xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sân khấu tư nhân cho Hà Nội - Bao giờ?

Anh Thủy

Những vấn đề ám ảnh đến sốt ruột bao năm nay đối với những ai còn quan tâm đến sân khấu một cách tâm huyết nhất nhưng không hề thấy đặt ra trên diễn đàn Đại hội Hội Sân khấu Việt Nam diễn ra từ 18 đến 22-12 tại Hà Nội.

Đó là các câu hỏi: Tại sao kịch nói - thế mạnh sở trường của sân khấu phía Bắc - lại có thể làm một cuộc “chuyển giao địa bàn ngoạn mục” đến như vậy sau sự xuất hiện của một loạt sân khấu xã hội hóa (SKXHH) tại TPHCM; tại sao những điển hình đó chưa được nhân rộng? Nguyên nhân phải chăng là vì các đoàn Nhà nước ở phía Bắc đã quen với bầu sữa “bao cấp”? Phải chăng ở Hà Nội cho đến giờ phút này vẫn chưa xuất hiện một “người hùng” dám đứng ra thành lập một sân khấu tư nhân?

Khái niệm “sân khấu tư nhân” này được bà Nguyễn Thế Thanh, Phó Giám đốc Sở VHTT TPHCM, đặc biệt nhấn mạnh trong cuộc trả lời phỏng vấn của báo chí, khi bà cho rằng: “Đã đến lúc, không thể đánh đồng các sân khấu 100% vốn tư nhân như IDECAF, Kịch Sài Gòn, Kịch Phú Nhuận... với các sân khấu nhỏ như 5B Võ Văn Tần (có sự trợ giúp của Nhà nước...) bằng một tên gọi chung là SKXHH được mà phải gọi thẳng ra đó là “sân khấu tư nhân”. Thống nhất một tên gọi, một khái niệm rồi thì sẽ xác định được một cách ứng xử công bằng hơn đối với nó, như cách chúng ta đã chấp nhận một “nền kinh tế nhiều thành phần” trong kinh tế. Bà Thanh cho biết: Hiện tại, Sở VHTT TPHCM đang tính sẽ dành nhiều sự động viên hơn nữa với đội ngũ làm SKXHH và sân khấu tư nhân này, bằng những quyền lợi mà trước nay chỉ quen dành cho các đoàn Nhà nước như tài trợ dựng vở, tổ chức liên hoan SKXHH (dự kiến làm vào tháng 12-2005 tới)... Trong khi đó, sân khấu miền Bắc hiện giờ vẫn đang phải loay hoay trước tấm gương SKXHH ấy, ngay với cả đại diện được khen năng động nhất là Nhà hát Tuổi Trẻ.

“Sẽ không có gì là muộn cả nếu các bạn biết đầu tư cho lớp khán giả tương lai ngay từ bây giờ, ít nhất trong cố gắng tạo được cho họ thói quen đến với nhà hát của bạn”. Gợi ý nhỏ đó của “người hùng IDECAF” Huỳnh Anh Tuấn liệu có giúp cho giới làm nghề phía Bắc một phút bừng tỉnh nào chăng? Và có giúp cho những người đang chờ đợi kết quả bầu bán của đại hội đôi khi còn với tâm trạng “ăn thua” một ý nghĩ: “Mình có thể làm được gì cho anh em, khi có một chân trong BCH suốt một nhiệm kỳ kéo dài 5 năm?” - “quãng thời gian có thể không dài trong một đời người nhưng có thể quá dài cho một nền sân khấu đang cần bước gấp hơn nữa để bắt kịp đời sống và đừng quá tụt hậu so với thế giới” - như băn khoăn của nhà biên kịch Nguyễn Thị Minh Ngọc?

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo