Sau khi giành chiến thắng tại sân chơi Album vàng với giải thưởng Album được khán giả yêu thích, trong buổi trả lời trực tuyến trên một tờ báo mạng, ca sĩ Trà My đã nói lời cảm ơn, đại loại “Cám ơn nhà tài trợ Coca-Cola đã tạo điều kiện cho ca sĩ trẻ, trong đó có Trà My, tham gia một sân chơi nhiều bổ ích”. Vốn đang là người mẫu quảng cáo cho Mirinda nên ngay lập tức, cô nhận ra mình đã “hố” khi cảm ơn nhãn hàng đối thủ. Cô đã đề nghị rút lại câu nói của mình chỉ sau 5 phút phát biểu, nhưng 5 phút chết người đó không qua được những người quản lý nhãn hàng Mirinda. Dù hợp đồng kéo dài một năm rưỡi giữa cô với Mirinda mới thực hiện được 2 tháng nhưng hình ảnh của Trà My gần như bị gỡ khỏi chiến lược quảng cáo nhãn hàng này, mặc cho cô đã lên tiếng xin lỗi.

Chuyện của ca sĩ Minh Thư lại khác. Hình ảnh của Minh Thư bị gỡ khỏi áp phích quảng cáo Pepsi chỉ vì tấm hình cô đang cầm lon nước ngọt Coca-Cola trên tay bị tung lên mạng. Lần đó, khi đang đi chơi ở Thái Lan, trong cơn khát cháy cổ, Minh Thư không còn nghĩ đến chuyện phải tìm cho ra Pepsi để uống trong khi Coca-Cola đang bày trước mắt nên mới xảy ra cớ sự này. Ngay lúc đó, một du khách VN nhận ra Minh Thư và xin chụp ảnh lưu niệm. Tấm ảnh này vô tình được đưa lên mạng và Pepsi đã phát hiện.

Với bộ váy dạ hội lộng lẫy xuất hiện trong chương trình HTV Awards, không chỉ diễn viên Minh Hằng mà bất cứ ai cũng không nghĩ cô phải đeo thêm chiếc đồng hồ. Ấy vậy nhưng việc thiếu chiếc đồng  hồ Casio trên tay mỗi khi xuất  hiện là vi phạm hợp đồng. Và tất nhiên, Minh Hằng đã bị cảnh cáo.


Mỹ Tâm quảng cáo cho Pepsi. Ảnh: C.T.V


Thủ thuật “né”


Tránh sai sót hoàn toàn là điều không thể. Vì thế, những người trong cuộc cũng có vài thủ thuật để “né”. Thiên Vương chia sẻ: “Mình vẫn có thể uống một loại nước khác bằng ly thủy tinh trong, không có bất kỳ nhãn hiệu nào là giải pháp tốt nhất. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là cách “né” bất khả kháng vì khi đã nhận lời làm người mẫu quảng cáo cho một nhãn hàng nào đó, bất cứ ai cũng phải tôn trọng nhãn hiệu. Đó là quy tắc”. Quảng cáo cho điện thoại Motorola nhưng các thành viên của nhóm MTV cũng thích cả điện thoại Nokia. Vì thế, để vẹn đôi đường, mỗi người trong MTV đều sử dụng 2 điện thoại,...

Tuy nhiên, khi ngày càng nhiều nghệ sĩ trở thành người mẫu quảng cáo độc quyền cho các nhãn hàng thì rất khó khăn cho các hoạt động văn hóa, biểu diễn có họ xuất hiện trước công chúng và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ý tưởng của từng chương trình nhiều khi khó thực hiện được do đụng đến quyền và nghĩa vụ của các người mẫu quảng cáo với nhãn hàng của mình, nhất là những chương trình được sự tài trợ của một nhãn hàng đối thủ nào đó.

Thùy Trang
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI