xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Triết lý sâu xa về hạnh phúc

Bài và ảnh: TIỂU QUYÊN

Không có hình ảnh những bóng ma di chuyển trên sân khấu như Người vợ ma, Quả tim máu tạo sự va đập cảm xúc cho nỗi sợ hãi của khán giả chỉ bằng hiệu ứng âm thanh. Cái tài của đạo diễn trong dàn dựng chính là “dụ” được khán giả giữ cảm giác rờn rợn gần như xuyên suốt vở kịch.

Đó là kiểu đan xen những cảnh diễn vừa thực vừa ma quái; vừa hài hước lại vừa kỳ bí; vừa ẩn uất những bí mật lại vừa phơi bày sự thật câu chuyện qua từng lớp diễn thuần thục của các diễn viên. Nếu xâu chuỗi lại toàn bộ nội dung thì Quả tim máu không nhiều tình tiết. Chỉ là chuyện đôi vợ chồng trẻ tìm lên miền sơn cước để cảm tạ gia đình một người vừa qua đời vì tai nạn giao thông, trước đó đã hiến mình cho y học. Và quả tim của người ấy đã cứu sống người vợ trẻ. Bi kịch dần dần hé lộ người gây ra tai nạn rồi vô tâm cướp tiền bỏ chạy ấy lại chính là nhân vật người chồng.

Chính nỗi ám ảnh giằng xé ấy của nhân vật người chồng (Huỳnh Đông) đã dẫn đến những giấc mơ kinh hoàng, ma quái. Cũng chính vì muốn khám phá sự thật để được trở về với sự bình yên của người vợ trẻ Hằng (Hoàng Thi) mà những kiểu nhát ma mới được bày ra. Cái sâu sắc của kịch chính là triết lý về hạnh phúc. Hạnh phúc của người này không thể được đánh đổi bằng bất hạnh của người khác. Và khi con người cố tình che giấu sự thật, giả dối với chính mình thì cũng chính là giết lần giết mòn trái tim mình và làm tổn thương đến cả những người mình yêu thương.

Nhưng Thái Hòa cũng đã biết cách tạo tiếng cười cho tác phẩm của mình bằng một nhân vật hết sức hồn nhiên - cu Hù (do chính anh thể hiện). Bất cứ khi nào có sự xuất hiện của cu Hù thì ngay cả những chiêu nhát ma cũng vô tác dụng. Hài hước một cách duyên dáng, cu Hù của Thái Hòa luôn xuất hiện đúng lúc để xoa dịu cảm giác căng thẳng cho khán giả, nhưng cũng vắng mặt đúng lúc cần thiết cho những khoảnh khắc cần sự tĩnh lặng nội tâm. Biết cách dùng tiếng cười trên cái nền của một vở kịch kinh dị là một điểm nhấn thành công của Thái Hòa.

Tuy nhiên, khán giả vẫn thấy ở Quả tim máu một sự nóng vội trong cách lý giải vấn đề, dẫn đến thiếu thuyết phục khi kết thúc vở diễn. Nếu như những bí ẩn về bóng ma trong Người vợ ma được lý giải bằng sự ích kỷ, thủ đoạn của nhân vật thì ở Quả tim máu, hình ảnh ma ban đầu chỉ xuất hiện trong nỗi ám ảnh của nhân vật, nhưng cuối cùng lại là những bóng ma thật sự hiện hình đi trả thù sự nhẫn tâm của con người. Một kết thúc không khéo và không đời.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo