xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tranh Giải Mai Vàng 2013 Bộ phim Điện ảnh - Truyền hình: Mỗi phim một giá trị

TIỂU QUYÊN

Giới chuyên môn nhận định mỗi phim trong tốp 5 hạng mục Bộ phim Điện ảnh - Truyền hình tranh Giải Mai Vàng năm nay thể hiện rõ nỗ lực làm mới của các đạo diễn

Trong 5 ứng cử viên, phim điện ảnh Nhà có năm nàng tiên (đạo diễn - NSND Trần Ngọc Giàu) và Mỹ nhân kế (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng) thu hút đông đảo khán giả khi ra rạp dịp Tết năm trước. Phim Đường đua (đạo diễn Nguyễn Khắc Huy) tuy thất bại về doanh thu nhưng lại nhận được nhiều lời khen từ người trong giới. Trong khi đó, 2 bộ phim truyền hình Thuyền giấy và Tìm chồng cho vợ tôi là những cuộc thử sức thành công của 2 đạo diễn Nhâm Minh Hiền và Võ Việt Hùng.

Mới lạ, hấp dẫn

“Tôi cho rằng Đường đua là phim được làm rất chuẩn trong từng trường đoạn. Cách thể hiện, dàn dựng câu chuyện kịch tính, căng thẳng, tạo được sự đối lập giữa các nhân vật. Đồng thời, phim tạo cho người xem một sự thương cảm về thân phận con người thông qua vỏ bọc của một phim hành động. Không chỉ đạo diễn biết cách khai thác diễn viên mà nhà quay phim, thiết kế cũng làm rất tốt vai trò của mình. Dù vậy, câu chuyện có phần căng thẳng, cực đoan nên kết quả không mấy khả quan. Nhưng điện ảnh cần có những bộ phim như vậy”. Đạo diễn - NSƯT Vinh Sơn nhận xét về bộ phim đầu tay của đạo diễn trẻ Nguyễn Khắc Huy.

Một cảnh trong phim Mỹ nhân kế
Một cảnh trong phim Mỹ nhân kế
Diễn viên Ngọc Lan trong phim Thuyền giấy. (Ảnh do đoàn phim cung cấp)
Diễn viên Ngọc Lan trong phim Thuyền giấy. (Ảnh do đoàn phim cung cấp)

Tuy nhiên, đạo diễn Vinh Sơn cũng không đánh giá thấp 2 phim giải trí: Mỹ nhân kế và Nhà có năm nàng tiên. Theo ông, 2 bộ phim này ăn khách cũng vì yếu tố mới lạ, hài hước và có tính nhân văn. Mỹ nhân kế có bối cảnh lạ, câu chuyện cũng không biết là thời nào, ở đâu nhưng Nguyễn Quang Dũng biết cách làm cho khán giả thích. Nhà có năm nàng tiên lại có một công thức chinh phục người xem khá tốt. Thể hiện ước muốn đổi đời của con người bình dị, có kịch tính nhưng không sa vào bi lụy. Cái kết có hậu, thể hiện sự nhân ái và khiến người xem ấm lòng.

Đồng ý với quan điểm này, nhà báo Cát Vũ cho rằng Mỹ nhân kế có sức hút là vì đạo diễn Nguyễn Quang Dũng luôn sáng tạo, mang đến sự mới lạ. Nhưng ở một góc độ khác, nhà báo Cát Vũ thẳng thắn: “Cái dở của những phim này là xem xong, người ta không hiểu đạo diễn muốn nói gì. Mỹ nhân kế chỉ đơn thuần là một bộ phim giải trí, có người đẹp và những chiêu trò điện ảnh. Trong khi đó, phim Nhà có năm nàng tiên nếu bỏ yếu tố Hoài Linh ra cũng không có gì để nói”.

Doanh thu không tốt nhưng phim Đường đua vẫn có thế mạnh riêng của mình khi nhận được nhiều lời khen từ giới chuyên môn. “Nếu xét ở góc độ làm nghề đầy tâm huyết, Đường đua thể hiện được bản lĩnh của đạo diễn trẻ Nguyễn Khắc Huy trong thể loại phim hành động” - nhà phê bình Thanh Lộc nhận định. Đạo diễn Nguyễn Khắc Huy cho biết anh đã được tự do làm những gì mong muốn, không chịu bất kỳ áp lực nào về doanh thu hay tài trợ.

Sức hút từ sự chân thực

So với 3 phim điện ảnh, dư luận dành cho 2 bộ phim truyền hình Tìm chồng cho vợ tôi và Thuyền giấy không bằng. Tuy nhiên, phần lớn ý kiến khán giả trên các diễn đàn mạng từng xem qua 2 bộ phim đề tài hôn nhân - gia đình này đều có chung nhận định: kịch tính, thu hút, đáng xem. Nhà báo Cát Vũ cho rằng Tìm chồng cho vợ tôi và Thuyền giấy sở dĩ được khán giả chú ý vì đã đi vào khai thác đời sống tình cảm gia đình một cách sâu sắc. Trong đó, Thuyền giấy là bộ phim khá nhất của đạo diễn Nhâm Minh Hiền. Ngoài kịch bản hay, Nhâm Minh Hiền cũng đã phát huy được thế mạnh của anh trong cách làm phim, khai thác đề tài, xử lý tâm lý nhân vật khá ấn tượng. Nhà báo Hồng Liên, Tạp chí Thế giới điện ảnh, cũng đánh giá cao bộ phim Thuyền giấy: “Phim có được nhiều trường đoạn khá xúc động, diễn xuất của các diễn viên cũng khá ổn. Có lẽ, hiếm bộ phim truyền hình nào đậm chất điện ảnh như Thuyền giấy. Nhâm Minh Hiền đã sử dụng rất nhiều ngôn ngữ điện ảnh, làm nên ấn tượng cho bộ phim này”.

Đạo diễn Nhâm Minh Hiền cho biết Thuyền giấy là bộ phim tâm huyết của anh nên mỗi khung hình, mỗi trường đoạn diễn xuất nội tâm của nhân vật đều được cân nhắc, đặt ra những yêu cầu cao cho diễn viên để có thể chuyển tải cảm xúc đến người xem một cách trọn vẹn. Trong khi đó, đạo diễn Võ Việt Hùng - “chuyên trị” dòng phim chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Hồ Biểu Chánh - cũng đã có một cuộc “làm mới” mình với bộ phim tình cảm tâm lý thời hiện đại Tìm chồng cho vợ tôi. “Đối với những phim xưa, khó khăn lớn nhất là về bối cảnh; còn với Tìm chồng cho vợ tôi, cái khó lại là phải làm sao để khơi mạch tâm lý, cảm xúc, kịch tính dàn trải, liên tục từ đầu đến cuối phim” - đạo diễn Võ Việt Hùng bộc bạch.

Được các nhà chuyên môn, báo giới đánh giá cao nhưng sức hút của 2 phim truyền hình cũng khó so sánh được với 3 bộ phim điện ảnh còn lại. Tuy nhiên, nói theo nhà phê bình Thanh Lộc thì lượng khán giả của truyền hình tỏa rộng trên phạm vi cả nước, chưa hẳn không đủ sức làm nên bất ngờ! 

Tài trợ chính

img
 

Tài trợ phụ

img
 

Hỗ trợ truyền hình

img
 

 

img
 

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo