xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Từ pháp đình lên màn ảnh

MINH MINH

Câu chuyện pháp đình là chùm phim 30 tập xoay quanh những câu chuyện về tòa án và những vấn đề xã hội (do Tường Phương đạo diễn, biên kịch Minh Viên – Hoài Hương, TFS sản xuất) đang trong quá trình thực hiện

Theo đạo diễn Tường Phương, đây là lần đầu tiên anh làm phim về đề tài này nên cảm thấy vô cùng hứng thú.

Hấp dẫn và lôi cuốn

Ngay tựa phim cũng đã tạo cho khán giả sự tò mò và chờ đợi. Bộ phim dài 30 tập, gồm 5 phần (mỗi phần 6 tập). Hiện ê kíp thực hiện đang “chạy nước rút” để hai phần đầu kịp ra mắt khán giả trong tháng 5-2008. Thật ra, phim không có nhiều yếu tố gay cấn và lên gân như những bộ phim hình sự, nhưng với những câu chuyện xảy ra rất phổ biến trong cuộc sống hiện nay được tác giả xâu chuỗi một cách logic và tài xử lý các tình tiết, nhân vật của đạo diễn sẽ khiến bộ phim trở nên lôi cuốn.

Phần 1: Hơi ấm bàn tay, thông qua nhân vật tên Nhân – một nạn nhân nhiễm HIV đồng thời là một bị cáo trong vụ án hình sự giết người cướp của. Câu chuyện được kể lại dưới ngòi bút của nhà báo trẻ Nam An – người được tòa soạn Báo Tin Sớm phân công viết mục Ký sự pháp đình. Cũng qua nhà báo trẻ này mà nhiều vấn đề về bị cáo Nhân được làm sáng tỏ: Vì sao Nhân nhiễm HIV cũng như động cơ nào đã đưa đẩy Nhân trở thành tội phạm...? “Câu chuyện đề cập đến vấn đề của xã hội. Pháp đình không phải là nơi chấp nhận sự vô tình và vô tâm của con người. Và một trong những nguyên nhân sâu xa nhất góp phần hủy hoại nhân cách của con người đó chính là nạn bạo hành gia đình”- đạo diễn Tường Phương cho biết. Ngoài Trương Minh Quốc Thái (vai Nhân) và Lâm Bảo Như (vai nhà báo Nam An) còn có sự tham gia của diễn viên Trung Dũng, Công Ninh... sẽ đưa khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Phần 2: Giấc mơ thiên đường lại đưa khán giả vào một “giấc mơ” khác – giấc mơ đơn giản của một đời người, được ăn học, thay đổi cuộc đời khốn khó của những người nghèo nhập cư khi họ bị tách khỏi môi trường nông thôn quen thuộc. Câu chuyện về hai anh em Nghĩa (Võ Hoàng Nhân) và Hiếu (Võ Thành Tâm) tại phiên tòa sơ thẩm vụ án hình sự. Hiếu – người em đã kết liễu cuộc đời người anh ruột nghiện ngập, đầy tội lỗi của mình là Nghĩa bằng 4 nhát dao oan nghiệt. Giấc mơ được học tập nhằm thay đổi hoàn cảnh mà ba mẹ họ mong muốn đã tan tành. Người anh chết. Người em lãnh án tử hình. Thủ phạm gây ra thảm cảnh này chính là ma túy. Thật ra, người em cũng không đến nỗi nhẫn tâm, mà vì bản thân người anh đã quá đỗi tuyệt vọng, đau khổ cùng cực với những tội lỗi nên yêu cầu người em hãy giải thoát cho mình bằng cái chết. Câu chuyện này cũng được chính nhà báo trẻ Nam An chứng kiến và ghi lại... Phần này còn có sự góp mặt của diễn viên Hoài An, Thu Phương, Thảo Nguyên. Cả hai câu chuyện trải dài với những bối cảnh tại TPHCM, Phan Rang (Ninh Thuận), Bình Dương, Vĩnh Long.

Người ít nói về mình

img
Đạo diễn Tường Phương

Đạo diễn Tường Phương vốn là người làm phim tài liệu “có cỡ”, với khá nhiều bộ phim tài liệu đoạt giải thưởng cao. Nhưng khi chuyển qua làm phim truyện, anh cũng không kém cạnh với những bộ phim được khán giả đón nhận như Lời thề (phim nhựa), Đất khách và Dưới cờ đại nghĩa (phim truyền hình nhiều tập làm chung với đạo diễn Phương Nam). Tường Phương tính ít nói nhưng làm nhiều. Khi bộ phim Câu chuyện pháp đình “rục rịch” phân cảnh và chọn diễn viên, anh cũng không hé lộ. “Tôi chỉ muốn công bố khi phim bắt đầu quay, ít nhất nó phải được thành hình chứ sợ nói trước bước không qua” – anh cười bảo.

Tường Phương là người luôn khó tính với bản thân. Từ khi bước chân vào điện ảnh, anh đã đặt ra cho mình những công việc khó khăn nhất và từ từ giải quyết nó, phải đi từ khó đến dễ chứ không bao giờ anh có ý nghĩ ngược lại. Anh chấp nhận làm khổ, “đày đọa” bản thân mình. Chính vì thế mà anh có thể tự hào những “đứa con” của mình không hề bị “đẻ non”. “Quan điểm của tôi là làm phim không chạy theo số lượng, tất cả những kịch bản phim đều được tôi nghiên cứu rất kỹ lưỡng. Như Câu chuyện pháp đình này cũng vậy, tôi nghiền ngẫm kịch bản trong một thời gian dài, cả việc gặp gỡ, trao đổi với tác giả rồi mới bắt tay vào làm. Tôi không thích làm cái gì đó cho có, mà đã làm thì phải làm cho tới, nghĩa là nó phải có một chút “gai góc”. Tôi luôn “nuôi” được lửa đam mê điện ảnh trong con người mình nên những khó khăn, trở ngại nào cũng đều có thể vượt qua” – Tường Phương nói!

Sau hai phần đầu của Câu chuyện pháp đình được công chiếu, Tường Phương sẽ tiếp tục bắt tay vào thực hiện những phần tiếp theo. Điều anh mong đợi nhất ở bộ phim này là sự đồng cảm, chia sẻ của khán giả với những nhân vật mà anh gửi gắm trong phim.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo