VnMoney
27/03/2019 12:47

Ra mắt Apple Card, Apple muốn làm cách mạng thẻ tín dụng?

Giới quan sát mê bị mê hoặc bởi thẻ tín dụng Apple Card ngay từ cái nhìn đầu tiên, nhưng liệu có khả năng tái định nghĩa khái niệm thẻ tín dụng hay không thì vẫn còn là dấu hỏi lớn.

Ra mắt Apple Card, Apple muốn làm cách mạng thẻ tín dụng? - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch Apple Pay, Jennifer Bailey, ra mắt Apple Card - Ảnh: REUTERS

Hơn 10 năm trước, các đại gia ngành di động choáng váng với chiếc iPhone đầu tiên ra đời mang thương hiệu Apple vì đó là sản phẩm thay đổi hoàn toàn khái niệm về điện thoại di động.

Nói cách khác, Apple đã thiết lập một tiêu chuẩn mới, hoàn toàn khác biệt trong thị trường điện thoại lúc bấy giờ.

Chọn Goldman Sachs, MasterCard làm đối tác

Và trong khi mang xu hướng loại dần các thiết bị phần cứng và tinh giản tới mức tối đa, ví dụ điển hình là xóa xổ ổ đĩa DVD, Apple lại bất ngờ ra mắt một dịch vụ cần thiết bị "cứng" hiếm hoi.

Hôm 26-3, đại gia công nghệ này ra mắt một loạt sản phẩm mới, trong đó có Apple Card .

Lẽ dĩ nhiên Apple không chỉ cho ra đời một loại thẻ tín dụng vốn đầy rẫy trong túi người dùng hiện nay.

Tấm thẻ bạch kim Apple Card, ngoài thiết kế tinh xảo và đẹp nức lòng, còn được tích hợp nhiều tính năng đột phá khác, ít nhất trong mắt những người "chế tác".

Để xứng tầm một tấm thẻ đẳng cấp, Apple cũng khéo chọn Goldman Sachs và MasterCard làm đối tác cho sản phẩm mới lần này.

Những gã khổng lồ đã sáp nhập với nhau trong mục tiêu không gì khác hơn là thay đổi khái niệm về thẻ tín dụng.

Apple Pay là ứng dụng cho phép người dùng nhập thông tin tài khoản ngân hàng, và thanh toán mua hàng trực tuyến hoặc tại cửa hàng.

Loại thẻ mới ra đời này vì vậy cũng được áp dụng trên tất cả những khu vực Apple Pay hoạt động. Apple Card tập trung vào bảo mật giao dịch, cũng như giúp người dùng theo dõi chi tiêu trên ứng dụng ví Wallet của iPhone.

Người dùng khi sử dụng thẻ sẽ nhận được chương trình ưu đãi hoàn tiền 2% khi thực hiện thanh toán thẻ với Apple Pay, và 3% khi mua hàng qua Apple Store hay các dịch vụ tương tự.

Phó chủ tịch Apple Pay là bà Jennifer Bailey cho biết Apple và Goldman Sachs sẽ không chia sẻ thông tin của người dùng với các đối tác và nhà quảng cáo của họ. Apple Card cũng không được dùng để thực hiện giao dịch xuyên biên giới định kỳ hay trả phí trễ hạn.

Ngoài ra, hãng công nghệ này cũng không nắm thông tin mua hàng như mua gì, ở đâu, trả bao nhiêu. Tất cả những thông tin này sẽ nằm trong hệ thống của MasterCard.

Tấm thẻ Apple Card vật lý cũng không in mã thẻ, nhằm khuyến khích người sử dụng dùng thẻ trên ứng dụng Apple Pay.

Ra mắt Apple Card, Apple muốn làm cách mạng thẻ tín dụng? - Ảnh 2.

Ứng dụng Apple Pay trên iPhone 6 trong buổi ra mắt tại California, Mỹ - Ảnh: REUTERS

Cả Apple và Goldman đều đang dần tiếp cận thị trường tín dụng tiêu dùng cạnh tranh khốc liệt. Trong thị trường này, các ngân hàng liên tục tung ra những ưu đãi đắt giá để khuyến khích người tiêu dùng chi tiêu bằng thẻ của họ.

Giới nhà băng thường thu lời từ phí từ các doanh nghiệp trả mỗi lần người tiêu dùng cà thẻ thanh toán. Họ lâu nay vốn vội vã mở rộng hoạt động kinh doanh thẻ của mình và nhận lại nhiều lợi lộc nhờ tỉ lệ nợ xấu thấp.

Apple Card sẽ có lãi suất hàng năm khoảng 13,24%-24,24%. Trong khi đó, theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), lãi suất trung bình của thẻ tín dụng là 14,73% trong quý IV-2018.

Apple cũng kì vọng loại thẻ mới của họ giúp giải quyết một số vấn đề người tiêu dùng lâu nay gặp phải với việc sao kê thẻ tín dụng. Bên cạnh đó, cách tiếp cận thông tin liên quan đến lãi suất và hạn trả lãi cũng gây ra nhiều khó khăn với chủ thẻ.

Chiêu trò bán hàng?

Dù không phải là gương mặt mới trong thanh đoán kỹ thuật số, việc dấn thân vào phát hành thẻ tín dụng tiêu dùng vẫn được đánh giá là một bước tiến lớn đối với Apple. Hãng này đã thu bộn kể từ khi trình làng Apple Pay vào năm 2014, với sự hợp tác của American Express và Visa.

Tuy vậy, gần như ngay lập tức truyền thông không bỏ qua cho Apple, Goldman hay MasterCard. Những bài viết mang dấu hiệu hoài nghi đã xuất hiện theo cách nhanh chóng y như khi thông tin về tấm thẻ Apple Card lan tỏa trong công chúng.

"Đó là một thị trường đầy đủ và bão hòa. Câu hỏi đặt ra là, liệu cái gì khiến khách hàng phải tìm cách sở hữu một tấm thẻ mới đây?", Lisa Ellis, đối tác tại công ty phân tích độc lập MoffettNathanson, đồng thời là người đứng đầu bộ phận thanh toán, xử lý và dịch vụ công nghệ thông tin nhận xét hoài nghi.

Thực tế vài năm gần đây các ngân hàng như JP Morgan hay Citi Bank đã lao vào cuộc chiến khuyến mãi cho người dùng dịch vụ này.

Theo Chris Kuiper, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu CFRA Research chuyên về các công ty thẻ tín dụng, Apple đã thông minh khi không cạnh tranh thực sự ở cuộc chiến hậu mãi, nhưng điều này lại chứng minh Apple không thực sự đặc biệt.

Về khoản bảo mật, Apple cũng bị nhận xét không cung cấp điều gì mới mẻ lắm. Và điều quan trọng nhất là họ có đủ sức hút dành cho khách hàng tò mò muốn thử hay không mà thôi.

Nhưng trong bối cảnh phải sở hữu một chiếc iPhone, sử dụng Apple Wallet hay Apple Pay, nhiều khách hàng có thể không quá mặn mà với chiến lược này.

Các chuyên gia trong bài viết phản biện của CNN nhấn mạnh vào mục đích thực sự của Apple đối với Apple Card là tìm cách bán các sản phẩm và thúc đẩy dịch vụ chủ lực của mình như iPhone, Apple Wallet, Apple Pay.

Mà như vậy, nếu nói rằng đây là một cuộc cách mạng thẻ tín dụng thì có lẽ… là không.

Theo Nguyễn Hạnh (Tuổi Trẻ)

Viết bình luận

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.