xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhật Bản hỗ trợ VN đào tạo nguồn nhân lực

VU GIA

Nhân lực yếu là nguyên nhân khiến mức độ hài lòng của nhà đầu tư Nhật Bản vào VN giảm

“Dân số VN thuộc loại trẻ và hơn 60% xuất thân từ nông dân nên phần lớn đều không có kinh nghiệm và yếu về tay nghề. Do đó, Chính phủ VN cần phải nâng cao chất lượng nguồn lao động thông qua việc đẩy mạnh giáo dục cùng với việc phát triển khoa học kỹ thuật hiện đại”. Ông Mizuki Ikuo, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM, đã phát biểu như thế tại hội thảo “Nhật Bản với Nam Bộ - Việt Nam: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” do Trung tâm Nghiên cứu Nhật Bản, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM tổ chức cuối tuần qua, nhân kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Nhật Bản là một trong những quốc gia đầu tư lớn nhất vào VN. Chỉ riêng năm 2007, nguồn vốn FDI của Nhật Bản vào VN đã tăng gấp 10 lần so với tổng vốn FDI của 3 năm trước đó. Ngoài vốn FDI, vốn vay ưu đãi ODA của Nhật Bản dành cho VN đã tăng lên 1,1 tỉ USD/năm, trong khi nguồn vốn này dành cho quốc tế giảm. Trong những năm tới, VN sẽ tiếp tục là địa điểm thu hút đầu tư mới của Nhật Bản. Theo kết quả điều tra của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (Jetro), có đến 92,6% công ty sản xuất của Nhật Bản đang hoạt động tại VN dự định tăng vốn đầu tư trong 1-2 năm tới, không có công ty nào thu hẹp quy mô hay dự định chuyển sang quốc gia khác...

Tuy nhiên, một trong những trở ngại mà tại hội thảo nói trên, các quan chức của Nhật Bản lưu tâm đó là nguồn nhân lực của VN còn yếu. Ông Fujii Takao, Giám đốc Trung tâm Hợp tác nguồn nhân lực Việt – Nhật, nhấn mạnh VN có nguồn lao động trẻ nhưng thiếu chuyên môn, kinh nghiệm, tri thức, chưa đáp ứng nhu cầu nhân lực kỹ thuật cho phát triển công nghiệp và quản lý. Cũng tại điều tra của Jetro, một trong những nguyên nhân khiến tỉ lệ hài lòng về địa điểm đầu tư của các công ty Nhật Bản tại VN giảm từ 75,4% năm 2006 xuống 41,7% năm 2007 là do khó tuyển lao động kỹ thuật và nhân lực quản lý cấp trung gian.

Ông Mizuki Ikuo cho biết Chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ hơn nữa với VN trong việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Theo ông Mizuki Ikuo, thời gian qua Nhật Bản đã chấp nhận cho hơn 2.000 sinh viên VN được vào học ở các trường ĐH của mình và sẽ tiếp nhận 1.000 học viên cao học của VN đến học tập vào năm 2020. Ngoài ra, Nhật Bản cũng sẵn sàng nhận hơn 10.000 thanh niên đến từ các quốc gia khu vực sông Mê Kông đến Nhật học, trong đó có hơn 2.000 thanh niên VN sẽ theo học nhiều chuyên ngành khác nhau.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo