VnMoney
09/01/2017 12:39

"Chợ hoa" ngàn tỉ tại TP HCM và Đà Lạt vận hành như thế nào?

(NLĐO) - TP HCM và Đà Lạt sẽ mở đồng thời 2 trung tâm giao dịch hoa với vốn đầu tư 1.000 tỉ đồng, hỗ trợ kết nối cho nhà vườn, thương lái với người mua hoa tại Đà Lạt và TP HCM – thông tin trên được các bên khẳng định cuối tuần qua.

Tại Đà Lạt, trung tâm giao dịch hoa sẽ được xây dựng ở điểm cuối của đèo Mimosa, cách trung tâm Đà Lạt 10 km và là vùng nông nghiệp chuyên canh rau hoa chính của tỉnh Lâm Đồng. Trung tâm sẽ xây trên diện tích 16,6 ha, vốn đầu tư 300 tỉ đồng có chức năng thu gom hoa của Đà Lạt và các vùng lân cận, tiến hành xử lý, tổ chức hệ thống xe vận chuyển đưa hoa về trung tâm giao dịch hoa TP HCM.

Bên cạnh đó, trung tâm sẽ tổng hợp các đơn hàng từ người mua và thông tin sản phẩm hoa từ người sản xuất từ đó tiến hành các thúc đẩy dẫn đến ký kết hợp đồng bán hàng. Khâu này được thực hiện dựa trên phân tích của hệ thống công nghệ thông tin.


Nông dân Đà Lạt trồng hoa hồng trong nhà kính

Nông dân Đà Lạt trồng hoa hồng trong nhà kính

Trung tâm giao dịch hoa TP HCM được xây dựng tại khu Thương mại Bình Điền, quận 8 trên nền diện tích 14ha với kinh phí hơn 700 tỉ đồng, theo mô hình bán buôn, do Tổng công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH MTV (Satra) làm chủ đầu tư. Tại đây, Trung tâm cung ứng cho thuê quầy hàng kinh doanh, cung cấp dịch vụ chính như thanh toán, vay vốn ngân hàng, dịch vụ phân loại, đóng gói, vận chuyển lạnh, kho trữ mát, hỗ trợ kỹ thuật trồng, xử lý sau thu hoạch, xúc tiến xuất khẩu và dịch vụ logistics...

Ông Phan Bảo An, Giám đốc dự án Satra, cho hay trong năm 2017 Satra sẽ triển khai xây dựng giai đoạn 1 và từ năm 2018 sẽ mở rộng, đầu tư hoàn chỉnh dự án. Trung tâm tại TP HCM sẽ kết hợp trung tâm ở Đà Lạt hình thành chuỗi cung ứng hoa mới, gồm thu hoạch - xử lý sau thu hoạch - đóng gói - làm mát - trữ mát - vận chuyển bằng xe lạnh – và giao dịch hoa tươi.

Cụ thể, tại trung tâm giao dịch hoa ở TP HCM, bộ phận phân phối và lưu trữ sẽ phân phối hoa về các chợ nhỏ hoặc đưa thẳng đến các cửa hàng hoa theo đơn đặt hàng. Các đơn hàng tiếp theo và tiền sẽ được chuyển về trung tâm giao dịch hoa Đà Lạt để thanh toán cho nhà vườn. Theo đó, tiền mua, bán hoa sẽ được công khai và thanh toán qua hệ thống ngân hàng, giải quyết được tình trạng nhà vườn mù mờ về giá bán vì bán cho các thương lái trung gian; tiết kiệm chi phí phân phối nhằm tăng lợi nhuận cho nông dân cũng như các chủ thể khác trong chuỗi cung ứng, phân phối.

Dự kiến, 2 trung tâm giao dịch hoa sẽ đi vào hoạt động từ năm 2018 và sẽ tiến dần đến các hoạt động đấu giá hoa, sàn giao dịch hoa trực tuyến trong tương lai.

90% lượng hoa ở TP HCM từ Đà Lạt

Theo ông Tôn Thiện San, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, diện tích trồng hoa tại Đà Lạt và các vùng phụ cận gồm Lạc Dương, Lâm Hà, Đức Trọng, Di Linh và Đơn Dương gần 8.000 ha, tương đương 40% diện tích trồng hoa và 50% sản lượng cung ứng ra thị trường cả nước. 90% sản lượng hoa Năm 2015, Đà Lạt và các vùng lân cận cung ứng cho thị trường 2,5 tỉ cành hoa.

Tại TP HCM, 90% lượng hoa tiêu thụ có xuất xứ từ Đà Lạt. Hiện 90% sản lượng hoa Đà Lạt cung ứng cho thị trường nội địa, xuất khẩu chỉ 10%. Hoa tươi Đà Lạt chưa có giá trị gia tăng cao, đóng gói thô sơ, chưa có sự kết nối kết ổn định giữ cung cầu, định giá chưa hợp lý và chủ yếu do thương lái…

Thanh Nhân - Ảnh: Đình Thi

Viết bình luận

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

Dinh dưỡng – Sức khỏe 19:24

Ngày 18-4, Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Mỹ).

Linh thiêng “Quốc ẩm Việt trà” dâng lên Quốc tổ Vua Hùng

Linh thiêng “Quốc ẩm Việt trà” dâng lên Quốc tổ Vua Hùng

Văn hóa – Giải trí 17:02

Hướng về Lễ giỗ Tổ tại Đền Hùng, Phú Thọ, trên vùng đất Tây Nguyên, cháu, con của các dân tộc anh em, của đồng bào nơi đây thành kính tổ chức Lễ giỗ Tổ tại quần thể di tích Đền Hùng trên núi Phượng Hoàng (thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng).

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

Điểm đến hấp dẫn 18:35

Vào dịp hè 2024, POP MART - một trong những thương hiệu bán đồ chơi “art toy” đình đám nhất thị trường quốc tế hiện nay sẽ chính thức ra mắt tại Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), với một “flagship store” đậm tính nghệ thuật.

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Sản phẩm 18:34

Dù bị chê “sai thị trường, nhầm thời điểm và sản phẩm không dành cho số đông”, sau 5 năm, start-up xe máy điện Dat Bike đang chứng minh điều ngược lại.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Sản phẩm 18:34

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã - tốt cho sức khỏe.

Xua tan căng thẳng, xử gọn deadline đầu hè với thức uống vạn người mê này

Xua tan căng thẳng, xử gọn deadline đầu hè với thức uống vạn người mê này

Sản phẩm 14:43

Đến hẹn lại lên, vào mỗi dịp đầu hè nhiều người trẻ vừa chạy deadline vừa lên kế hoạch du lịch giải nhiệt cuộc sống. Dù đối mặt với khối lượng công việc tăng lên gấp 2,3 lần so với ngày thường nhưng gen Z vẫn có những cách riêng để xua tan căng thẳng mệt mỏi để xử gọn deadline, cân đẹp stress.

EPS bảo đảm sản xuất cho Nhà máy điện Phú Mỹ 3

EPS bảo đảm sản xuất cho Nhà máy điện Phú Mỹ 3

Sản xuất - Kinh doanh 14:42

EPS đã và đang tập trung mọi nguồn lực, chủ động thực hiện nhiều giải pháp để bảo đảm Nhà máy điện Phú Mỹ 3 vận hành ổn định, tin cậy, sẵn sàng đáp ứng huy động của hệ thống điện quốc gia.