Tại Diễn đàn "Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia" với chủ đề "Kiến tạo giá trị từ chiến lược dữ liệu trong bối cảnh AI" diễn ra mới đây ở Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), ông Thái Trí Hùng, Giám đốc Công nghệ (CTO) của MoMo, đã chia sẻ chủ đề "Tư duy dữ liệu trong xây dựng giải pháp".
"Quả ngọt" khi ứng dụng dữ liệu vào vận hành
Theo ông Thái Trí Hùng, chuyển đổi số, chuyển đổi công nghệ, dữ liệu hay tất cả những thứ liên quan đến công nghệ thì đầu tiên phải xuất phát từ con người. Vậy dùng công nghệ và dữ liệu để làm gì? Đối với MoMo, đội dữ liệu đóng vai trò giúp công ty nắm bắt được nhu cầu của khách hàng (KH) và phải nắm bắt được từ trước khi nhu cầu đó diễn ra.
Hiện nay, MoMo có khả năng đề xuất những dịch vụ KH cần, dự đoán nhu cầu của KH ngay khi KH vừa mở app MoMo. Đó là cách MoMo sử dụng công nghệ để phục vụ KH của mình.
Theo các chuyên gia, dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế hiện đại và là nguồn tài nguyên quý giá thúc đẩy đổi mới, tăng trưởng. Tại hội thảo "Kết nối dữ liệu, thanh toán thông minh - thúc đẩy phát triển xã hội" vừa qua, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng nhận định dữ liệu và việc phân tích, khai thác, kết nối dữ liệu là yếu tố quyết định tạo nên thành công của quá trình thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và hoạt động chuyển đổi số trong ngành ngân hàng. Dữ liệu giúp ngân hàng, doanh nghiệp xác định các cơ hội mới, đưa ra quyết định đúng đắn và nâng cao hiệu quả hoạt động.
Ông Thái Trí Hùng, Giám đốc Công nghệ (CTO) của MoMo, tại diễn đàn
Thời gian qua, MoMo khá thành công trong việc ứng dụng dữ liệu vào quá trình vận hành, khi đầu tư vào dữ liệu từ cách đây 5 năm, xây dựng đội Data và AI đầu tiên. Hiện nay đội Data và AI của MoMo có khoảng 200 người, chiếm gần 1/3 số nhân sự làm công nghệ.
Quá trình đầu tư đã đem lại những "quả ngọt". Đầu tiên là sản phẩm định danh điện tử (eKYC), ứng dụng cả Data và AI. Một sản phẩm khác là Điểm tin cậy dựa trên hành vi mua sắm và thanh toán của KH, hướng tới hành vi thanh toán lành mạnh hơn trên nền kinh tế số, không gian số.
"Một sản phẩm quan trọng nữa là hệ thống khuyến nghị, giúp MoMo dự đoán người dùng sẽ sử dụng tính năng nào, dự đoán nguồn tiền nào, từ đó nỗ lực chuẩn bị tất cả những gì tốt nhất để trải nghiệm thanh toán của người dùng trở nên mượt mà nhất có thể" - CTO của MoMo chia sẻ.
Để dữ liệu giúp người dùng cảm thấy hạnh phúc hơn
Sau chặng đường phát triển và đến nay đang phục vụ hệ sinh thái hàng chục triệu KH, lãnh đạo MoMo chia sẻ ở giai đoạn hiện tại, có nhiều người dùng thì tốt nhưng có nhiều người dùng hạnh phúc thì tốt hơn. Data, AI và công nghệ phải phục vụ mục tiêu đó.
MoMo luôn luôn giám sát mức độ hài lòng của KH, bởi nếu KH không hài lòng thì sau đó, tất cả sẽ đi xuống. Và câu chuyện giữ cho KH hài lòng còn quan trọng hơn cả việc tăng doanh số trong một vài chu kỳ ngắn.
Quan trọng không kém, dù là khái niệm trừu tượng, lãnh đạo siêu ứng dụng này nói rằng cần phải có đạo đức về dữ liệu là cần thiết. Bởi một khi KH đồng ý cho thu thập dữ liệu nào đó là vì họ tin MoMo sẽ không sử dụng dữ liệu đó để làm hại họ.
"Từng con người làm dữ liệu ở MoMo phải tin rằng mình không bao giờ dùng dữ liệu đó để làm hại KH của mình. Mình phải bảo vệ dữ liệu đó như là tài sản của công ty, như niềm tin mà KH đang dành cho mình. Để làm được chuyện đó, MoMo thiết kế một hệ thống bảo vệ gồm nhiều lớp, trong đó phải có công nghệ, hệ thống giáo dục con người, quy trình chính xác" - ông Thái Trí Hùng nói.
Viết bình luận