xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đừng để CEO sớm ra đi

Lê Ngọc Khánh Linh

Bài viết của tác giả Phạm Khôi Nguyên (Công ty Tư vấn Đầu tư STIV) trên diễn đàn “Trải thảm đỏ đón CEO” số ra ngày 13-3 đã chỉ ra một số nguyên nhân làm cho CEO (giám đốc điều hành) dứt áo ra đi chỉ sau một thời gian ngắn nhận trọng trách tại doanh nghiệp (DN). Vậy thì làm sao để CEO không phải sớm ra đi?

Thiếu tiếng nói chung

Trước tiên, phải nói rõ là khi nhận làm CEO, những người này đã cam kết và tự xác định là họ sẽ gắn bó lâu dài với DN. Hơn ai hết, họ biết rõ không thể xây dựng một DN vững mạnh trong vòng 1-2 năm và họ không thể thành công nếu không gắn bó với DN, coi nó như máu thịt của mình. Như tác giả Khôi Nguyên đã phân tích, rõ ràng nguyên nhân khiến họ sớm từ bỏ DN là do họ chưa có tiếng nói chung với chủ DN và mỗi bên đều đánh giá người khác dựa trên những tiêu chuẩn riêng của mình.

Sở dĩ có tình trạng trên là do hiện nay phần lớn các DN chưa xây dựng một chuẩn mực rõ ràng về quyền hạn và trách nhiệm của CEO. Nhiều DN có làm nhưng đa phần là rất chung chung, do đó mới có tình trạng cái gì CEO cũng phải xin phép mới được làm và CEO đưa ra những kế hoạch không phù hợp như tác giả Khôi Nguyên đã dẫn.

Ngay khi tuyển dụng, DN đã phải đưa ra những yêu cầu cụ thể cho ứng viên là họ sẽ phải làm gì, phải đạt được những kết quả nào trong thời gian bao lâu. CEO có quyền thương lượng với chủ DN và hai bên sẽ nhất trí ký kết với nhau một hợp đồng trong đó có những quy định rõ ràng về quyền hạn, trách nhiệm của CEO và những mục tiêu mà CEO cần đạt được. Tuy nhiên, nếu chỉ một mình CEO có bản miêu tả công việc thôi thì chưa đủ. DN cần phải thiết lập một hệ thống chi tiết về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của từng nhân viên trong công ty để hỗ trợ cho CEO hoàn thành nhiệm vụ của mình, vì CEO không phải là người trực tiếp tổ chức và thực hiện các hoạt động của DN.

Chủ DN và CEO trong thời gian đầu sẽ phải cùng nhau xây dựng những chuẩn mực này (nếu chưa có sẵn) hoặc hoàn thiện nó để làm cơ sở cho việc điều hành và đánh giá kết quả làm việc của CEO cũng như toàn bộ nhân viên. Các chuẩn mực này cũng sẽ giúp DN đưa ra những “gói quyền lợi” hấp dẫn cho CEO và toàn thể nhân viên để khuyến khích họ hăng hái làm việc cũng như gắn bó lâu dài với DN.

Cần một hệ thống chuẩn

Việc thiết lập hệ thống chuẩn mực trên cơ sở tái cấu trúc bộ máy DN không hề đơn giản. Nó đòi hỏi một quyết tâm rất lớn từ ban lãnh đạo DN cũng như sự hưởng ứng nhiệt tình của toàn bộ nhân viên. Hơn thế nữa, làm sao để hệ thống này gắn liền với chiến lược phát triển là điều mà phần lớn DN hiện nay của VN chưa để ý đến hoặc chưa quan tâm đúng mức.

Thường thì việc xây dựng hệ thống phải bắt nguồn từ việc xác định những mục tiêu chiến lược mà DN cần đạt tới trong một khoảng thời gian nhất định, thông thường là từ 3 đến 5 năm. Những mục tiêu này sẽ được lượng hóa và trở thành những mục tiêu cụ thể mà CEO cần đạt tới. CEO sẽ căn cứ vào các mục tiêu cần đạt tới mà giao chỉ tiêu cho các phòng - ban và các trưởng phòng - ban sẽ căn cứ vào các chỉ tiêu đó để thực hiện giao chỉ tiêu hằng năm cho từng nhân viên. Sau đó, DN cần phải thiết lập một hệ thống theo dõi, ghi nhận kết quả để đánh giá mức độ hoàn thành cũng như hiệu quả của từng vị trí nhân viên trong công ty (kể cả CEO). Đây là một quá trình lâu dài và không phải DN nào cũng thực hiện tốt nếu không có những chuẩn mực rõ ràng để đánh giá.

Rắc rối phát sinh khi một nhân viên (kể cả CEO) không được đánh giá đúng mức, nhân viên sẽ chán nản, không hăng hái làm việc và nghĩ đến chuyện ra đi. Do vậy, tối thiểu, DN phải thiết lập một hệ thống theo dõi và phải bảo đảm là hệ thống đó được ghi nhận và đánh giá một cách khách quan, nếu không nó sẽ không có tác dụng như ý muốn.

Căn cứ vào mục tiêu công việc và hệ thống theo dõi, DN sẽ hoàn toàn có thể xây dựng được những “gói lợi ích” chi tiết cho từng vị trí trong DN, kể cả cho CEO và những lợi ích này gắn liền với sự phát triển của DN. Lúc đó, CEO sẽ thấy là những cố gắng mà họ bỏ ra đã được đền đáp xứng đáng và tất nhiên họ sẽ gắn bó lâu dài với DN.

Bài tham gia diễn đàn xin gửi về Ban Chính trị - Công đoàn Báo Người Lao Động - 127 Võ Văn Tần, quận 3 - TPHCM; email: ctcd@nld.com.vn  hoặc duyquoc@nld.com.vn , ĐT: 9.3062662 - 0918.257221 (anh Duy Quốc).

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo