xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lễ hội lớn nhất trên sông

LÊ TẤN QUỲNH

Festival Huế 2008 có một chương trình lễ hội khá hấp dẫn mang tên Huyền thoại sông hương được dàn dựng với quy mô rất lớn, diễn ra vào tối 5-6. Nó như một bản hùng ca mang dấu ấn của đất, núi, dòng sông và còn như mang cả những âm hưởng của đại ngàn hùng vĩ, nơi khởi nguồn cho dòng chảy của biết bao tâm thức Huế, phổ bao nét dịu dàng để làm nên một Huế nên thơ như hôm nay

Và dòng sông Hương này là lý do để tồn tại một đô thị từ Thuận Hóa đến Phú Xuân, sau này là kinh đô Huế, hình thành phát triển đã qua 700 năm lịch sử.

Điều đặc biệt, con sông đã mang trong dòng chảy của nó biết bao huyền thoại, huyền thoại từ cả tên gọi đến huyền thoại gắn liền với những nhân vật cụ thể trong lịch sử. Đó là nguyên cớ để chương trình Huyền thoại sông Hương hình thành từ ý tưởng rồi phát triển thành kịch bản, dàn dựng thành lễ hội với quy mô lớn trong Festival Huế 2008 năm nay.

Cùng với chiếc thuyền cung đình là 20 chiếc thuyền rồng sẽ tham gia đội hình du thuyền trên cơ sở một họa đồ về cảnh thuyền vua du sông của triều Nguyễn. Từ bến thuyền tại lăng Minh Mạng, sau phần ngũ lân nghênh phúc, du khách bắt đầu hành trình trên các con thuyền, thưởng thức ẩm thực, lắng nghe sông Hương kể về những huyền thoại của mình qua 18 điểm nhấn của hành trình.

Cầu Tuần là địa điểm đầu tiên của Huyền thoại sông Hương và Nghinh Lương Đình là điểm kết thúc. Có tất cả 11 tiết mục chính tiếp nối Huyền thoại sông Hương được nối kết bằng lời thoại do các tiên nữ “kể mới” theo lối dẫn chuyện tại khu vực Nghinh Lương Đình. Thứ tự gồm: tiết mục múa Cội nguồn dòng sông với hình ảnh của các tiên nữ dập dìu trong hương thạch xương bồ; hoạt cảnh chúa Nguyễn Hoàng vào Nam với hào khí đi mở đất; hoạt cảnh Nước non ngàn dặm kể về cuộc chia tay của Huyền Trân công chúa; Tứ đại cảnh với ca từ của vua Tự Đức ngậm ngùi về nhân thế; tiếng trúc, tiếng tơ mềm mại chất chứa bao xúc cảm ru vỗ, an ủi kiếp nhân sinh của bài bản Long ngâm, Trình tường tập khánh rộn ràng mà cô lắng trong lòng nhân thế...

Ông Nguyễn Phước Hải Trung, Giám đốc Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, một trong hai tác giả kịch bản Huyền thoại sông Hương, cho biết sẽ cố gắng duy trì các nội dung chủ yếu có trong Huyền thoại sông Hương, nhưng sẽ có sự điều chỉnh phù hợp với thực tế để có thể khai thác chương trình như một tour du lịch, phục vụ lâu dài.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo