VnMoney
18/11/2014 11:08

Câu lạc bộ bia nở rộ tại Việt Nam

(NLĐO) - Phóng viên Elisabeth Rosen vừa có chuyến tìm hiểu và viết bài trên tờ Nikkei Asian Review về câu lạc bộ bia - loại hình giải trí mới này của người Việt, đồng thời cũng là lĩnh vực kinh doanh béo bở của các nhà đầu tư

Câu lạc bộ (CLB) bia hay beer club - một hình thức kết hợp giữa những quán bia vỉa hè truyền thống và với nhà hàng sang trọng ngày càng nở rộ ở Việt Nam, không chỉ hướng đến tầng lớp trung lưu mà ngày càng được bình dân hóa để phù hợp với những người lao động phổ thông.

Nguyễn Thái Lan vốn là khách quen tại một beer club gần văn phòng của anh tại quận Hoàn Kiếm, trung tâm Hà Nội từ khi mới mở. Vừa nốc cốc bia lớn cùng 2 người bạn, anh vừa tâm sự: “Không gian ở đây rộng và dễ chịu, bia lại ngon nữa”.

Ở gần đó là bàn của Như. Cô rất yêu thích chuỗi beer club này. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên cô mời bạn bè chi nhánh này để tổ chức sinh nhật. Vừa thưởng thức món bê tái chanh trên nền nhạc điện tử, Như vừa giải thích tại sao chuỗi nhà hàng này được ưa chuộng.

Một câu lạc bộ bia ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Elisabeth Rosen
Một câu lạc bộ bia ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Elisabeth Rosen

Theo Euromonitor International, người Việt uống 4% trong tổng số 72 tỉ lít bia được tiêu thụ tại châu Á trong năm 2013, trở thành thị trường tiêu thụ bia lớn thứ 3 châu Á sau Trung Quốc (70%) và Nhật Bản (9%), trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế đang chậm lại.

Anh Trần Hồng Vương, một quản lý của tập đoàn Golden Gate, đơn vị sở hữu chuỗi CLB bia cùng hàng chục chuỗi nhà hàng hiện đại khác, cho biết: “Nếu 3 năm trước, các nhân viên văn phòng thường ra vỉa hè uống bia hoặc tìm đến một nhà hàng sang trọng thì nay họ tìm đến beer club để khuây khỏa vừa bàn công việc”. Hiện nay, dù kinh tế vẫn khó khăn nhưng chuỗi CLB này trung bình vẫn đón 6.500 thực khách mỗi ngày tại khắp 9 chi nhánh ở Hà Nội, TP HCM và TP Vinh (Nghệ An).

“Trào lưu CLB bia đã bùng nổ trong vòng 2 năm qua” - Phan Vi, giám đốc bán hàng của một CLB bia ở quận 1, TP HCM, nhận xét và cho rằng các CLB bia đã tạo nên một phong cách sống mới cho những người Việt thích uống bia và ăn thức ăn đường phố nhưng thực phẩm ở đây vệ sinh hơn lại có nhiều loại bia để lựa chọn, đồng thời môi trường giải trí cũng khá thú vị.

Sean T.Ngo, giám đốc điều hành công ty tư vấn Vietnam Franchises, cho rằng thu nhập của người Việt ngày càng tăng trong vòng 15 năm qua là một yếu tố thúc đẩy ngành kinh doanh bia phát triển mạnh, trong đó các CLB bia nhắm vào khách hàng mục tiêu là những nhân viên văn phòng và doanh nhân trẻ.

Ở đó, một ly bia có giá khoảng 35.000 đồng tương đương 1,65 USD và mỗi phần ăn có giá khoảng 150.000 đồng. Mức giá này đắt hơn nhiều so với các quán vỉa hè, nơi một ly bia hơi giá chưa đến 10.000 đồng và đủ loại món ăn giá cũng chưa đến 100.000 đồng. Tuy vậy, mức giá tại beer club vẫn kém xa các nhà hàng xa xỉ khác nên nó vẫn được xem là “phải chăng” với tầng lớp trung lưu bất chấp kinh tế đang tăng trưởng chậm.

Ngoài chiến thuật về giá, các CLB bia còn hấp dẫn khách bằng việc tạo nên bầu không khí không kém cạnh những nhà hàng sang trọng. “Chúng tôi muốn tạo nên trải nghiệm ăn uống và tận hưởng thật đáng nhớ cho những vị doanh nhân và trí thức” - Chị Phan Vi chia sẻ. Thuật ngữ “ăn uống và tận hưởng” ở đây không chỉ liên quan đến uống nhiều bia mà còn bao gồm những dịch vụ khác như âm nhạc, trò chơi....

Mới đây, Golden Gate còn ra mắt thêm một thương hiệu beer club mới hướng đến những người lao động có thu nhập thấp hơn đôi chút so với khách hàng thường xuyên của chuỗi CLB bia hiện tại nhưng vẫn “cao cấp” hơn những quán bia hơi vỉa hè. Sean T.Ngo đánh giá cao thương hiệu CLB bia mới này vì nó hướng đến tầng lớp lao động phổ thông đông đảo trên thị trường.

Tuy nhiên, dù cấp cao hay cấp thấp thì sạch sẽ vẫn là một điểm cộng của các CLB bia trong lúc xã hội ngày càng lo lắng về an toàn vệ sinh thực phẩm. Bộ Công Thương Việt Nam thậm chí từng định ra lệnh cấm bán bia vỉa hè nhưng sau đó đã sửa đổi lại thành một số quy định liên quan đến bảo quản ít gây tranh cãi hơn như bia phải được trữ ở nơi cách mặt đất ít nhất 15 cm và không được trữ ở những nơi nhiệt độ trên 30 độ C...

Ngân Thương

Viết bình luận

Hiến máu là nét đẹp văn hóa vì cộng đồng của THACO

Hiến máu là nét đẹp văn hóa vì cộng đồng của THACO

Nhịp sống 17:18

Ngày 7-5-2024, THACO phối hợp với Hội Chữ thập đỏ TP. Thủ Đức, TP HCM tổ chức chương trình “Hiến máu tình nguyện lần thứ 17” cho hơn 200 CBNV đang làm việc tại Văn phòng THACO TP HCM. Chương trình đã tiếp nhận 280 đơn vị máu.

EVNGENCO3 đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua

EVNGENCO3 đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua

Doanh nghiệp 17:17

Sáng 4-5-2024, tại UBND Thành phố Thủ Đức, TP HCM, Ban Chỉ huy Quân sự Thành phố Thủ Đức long trọng tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang thành phố, giai đoạn 201-2024.

Gangwhoo vinh dự có 3 bài Báo cáo tại KSAS và 11 Bác sĩ trở thành Hội viên KCCS

Gangwhoo vinh dự có 3 bài Báo cáo tại KSAS và 11 Bác sĩ trở thành Hội viên KCCS

Sản xuất - Kinh doanh 16:06

Trong lĩnh vực thẩm mỹ làm đẹp, bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo là đơn vị có đội ngũ bác sĩ có chuyên môn tốt và kỹ thuật giỏi. Vừa qua đơn vị đã vinh dự khi có 3 bài báo cáo tại KSAS và 11 bác sĩ trở thành hội viên KCCS.

Những khoảnh khắc tại DIFF mà truyền hình kỹ thuật số, smartphone hay AI khó thể khắc hoạ

Những khoảnh khắc tại DIFF mà truyền hình kỹ thuật số, smartphone hay AI khó thể khắc hoạ

Điểm đến hấp dẫn 16:05

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024 sẽ tái xuất. Rất nhiều du khách đã rục rịch chờ thông tin bán vé để săn cơ hội được trực tiếp cảm nhận những khoảnh khắc mà không một công nghệ hiện đại nào có thể khắc hoạ được hết tại DIFF.

“May mắn thành công cùng bạn trên mọi nẻo đường” với xe khách Samco Felix Si

“May mắn thành công cùng bạn trên mọi nẻo đường” với xe khách Samco Felix Si

Sản phẩm 16:05

Samco Felix Si là mẫu xe khách 29/34 chỗ đời mới của thương hiệu Samco vừa được ra mắt đầu năm 2024.

EVNGENCO3 sẵn sàng sản xuất điện cao điểm mùa khô 2024

EVNGENCO3 sẵn sàng sản xuất điện cao điểm mùa khô 2024

Doanh nghiệp 09:24

Trước tình hình nắng nóng gay gắt, kéo dài trên diện rộng, nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (tháng 5 đến tháng 7) được dự báo tăng rất cao (lên đến 13%, cao hơn nhiều so với kế hoạch khoảng 9,6%), riêng miền Bắc dự kiến tăng kỷ lục 17% so với cùng kỳ năm 2023.

2.370 vị trí việc làm chờ người lao động

2.370 vị trí việc làm chờ người lao động

Nhịp sống 08:00

Sàn giao dịch việc làm thu hút 18 doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng 2.370 vị trí, tập trung vào lao động phổ thông, bán hàng, sản xuất, công nhân may, chăm sóc khách hàng…