xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nude và sex trong phim Hàn Quốc

Nga Trân

Giới làm phim Hàn Quốc đợt sóng mới ủng hộ việc nude hay sex nam nữ trên phim. Họ lập luận đây là cách làm việc hiệu quả để các ngôi sao chịu hy sinh vì nghệ thuật, chứng minh được kỹ năng diễn xuất, lòng đam mê và... sự cống hiến hết mình cho những thước phim đẹp, chân thực

Một trong những sao xứ Hàn là Um Ji-won đã phát biểu: “Tôi nghĩ những cảnh nude là một sự chuyển giao cốt yếu để một số trong chúng tôi trở thành nữ diễn viên thực thụ”. Trong buổi tuyên truyền cho phim Tale of Cinema của đạo diễn Hong Sang-soo. Cô trao đổi với báo chí: “Sau khi khỏa thân trước ống kính, tôi cảm thấy mình hiện giờ có thể đảm nhiệm được bất cứ vai nào”. Tuy nhiên, cho đến nay, sau nhiều vai gợi cảm, sự nghiệp của Um Ji-won vẫn chưa thăng tiến. Cô chỉ kiếm bộn tiền nhờ thiết kế trang phục nội y và làm người mẫu đồ lót.

Chấp nhận và không chấp nhận

Với sự tò mò và cả sự đam mê liều lĩnh, nhiều ngôi sao nữ kỳ cựu với hơn 10 năm tuổi nghề nay đã bước sang tuổi trên 30 đầy kinh nghiệm cũng đã chấp nhận đóng một số cảnh nude để lý giải chuyện sẽ đạt được trình độ cao hơn trong diễn xuất. Thực tế là họ muốn khoe thân hình ngà ngọc sắp hết thời gian hoàn hảo của mình, và với họ thà làm chút gì đó để thay đổi sự nghiệp hơn là cứ im ắng cho tới ngày bị lãng quên.

Trong trào lưu này, hai ngôi sao bước ra từ dòng phim màn ảnh nhỏ là Jeon Do-youn và Kim Hye-soo đều lần lượt đạt được những bước tiến xa trong nghề nghiệp, sau khi tham gia các pha nóng bỏng trong các bộ phim Happy End và Hypnotized. Tuy nhiên, các nhà phê bình luôn nói rằng sự thành công này đều có tính toán rất kỹ. Jeon Do-youn là một ngôi sao có khả năng thiên phú trong việc chọn kịch bản và nếu cô đã sex, thì sự khoe thân đó phải đưa bộ phim lên đến tầm cao các giải thưởng. Còn Kim Hye-soo với lợi thế của đôi môi và thể hình gợi cảm, cô đã nửa kín nửa hở nhằm kéo khán giả tò mò và háo sắc vào rạp, tạo doanh thu phòng vé và ngôi vị ngôi sao ăn khách cho mình.

Tuy nhiên, trong làng giải trí Hàn, không phải sao nào cũng chấp nhận đóng sex. Cho dù vẫn có ý kiến cho rằng liệu không chấp nhận nude có quá cổ hũ không, vì khi đóng cảnh khỏa thân hợp lý vẫn có thể giúp nữ diễn viên mở rộng phạm vi vai diễn của mình. Nhưng đâu là giới hạn khi nó thường mang lại những kết quả đáng thất vọng. Cảnh khỏa thân của các nữ diễn viên thường sau khi trình chiếu bỗng trở nên vô nghĩa, dung tục. Thậm chí là con dao hai lưỡi khi không hòa hợp với cách thực hiện theo kết cấu của nội dung phim. Bằng chứng là các sao Kim Ji-hyun trong Summer Time, Lee Ji-hyun trong Spectrum và Kim Tae-hyun trong Lies đều thất bại trong việc giành danh hiệu diễn viên xuất sắc ngay sau khi dấn thân đóng các cảnh tươi mát.

Những xung đột

Quan điểm khác nhau về việc khỏa thân bao nhiêu phần trăm thường gây ra những xung đột giữa các nữ diễn viên với nhà sản xuất phim. Và kết thúc cho những mâu thuẫn này, trong xã hội Hàn với những quy luật ngầm sức mạnh thuộc về quý ông luôn khiến các nữ nghệ sĩ-nếu không có chút bản lĩnh- thường phải chịu phần thua thiệt, thậm chí bị tổn thương. Những người phản đối nude trong điện ảnh hẳn sẽ không bao giờ quên trường hợp của cố diễn viên Lee Eun-ju. Từng cho rằng diễn xuất là phải hết mình, phải đi tới tận cùng. Bắt đầu bằng một vai diễn nóng trong bộ phim Virgin Stripped Bare by her Bachelors của đạo diễn Hong Sang Soo, Lee Eun-ju đã tạo ra những bước vững chắc trong sự nghiệp đa dạng của mình. Tuy nhiên, Lee vẫn không thoát được “cú sốc” sau nhiều lần diễn cảnh nóng trước ống kính. Trầm uất, áp lực, rượu và những đơn thuốc làm dịu thần kinh đều không cản việc Lee Eun-ju treo cổ tự sát sau một thời gian khi đóng bộ phim Scarlet Letter có rất nhiều cảnh nóng được công chiếu. Scarlet Letter cũng không hề là một phim thành công, thậm chí Lee Eun-ju còn bị chê bai vì khoe thân không cần thiết.

Nữ diễn viên Sung Hyun-ah đã dũng cảm đối đầu với các nhà sản xuất phim Lovers khi các nhà sản xuất đã chọn những cảnh nóng mà cô diễn trên phim để làm tiêu điểm quảng cáo. Theo Sung Hyun-ah, cô phản đối chiến lược quảng cáo chỉ nhằm nhấn mạnh vào các cảnh mát mẻ hơn là tập trung vào nội dung: “Tôi chấp nhận diễn khỏa thân để tạo nên một bộ phim hay. Tuy nhiên, tôi không thể chấp nhận khi các nhà sản xuất chỉ khư khư lấy cho được những cảnh quay như vậy rồi làm mồi nhử khán giả, chuyện diễn xuất tế nhị được dùng như công cụ để quảng cáo. Tôi đã bị biến thành một con mồi ngu ngốc, một kiểu nữ diễn viên chỉ biết lột bỏ quần áo và trơ trẽn không vì lý do gì”.

Trong cuộc chiến chống lại các nhà sản xuất, Sung Hyun-ah đã thua vì cô đã không thương thảo những điều kiện tế nhị trong hợp đồng. Thậm chí có những ý kiến là cô la om sòm chỉ để bào chữa cho các cảnh nude trên phim, sự gây hấn chỉ là cô muốn làm giá và tự quảng bá thân xác mình.

Tuy nhiên, cái chết bất ngờ cùng lá thư tuyệt mệnh ám chỉ những đau buồn mà cố diễn viên Lee Eun-ju đã phải trải qua sau khi những cảnh nóng trên phim được công chiếu rộng rãi đã làm chấn động cả giới nghệ sĩ và người hâm mộ điện ảnh. Sau những giờ phút đau xót, công luận đang bắt đầu xem xét lại những gì được coi là “cách tân cho phù hợp với xu thế hiện đại”. Góp thêm vào tiếng nói của Lee Eun-ju là cái chết của nữ ca sĩ theo trường phái gợi cảm U-nee. Tuy nhiên, theo các nhà phê bình, cơn sốt phim gợi cảm ở Hàn sẽ trở lại, nhất là khi châu Á đang xem phim Sắc, giới là trào lưu. Đã có những lời nói đùa đầy ẩn ý: “Tại các liên hoan phim, tình dục và bạo lực của châu Á bao giờ cũng gây cho ban giám khảo nhiều sự lưu ý. Và khi không ai thèm ngó ngàng tới những pha táo bạo trên phim, các nhà sản xuất mới ngưng cho các ngọc thể phơi bày báu vật của tạo hóa trên màn ảnh”.

Ngôi sao trẻ và nude

Trái với nhiều quan điểm thông thoáng, các ngôi sao trẻ có cuộc sống và phong cách diễn phóng túng lại cho rằng việc đóng các cảnh nude cũng đồng nghĩa với việc từ bỏ cơ hội được trở thành ngôi sao được yêu thích trong số đông người hâm mộ. Tiêu biểu là nữ diễn viên 24 tuổi Kang Hye-jung, từ bộ phim đầu tiên The Butterfly cho tới Old Boy của đạo diễn lừng danh Park Chan-wook, cô luôn cố gắng không để các cảnh quay nóng của mình trở thành dung tục. Thậm chí cô còn yêu cầu các nhà quảng cáo, làm phim truyền hình không nên chọn cô vào các vai quá gợi cảm, dù có thể mất đi tính cạnh tranh với những người mẫu có cùng độ tuổi với cô.

Ngôi sao được yêu thích Jeon Ji-hyun chưa bao giờ chấp nhận diễn nóng hay mát. Cô nàng ngổ ngáo này luôn đưa ra quy tắc là hạn chế tối đa việc phơi bày cơ thể trên phim, ngay cả những cảnh hôn nhau cũng đều được thương thảo. Chính vì thế, dù là biểu tượng gợi cảm ngoài đời, cô nàng ngổ ngáo đã thành công trong việc xây dựng một hình tượng trong sáng, và luôn được nhiều nhà quảng cáo tại Hàn Quốc chọn lựa.

Chuyện nóng hay mát trên phim, các nhà phê bình Hàn Quốc vẫn theo quan niệm các cảnh nude chỉ có ý nghĩa khi chúng thực sự cần thiết. “Các cảnh quay tế nhị này chỉ nghệ thuật khi chúng được đặt vào phim một cách hợp lý” - nhà phê bình điện ảnh Jeon Chan-il nói.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo