Văn hóa quảng cáo?

Tin mới

06/02/2010 01:06

Thời buổi kinh doanh cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi các doanh nghiệp phải đẩy mạnh quảng cáo, đặc biệt là những quảng cáo sáng tạo. Thế nhưng, để quảng cáo thực sự phát huy được hết sức mạnh đồng thời đem lại lợi ích như mong muốn của doanh nghiệp không phải là điều đơn giản.

Quy tắc quan trọng nhất trong hoạt động quảng cáo là phải tự hoàn trả chi phí cho chính nó, hay nói một cách khác, quảng cáo phải thúc đẩy được doanh số bán hàng tăng lên và phải tạo ra lợi nhuận nhiều hơn so với mức chi phí dành cho nó. Như thế, đây phải là vốn đầu tư chứ không phải là một khoản chi.
 
Tuy nhiên, ngoài những gì thuộc về quy tắc thì quảng cáo phải mang tính chân thật, vì khi quảng cáo chân thật thì bản thân nó đã có được sức hút khách hàng. Quảng cáo cần phù hợp với văn hóa và nhận thức của khách hàng. Những quảng cáo không có tính chân thật hoặc phóng đại quá mức sẽ rất có hại đối với hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp.

Một nhãn hiệu sẽ lan tỏa và được nhiều người biết đến nếu nhà quảng cáo tạo ra được yếu tố đặc sắc, sáng tạo đậm chất nghệ thuật và trí tuệ trong sản phẩm quảng cáo. nhờ đó, những điều giản dị cũng có thể trở thành độc đáo và lôi cuốn. Ông Đinh Quang Ngữ, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, chia sẻ: “Quảng cáo đã trở nên quan trọng đối với cuộc sống, nó là cầu nối giữa  người tiêu dùng và các doanh nghiệp.

Điều đó cho thấy một thương hiệu mạnh muốn đến gần công chúng hơn phụ thuộc rất nhiều vào quảng cáo, mà quảng cáo đó phải thật hay, thật ấn tượng và phù hợp với truyền thống văn hóa đất nước”.


Văn hóa quảng cáo là một phần của văn hóa kinh doanh. Hình thức tuyên truyền bằng slogan (khẩu hiệu hay bảng hiệu) đóng một vai trò khá quan trọng. Nhưng nếu có nhiều slogan quá, liệu có làm mất đi “bộ mặt” văn minh đô thị? Hơn nữa, không ít  doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm với nội dung rất giật gân bằng hình ảnh “nóng” của các cô người mẫu thì có thể coi đó là văn hóa quảng cáo?


Thực tế nhiều năm qua, tại Việt Nam, quảng cáo đã và đang bùng nổ, nhưng liệu đã có ai đặt ra một cách nghiêm túc vấn đề văn hóa quảng cáo chưa? Dự thảo về Luật Quảng cáo đã ra đời vào tháng 2-2009 và dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua vào năm 2010.

Chắc chắn trong tương lai gần, hoạt động quảng cáo sẽ phải được thực hiện theo luật. Tuy vậy, điều đáng quan tâm là liệu văn hóa quảng cáo có được đặt ra? Báo chí và người dân cũng đã lên tiếng nhiều về những quảng cáo có nội dung phản cảm, không chú trọng đến văn hóa dân tộc...


Chính vì vậy, khi thực hiện một chương trình, dự án quảng cáo thì văn hóa quảng cáo chiếm giữ vai trò rất quan trọng. Nó góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và tôn trọng khách hàng.


Hằng năm, giải thưởng Quả chuông vàng do Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức nhằm tôn vinh những sản phẩm quảng cáo vừa có giá trị hiệu quả quảng bá sản phẩm vừa có giá trị thẩm mỹ, văn hóa. Giải thưởng này đã tổ chức được 4 năm và tôn vinh được nhiều sản phẩm quảng cáo theo đúng tiêu chí.

Tuy nhiên, sức tác động của giải thưởng này nhằm cải thiện tình hình quảng cáo chưa tốt thời gian qua vẫn chưa nhiều. “Chúng tôi sẽ cố gắng ngày càng mở rộng và nâng cao hiệu quả giải thưởng Quả chuông vàng, đồng thời tạo thêm nhiều chương trình ý nghĩa khác để hoạt động quảng cáo ở Việt Nam dần đi đúng hướng” - ông Lê Đình Trọng, Ủy viên Ban chấp hành hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Giám đốc Công ty TV Pluz, khẳng định.

Hoàng Vũ
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI