VnMoney
26/09/2019 08:31

Đầu tư vào chất lượng giao dịch, Techcombank tăng trưởng mạnh

Giai đoạn cuối năm, các ngân hàng càng chạy đua nước rút để về đích. Từ kết quả hoạt động bán niên của các ngân hàng Việt Nam cho thấy có sự phân hóa sâu sắc, khi phong độ dẫn đầu tiếp tục được củng cố ở những ngân hàng tập trung cho chất lượng.

Trong bối cảnh năm 2019, chính sách thắt chặt tín dụng vẫn được Ngân hàng nhà nước (NHNN) đặt làm mục tiêu bên cạnh hoạt động tăng cường quản lý chất lượng tài sản và xử lý nợ xấu. Vậy tăng trưởng vượt trội của các ngân hàng đến từ đâu?

Tăng trưởng vượt trội đến từ đâu?

Trong danh sách Top 2 về lợi nhuận ngành ngân hàng, một trong 2 cái tên được xướng lên là NH TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).

Sau 6 tháng đầu năm, Techcombank có lợi nhuận trước thuế đạt kỷ lục gần 5.700 tỉ đồng, tăng trưởng 32%; doanh thu đạt 9.100 tỉ đồng tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, thu nhập lãi thuần đạt gần 6.500 tỉ đồng, tăng 28%; thu nhập phí tăng 19% so với cùng kỳ. Techcombank đã có 15 quý tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận liên tiếp.

"Chúng tôi đã tập trung vào đầu tư công nghệ để phục vụ được lượng lớn khách hàng và giao dịch đang tăng trưởng rất nhanh", ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Tổng Giám đốc Techcombank, trao đổi với giới phân tích mới đây.

Tập trung vào chuyển đổi số đã đem lại những kết quả bất ngờ. Đơn cử, gần 1 triệu tỉ đồng đã giao dịch qua kênh online của Techcombank trong 6 tháng đầu năm 2019, gấp 3 lần cùng kỳ 2018. Thay vì mất 1 tuần để làm thẻ tín dụng, giờ đây khách hàng hiện hữu đã sử dụng các sản phẩm của Techcombank có thể mở thẻ tín dụng qua kênh giao dịch online, và chỉ mất dưới 15 phút để thực hiện toàn bộ các thủ tục này.

Tương tự là sản phẩm tiền gửi online cá nhân, 6 tháng đầu năm, lượng hợp đồng online tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Đầu năm 2018, tỉ lệ tổng huy động có kỳ hạn trên kênh online của ngân hàng chiếm khoảng 12% trên tổng huy động, con số này (Quý II-2019) hiện đạt gần 30%. Techcombank đặt mục tiêu đưa sản phẩm tiền gửi online cá nhân này vào cuối năm đạt tới 40% tổng huy động. Như vậy, mất chưa tới 3 phút thực hiện thao tác, khách hàng sử dụng các sản phẩm tiền gửi tiết kiệm trên kênh online của Techcombank còn được hưởng lãi suất cao hơn.

Đầu tư vào chất lượng giao dịch, Techcombank tăng trưởng mạnh - Ảnh 1.

"Gần 1 triệu tỉ đồng chuyển khoản qua kênh online của Techcombank đã được ngân hàng miễn phí giao dịch. Đây chính là cách Techcombank chọn làm để giúp người dân thay đổi thói quen dùng tiền. Nếu tính từ khi triển khai chương trình E-Bankinh 0 đồng vào tháng 9-2016 đến hết Quý I-2019, Techcombank đã miễn khoảng 600 tỉ đồng tiền phí cho khách hàng chuyển khoản điện tử" - Tổng Giám đốc Quốc Anh chia sẻ.

Kênh dẫn vốn hiệu quả

Những dữ liệu thu thập được từ các NH dẫn đầu đã chứng minh rất rõ rằng sự khác biệt về chất lượng nợ và mô hình kinh doanh sẽ tiếp tục tạo ra sự phân hóa về lợi nhuận giữa các NH. Những NH đã sạch nợ tại Công ty quản lý các tài sản tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), chất lượng nợ tốt và có hoạt động tập trung vào phân khúc bán lẻ sẽ gia tăng lợi nhuận nhanh hơn.

Các mảng hoạt động tiềm năng của ngành NH trong năm 2019 tập trung rõ rệt ở NH bán lẻ, giao dịch và đặc biệt nửa đầu năm nay có sự trỗi dậy ở mảng NH đầu tư. Hiện tại, nguồn vốn vay của doanh nghiệp đến chủ yếu dựa vào tín dụng của hệ thống NH. Tuy nhiên, với chính sách thắt chặt tín dụng, phát hành trái phiếu doanh nghiệp đang trở thành kênh dẫn vốn hiệu quả.

Tại Techcombank, hoạt động NH đầu tư đã dẫn dắt thị trường nhiều năm trước. Năm 2018, Techcombank đã tư vấn cho các doanh nghiệp phát hành 62.000 tỉ trái phiếu, tăng trưởng 46% so với năm 2016. Lượng trái phiếu này sau đó được phân phối cho các khách hàng tổ chức và cá nhân, với khối lượng trái phiếu được phân phối đạt 24.400 tỉ đồng, tính trên nửa đầu năm 2019.

Chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm của Techcombank tập trung vào 6 lĩnh vực kinh tế chính, chiếm khoảng 48% GDP của Việt Nam và có tốc độ tăng trưởng 16%, hơn gấp đôi mức tăng trưởng GDP.

"Khách hàng có nhiều nhu cầu, trong đó tín dụng chỉ một phần, và Techcombank mong muốn cung ứng giải pháp toàn diện cho các nhu cầu đó. Chúng tôi kết nối các lĩnh vực kinh tế với nhau, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị từ người tiêu dùng cuối cho đến những nhà sản xuất, nhà phân phối. Quản lý dòng tiền, quản trị rủi ro được các khâu trong chuỗi giá trị, đang đem lại giá trị cao nhất cho khách hàng và lợi nhuận, vì vậy, sẽ tự đến", Tổng Giám đốc Techcombank cho hay.

Theo các chuyên gia, giai đoạn cuối năm 2019 sẽ là cuộc đua quyết liệt giữa các NH, và lợi thế sẽ nghiêng về các NH đã có những bước đi vững chắc tập trung vào nguồn lực con người và công nghệ.

Bài và ảnh: NGUYỄN THỦY
từ khóa :

Viết bình luận

Agribank đồng hành doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024

Agribank đồng hành doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024

Tài chính 14:58

Agribank triển khai chương trình Đồng hành doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỉ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm

Shadow Entertainment - Bệ phóng cho võ sĩ Việt

Shadow Entertainment - Bệ phóng cho võ sĩ Việt

Nhịp sống 14:58

Trong những năm gần đây, võ thuật Việt Nam đang phát triển nhanh chóng. Nhiều võ sĩ Việt được ghi danh vào những giải đấu lớn hay có những tấm vé tham dự Olympic danh giá, thể thao chuyên nghiệp cũng đang ngày càng nở rộ.

SAWACO: Nhiều phương án bảo đảm an toàn cấp nước mùa khô

SAWACO: Nhiều phương án bảo đảm an toàn cấp nước mùa khô

Doanh nghiệp 14:57

Theo Viện Tài nguyên thế giới (WRI), có đến một nửa dân số thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước và cuộc khủng hoảng nước sẽ ngày càng trầm trọng do biến đổi khí hậu

Sự lạ ở DatVietVAC

Sự lạ ở DatVietVAC

Nhịp sống 14:57

Thầm lặng thúc đẩy ngành văn hóa sáng tạo trong 3 thập kỷ, DatVietVAC thiết lập nên những cột mốc ấn tượng, khiến nhiều khán giả không khỏi bất ngờ: 158 tỉ lượt xem trên các nền tảng chỉ trong năm 2023, hợp tác với 95% nghệ sĩ và người nổi tiếng hàng đầu Việt Nam…

VINAMA JSC: Tầm nhìn chiến lược và khát vọng đổi mới

VINAMA JSC: Tầm nhìn chiến lược và khát vọng đổi mới

Doanh nghiệp 14:56

Với dân số gần 100 triệu người, cùng tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và thu nhập bình quân đầu người gia tăng, Việt Nam được đánh giá là thị trường quảng cáo ngoài trời (OOH) tiềm năng bậc nhất khu vực Đông Nam Á

Bắc Trà My - vùng cao sơn ngọc quế

Bắc Trà My - vùng cao sơn ngọc quế

Tiêu dùng 14:56

Trà My - vùng đất huyền thoại, được mệnh danh "cao sơn ngọc quế" - gắn liền với bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc Kinh, Ca Dong, Co, M'Nông, Xơ Đăng

Dự án Phú Xuân City Huế - Tinh hoa giữa lòng cố đô

Dự án Phú Xuân City Huế - Tinh hoa giữa lòng cố đô

Bất động sản 14:55

Phú Xuân City Huế là dự án do Công ty CP Đầu tư bất động sản Phú Xuân làm chủ đầu tư, nằm ở khu quy hoạch LK7, BT1, OTM1 và OTM2 thuộc khu A - đô thị mới An Vân Dương, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế, sở hữu vị trí vàng hiếm có