xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đìu hiu sàn giao dịch việc làm

Theo THANH THANH - THỦY NGỌC (TTO)

Trong hai ngày 7 và 8-6, sàn giao dịch việc làm TP.HCM do Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL) TP.HCM phối hợp UBND quận Thủ Đức tổ chức diễn ra ở hai nơi là Nhà Thiếu nhi Thủ Đức và TTGTVL TP.HCM khá đìu hiu: các gian hàng vắng người tìm việc.

Gọi là sàn giao dịch việc làm nhưng đến với sàn thực chất có 40 TTGTVL và trường đào tạo nghề, chiếm gần 50% trong tổng số 86 đơn vị tham dự. Nghĩa là những đơn vị này đến giới thiệu, tư vấn việc làm hơn là… giao dịch việc làm như tên chương trình.

Theo nhiều SV, đã đến sàn là họ muốn đối diện trực tiếp với nhà tuyển dụng, trong khi đó các doanh nghiệp cho rằng ngay tại sàn không có thời gian để tư vấn, hướng nghiệp chọn nghề cụ thể cho ứng viên. Phần lớn DN tham gia sàn giao dịch lần này chọn giải pháp phát hồ sơ xin việc miễn phí theo mẫu công ty hoặc do SV tự mua… Chỉ khoảng 20% nhà tuyển dụng bố trí nhân viên phụ trách tuyển dụng để tư vấn cho SV.

"Nói là sàn nhưng theo mình nên dùng cụm từ "ngày hội việc làm" có lẽ đúng với qui mô tổ chức hơn. Xu hướng tuyển dụng cũng không được phong phú, chủ yếu là lao động phổ thông, các phần việc dành cho ứng viên có trình độ cũng quá ít, không có nhiều sự lựa chọn cho ứng viên", một bạn trẻ nhận xét.

Doanh nghiệp tiếp tục than!

Chị Lê Thị Thanh Thúy - trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH may Hoàn Cầu - cho biết: "Nhu cầu tuyển của công ty là 210 công nhân may, cán bộ kỹ thuật chuyền… nhưng mãi đến nửa ngày diễn ra sàn giao dịch, công ty cũng chỉ tuyển được 15 ứng viên đạt yêu cầu. Với mức độ tổ chức vừa phải, không hoành tráng lắm, nói đúng hơn nó cũng bình thường như một ngày hội việc làm".

Bà Huỳnh Thị Lệ Hằng, phó phòng hành chính Công ty cổ phần Acecook Việt Nam, nhận xét công tác tổ chức không được tốt lắm như máy lạnh hư, người lao động đến không nhiều. Bà cho biết trong sáng 7-6, Acecook chỉ nhận được 10 hồ sơ dự tuyển trong khi nhu cầu tuyển của đơn vị này, theo thống kê trên bảng quảng cáo tại gian hàng, là khoảng 100 vị trí với chế độ đãi ngộ tốt.

Thêm vào đó, ngay tại sàn ban tổ chức còn trang bị cả 15 máy để ứng viên đăng tuyển trực tiếp trên các mạng tuyển dụng. Phòng máy đặt nằm bên trong nhà thiếu nhi gây khuất tầm mắt SV nên... cũng vắng hoe.

Lý giải cho sự đìu hiu của các sàn giao dịch việc làm gần đây, tại hội nghị "Kết nối thông tin và việc làm" diễn ra trong phiên khai mạc sáng 7-6, hầu hết đại biểu đều cho rằng sự kết nối thông tin việc làm giữa các đơn vị liên quan còn rất lỏng lẻo. Ông Dương Minh Kiên - hiệu trưởng Trường trung cấp nghề Quang Trung - cho biết: "99% doanh nghiệp cho rằng các cơ sở đào tạo dạy nghề từ sơ cấp đến đại học đào tạo lao động ra trường không làm được việc. Nhưng nguyên nhân cũng là do các cơ sở đào tạo không có được thông tin về nhu cầu của các doanh nghiệp".

Bên cạnh sự thiếu kết nối về mặt thông tin, theo ông Nguyễn Xuân Tiên, trưởng phòng GTVL và quan hệ doanh nghiệp TT GTVL Votec: "Có quá nhiều trường đào tạo thuộc nhiều ban ngành khác nhau nên công tác đào tạo bị chồng chéo". Cũng theo ông Tiên, nhiều doanh nghiệp chạy theo lợi nhuận nên yêu cầu đào tạo vượt mức dẫn tới phá vỡ cung cầu lao động. Trong khi đó các trung tâm dạy nghề tận dụng cơ sở vật chất để mở thêm nhiều ngành nghề mới nên chất lượng đào tạo ngày càng yếu kém.

Các doanh nghiệp cho rằng sinh viên ra trường chưa tính tới phần kiến thức mà những kỹ năng mềm cũng cực kỳ thiếu. "Chúng tôi không ngại nhận lao động vừa tốt nghiệp, nhiều hồ sơ rất tốt nhưng các kỹ năng mềm quá yếu", ông Vũ Thành Nam Đức, giám đốc nhân sự Công ty Digi - Texx Việt Nam, nhận xét.

Theo quan sát của chúng tôi, rất nhiều doanh nghiệp tham gia những phiên giao dịch trước vắng mặt tại phiên giao dịch lần này. Hỏi ra thì được biết nhu cầu tuyển dụng của các công ty vẫn rất lớn, song họ quyết định không tham gia vì ở các phiên trước hiệu quả giao dịch tại sàn không cao, và kết quả họ không tuyển được người tại sàn trong hai phiên giao dịch trước.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo