xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Năm 2003, sân khấu cần đổi mới!

Thanh Hiệp ghi

SÂN KHẤU.- Nâng cấp nghệ thuật cải lương, kịch nói là yêu cầu bức thiết của công chúng và nghệ sĩ. Năm 2003, dự báo sẽ có những bước chuyển tích cực

NSƯT Bạch Tuyết: Cần chỉnh đốn khâu kịch bản

Tôi thấy sân khấu cải lương có nhiều “rào cản”. Hiện nay, tình trạng phân tán lực lượng đã không mang lại hiệu ứng tốt cho cải lương. Kế đến phải chỉnh đốn từ khâu kịch bản. “Rào cản” ở khâu này là thiếu những cây bút gắn bó với đoàn hát, hay nói đúng hơn là các đoàn không đủ hấp lực để tác giả gắn mình vào tập thể.

NSND Diệp Lang: Nâng cấp phải kiên trì

Tôi rất hoan nghênh quyết định nâng cấp nghệ thuật cải lương của UBND TPHCM, vì đó là một quyết định sáng suốt và kịp thời. Đồng thời để thực hiện được cần phải kiên trì. Dự báo năm 2003, sân khấu cải lương sẽ nỗ lực xây dựng cái nền của cải lương thật vững chắc, nghĩa là phải dựa vào Nhà hát Trần Hữu Trang để củng cố, khai thác, mà chủ yếu là xây dựng đoàn xung kích thành một đoàn chủ chốt, trở thành một lực lượng, thay thế cho lớp đàn anh, đàn chị.

NSƯT – đạo diễn Trần Ngọc Giàu: Cần “trẻ hóa” lực lượng

Dự báo của tôi trong năm 2003 sân khấu kịch nói sẽ gặp nhiều khó khăn, vì với cái đà nhắm vào yếu tố bán vé được thì các vở không thể có sự định hướng. Sân khấu phải được quay trở lại với chức năng của nó vì tính giải trí chỉ được xem là phương tiện chuyển đạt nội dung, tính thẩm mỹ, nhận thức của xã hội. Riêng với Nhà hát Kịch TPHCM trong năm 2003 sẽ “trẻ hóa” lực lượng diễn viên, đi vào những vở diễn mang tính thể nghiệm mà từ sau thành công của vở Phiên tòa tại Liên hoan Sân khấu Thử nghiệm quốc tế lần 1-2002 đã đạt được.

NSƯT – đạo diễn Trần Minh Ngọc: Công luận định hướng người xem

Để phát triển sân khấu kịch trong năm 2003, theo tôi, khâu kịch bản phải đáp ứng sự đa dạng trong nhu cầu thưởng thức của công chúng. Thời gian qua, sân khấu kịch đã chạy theo sự dễ dãi mà năm 2003 nghệ sĩ phải ý thức tự làm mới mình, đó là yếu tố tích cực. Tôi nghĩ sân khấu năm 2003 cần sự góp sức của báo chí để góp phần định hướng thẩm mỹ người xem.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo