VnMoney
27/06/2014 15:25

Rủ nhau lên mạng buôn hải sản

(NLĐO) - Sự nở rộ của thương mại trực tuyến, người tiêu dùng “tay mơ”vẫn có thể mua được nhiều loại hải sản tươi, ngon khắp mọi miền đất nước

Người mua không cần phải sành về các loại hải sản hay phải lặn lội đến tận các vựa bán tôm, cá ở chợ chỉ cần lên mạng đặt hàng hay gọi điện là ít phút sau sản phẩm sẽ được giao đến tận nhà với chất lượng tốt nhất theo cam kết.

Nở rộ

Chỉ cần gõ từ khóa “hải sản online” để tìm kiếm trên Google đã cho ra gần 3,9 triệu kết quả. Ở những trang đầu tiên, hầu hết là website bán hải sản online xôm tụ không kém những chợ cá.

Mặt hàng rất đa dạng, từ những loại bình dân cho cho đến những loại cao cấp: cá ngừ, cá nục, cá thu, cá bóp, tôm, cá ngừ đại dương, mực ống, cua, ghẹ, hải sâm, tôm hùm... Nguồn hàng chủ yếu lấy tại các địa phương ven biển như: Phú Quốc, Nha Trang, Phan Rang, Phan Thiết, Bình Định,... được chuyển về TP HCM hàng ngày bằng xe khách, xe đông lạnh hoặc máy bay và cam kết bán hàng tươi, không tẩm ướp hóa chất.

Hải sản tươi sống được bán trên mang rất phong phú chủng loại và giá cả
Hải sản tươi sống được bán trên mang rất phong phú chủng loại và giá cả

Không chỉ giới thiệu sản phẩm, giá cả, cách đặt hàng, các trang mạng còn cập nhật liên tục các tin tức liên quan đến ẩm thực và công thức chế biến các món ăn liên quan để khách hàng tham khảo. Thông thường hàng bán online có giá bằng hoặc cao hơn thị trường từ 10%-20% do chi phí giao hàng tận nhà. Tuy nhiên, cũng có những trang mới mở chào mức giá khá thấp với lý do mua tận gốc, bán tận ngọn để hút lượng khách ban đầu. Như ghẹ biển có giá từ 120.000 – 150.000 đồng/kg, cá chua 100.000 đồng/kg, cá bò da 140.000 đồng/kg, cá bóp 200.000 đồng/kg, mực trứng 175.000 đồng/kg,...

Anh Nguyễn Hữu Thắng, chủ website đặc sản nắng gió, cho biết trước đây anh làm văn phòng, thỉnh thoảng có mang đặc sản ở quê từ vùng biển Ninh Chữ (Phan Rang – Ninh Thuận) vào công ty mời mọi người thưởng thức và được nhiều người khen rồi động viên bán thử. Gặp lúc kinh tế khó khăn anh xin nghỉ việc và lập website bán cá online đến nay đã được khoảng một năm. Việc kinh doanh khá thuận lợi nên mở thêm cửa hàng nhỏ trên đường Chiến Lược, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân để phục vụ những khách hàng muốn mua trực tiếp.

Còn anh Quốc ở quận Thủ Đức cho biết vì muốn khách hàng ở TP được thưởng thức các đặc sản Bình Định quê mình nên quyết định mở website hải sản gia đình để kinh doanh các loại hải sản từ quê gửi vào. Theo đó, người nhà anh Quốc ở quê sẽ chọn các loại hải sản biển do các ngư dân vừa đánh bắt vào bờ rồi chuyển nhanh vào TP bán cho khách, lần lượt hai chuyến mỗi ngày, tùy theo số lượng đơn hàng của khách.

Chữ tín và chất lượng

Đang ngồi cà phê sáng với đồng nghiệp, chị Mai Hạnh (ngụ quận 8, TP HCM) tranh thủ chuẩn bị cho bữa ăn tối của gia đình bằng việc... nhắn tin đặt mua một đầu cá thu, nửa kg mực trứng từ một vựa cá trên mạng. Nhắn xong, chị khoe có quen một người bán cá mạng xã hội facebook, lúc đầu chỉ định mua một ít để ủng hộ nhưng ăn thấy rất tươi, ngon nên lâu dần trở thành khách quen.

Anh Thắng cho biết do mình chọn rất kỹ các loại hải sản tươi, ngon để bán cho khách, đồng thời tăng cường quảng bá trên các mạng xã hội nên đến nay lượng khách biết đến “cửa tiệm” của anh đã nhiều hơn trước. “Quan trọng là mình có cam kết về chất lượng, nếu hàng không ngon mình sẵn sàng đổi hoặc trả lại tiền cho khách thì họ sẽ thông cảm và ở lại với mình!” – anh Thắng tiết lộ bí quyết.

Đại diện trang Hải sản – Cá tươi Duyên Anh trên facebook thì cho rằng bán hải sản online có lợi thế là dễ quảng cáo, tiếp cận với người tiêu dùng trên mạng rất hiệu quả. Tuy nhiên, người này khuyên khách hàng khi mua hải sản lần đầu trên mạng chỉ nên mua số lượng ít để đánh giá về chất lượng, dịch vụ. “Một số vựa hải sản do marketing kém nên thường bán ế. Hải sản phải ngâm, ướp đá qua ngày rồi bán tiếp nên chất lượng giảm hẳn, không còn được như quảng cáo” - người này nêu thực tế.

Anh Thắng, chủ website đặc sản nắng gió mở thêm cửa hàng nhỏ để bán hàng trực tiếp cho khách.

Bán hết trong ngày là cách để giữ chất lượng và giữ chân khách hàng

Bên cạnh trào lưu kinh doanh hải sản online, việc mở cửa hàng hải sản sạch cũng xuất hiện khá nhiều ở TP thời gian qua. Những nơi này được trang hoàng sạch sẽ, gắn biển “tươi sạch” khá thu hút. Các cửa hàng đều có dịch vụ giao hàng tận nhà miễn phí. Chị Chi, chủ tiệm cá sạch trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) cho biết thời buổi bận rộn, khách hàng chỉ cần gọi điện chị sẽ lựa, làm sạch và mang đến tận nơi theo yêu cầu. “Chỉ cần họ thấy ngon là mua hàng mình miết thôi!” - chị Chi tâm sự.

Không cần nhiều vốn

Theo tìm hiểu của PV, muốn kinh doanh hải sản online không cần vốn nhiều, chỉ khoảng 30 – 50 triệu đồng để đầu tư tủ lạnh bảo quản sản phẩm và lập website. Trước tiên, người kinh doanh phải có lợi thế về nguồn hàng như có người nhà đi biển hoặc thu mua hải sản ở các tỉnh ven biển.

Nếu muốn kinh doanh lâu dài thì cần đăng ký hoạt động thương mại với cơ quan quản lý để tạo sự tin tưởng cho khách hàng. Cần từ 3-5 người hỗ trợ những công việc như thu mua hải sản ở quê, quản lý website, tư vấn trực tuyến cho khách hàng và khoảng 2 nhân viên giao hàng là đủ.

 

Bài và ảnh: NGỌC ÁNH

Viết bình luận

Techcombank và TCBS nâng mức cảnh báo về ứng dụng giả mạo có mã độc

Techcombank và TCBS nâng mức cảnh báo về ứng dụng giả mạo có mã độc

Ngân hàng 21:39

Liên tục trong thời gian qua, nhiều người dân bị sập bẫy các kẻ lừa đảo trên mạng, bị chiếm quyền quản lý tài khoản ngân hàng cũng như chứng khoán, và rút hết tiền trong các tài khoản.

Gojek tung loạt deal hời cho người dùng qua livestream

Gojek tung loạt deal hời cho người dùng qua livestream

Thị trường 19:25

(NLĐO) - Với mong muốn mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn cùng trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trên GoFood, Gojek tiếp tục tổ chức livestream tung hàng loạt deal hời, đồng thời gợi ý nhiều quán ngon, chất lượng.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đi lại, lưu trú 16:24

Để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách đến với Điện Biên trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Vietjet tăng tần suất bay giữa Hà Nội và TP HCM với Điện Biên lên 28 chuyến bay/ tuần.

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngân hàng 14:06

Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.

KingSport tiếp tục trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp và sứ mệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh

KingSport tiếp tục trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp và sứ mệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh

Doanh nghiệp 13:31

Với tâm niệm chăm sóc sức khỏe cho triệu người dân Việt, KingSport - một trong những thương hiệu chăm sóc sức khỏe hàng đầu Việt Nam triển khai dự án cộng đồng “Hành trình Hạnh phúc”, trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp đến người cao tuổi trên khắp mọi miền, đồng hành cùng bậc cao niên theo dõi và chăm sóc sức khỏe mỗi ngày.

EVNCPC: Công tác tiết kiệm điện có nhiều chuyển biến tích cực nhờ các giải pháp thiết thực

EVNCPC: Công tác tiết kiệm điện có nhiều chuyển biến tích cực nhờ các giải pháp thiết thực

Sản xuất - Kinh doanh 11:49

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về thực hiện công tác tiết kiệm điện (TKĐ) năm 2023, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã triển khai nhiều giải pháp và đạt hiệu quả cao trong công tác tiết kiệm điện.