VnMoney
05/11/2013 09:41

Thị trường xe máy vẫn còn khó khăn

Dù trên thị trường đã có những mẫu xe máy được các đại lý bán ra cao hơn giá đề xuất của nhà sản xuất, nhưng trên thực tế sức tiêu thụ vẫn còn thấp so với cùng kỳ của những năm trước.

Từ hiện tượng xe Honda bị đẩy giá
 
Trước thông tin các dòng xe tay ga của Honda Việt Nam được nhiều Head (cửa hàng ủy nhiệm Honda Việt Nam) bán ra với giá cao hơn giá đề xuất của công ty, không ít người tiêu dùng nghĩ rằng thị trường xe máy đang hồi phục sau một thời gian dài giảm mạnh, nên gây "sốt" xe.
 
Thực tế, trên thị trường hiện nay các dòng xe SH Mode của Honda bị đẩy giá lên thêm khoảng 3 triệu đồng/xe và SH 125i cũng bị đẩy lên khoảng 5-6 triệu đồng/xe. Hay dòng xe Honda Lead 125cc cũng bị đẩy lên từ 1,5 đến 2 triệu đồng/chiếc.
 
Theo nhận định của Honda Việt Nam, lý do giá xe trong những tháng gần đây tăng đột biến là xu hướng chung của thị trường, tháng 9, 10 hàng năm là mùa tựu trường, nhu cầu mua xe của giới trẻ, đặc biệt là bộ phận sinh viên tăng mạnh.
 
Bên cạnh đó, theo thói quen của người tiêu dùng Việt Nam, thời điểm giáp Tết là thời điểm nhiều khách hàng chọn mua xe, nhu cầu thị trường tăng đã gây nên hiện tượng giá bán tăng nhẹ.
 
Tình trạng giá bán của các Head cao hơn giá đề xuất của nhà sản xuất đã thành chuyện bình thường trên thị trường trong nhiều năm qua và xảy ra ở các dòng xe được khách hàng ưa thích. Quy luật cung cầu là lý giải của Honda Việt Nam. Khi nhu cầu cao, đại lý tăng giá; khi ế ẩm đại lý giảm giá.
 
Một số Head của Honda Việt Nam cũng thừa nhận nhu cầu thị trường cho ba dòng xe nói trên hiện có tăng cao hơn so với những tháng trước đó; tuy nhiên, mức tăng không nhiều, chẳng hạn như SH 125i hiện nay không khan hiếm.
 
Theo phân tích của một số người trong ngành, nhắm đến mùa mua sắm cuối năm, lượng xe này sẽ tăng cao trong khi nhà sản xuất còn dè chừng nên các Head đã làm giá. Chỉ có SH Mode và Lead là nhiều đại lý thật sự khan hiếm hàng.
 
Theo các Head, Lead vẫn là dòng xe chủ lực của Honda Việt Nam thu hút được lượng khách nữ quan tâm bởi có kiểu dáng đẹp, hộc đựng đồ lớn, tiết kiệm được nhiều nhiên liệu hơn so với các dòng xe cùng phân khúc. Trong khi đó, đối với SH Mode, sau thời gian đầu ra mắt nhiều khách hàng không thích nhưng giờ đây họ đã quen mắt nê nhu cầu đang có xu hướng tăng.
Xe máy Honda SH Mode lúc ra mắt vào cuối tháng 5 rồi chưa thu hút khách, giờ đây đang được các Head đẩy giá bán cao hơn giá đề xuất của Honda Việt Nam -Ảnh minh họa: Hùng Lê
 
Thị trường vẫn còn khó khăn
 
Mặc dù trên thị trường có một số mẫu xe khan hiếm khiến các đại lý tăng giá bán, nhưng theo một số đại lý thì thị trường vẫn còn nhiều khó khăn.
 
Thông thường, cuối năm là dịp “ăn nên làm ra” của giới kinh doanh xe máy. Nhưng từ cuối năm trước đến nay thì tình hình gần như ngược lại, mặc dù các công ty kinh doanh xe máy, các đại lý đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá nhưng thị trường vẫn khá ảm đạm.
 
Khi nhận được câu hỏi của TBKTSG Online về thông tin giá xe máy bán ra hiện nay vi sao tăng cao, chủ một Head tại TP HCM đã phản ứng và cho biết chỉ có những mẫu xe nói trên là có bán chênh lệch chút ít. Phần lớn các mẫu xe còn lại bán ra rất ế và buộc các Head phải bán dưới giá đề xuất của công ty để đẩy doanh số.
 
Chẳng hạn, dòng xe AirBlade của Honda Việt Nam luôn dẫn đầu thị trường xe tay ga trong 4 năm qua và hầu hết các đại lý kiếm lời bằng việc bán cao hơn giá quy định của nhà sản xuất. Nhưng ở tháng trước, Honda Việt Nam phải công bố khuyến mãi 1 triệu đồng cho người mua mẫu xe này. Tuy nhiên, theo một số đại lý, việc giảm giá như vậy vẫn chưa thuyết phục người mua, nên đại lý phải tiếp tục giảm thêm 500.000 đồng/xe nhằm giảm lượng hàng tồn kho. Nhưng giờ đây công ty hết hỗ trợ giá bán thì mẫu xe này hiện cũng ế ẩm.
 
Không chỉ xe Air Blade, các dòng xe khác của Honda Việt Nam như Wave S, RS, RSX, Vision hay Future, theo các Head thì tình hình tiêu thụ vẫn giảm hơn cùng kỳ năm ngoái. Giờ đây, một số Head cho biết một số mẫu xe họ vẫn phải bán dưới giá đề xuất của công ty để đạt được doanh số đề ra.
 
Một số đại lý của các hãng xe khác như Kymco, Yamaha, Suzuki, SYM… cho biết tình hình kinh doanh của họ cũng gặp khó khăn tương tự.
 
Theo các đại lý này thì so với thời điểm này năm ngoái, mức tiêu thị xe máy giảm 40-50%. Chỉ những người thật sự có nhu cầu mới mua xe chứ không có phong trào chơi xe tay ga, đổi xe cũ mua xe mới như các năm trước.
 
Theo các nhà kinh doanh xe máy, thông thường 2-3 năm trở về trước cứ đến mùa tựu trường thì thị trường xe máy có sự tăng trưởng cho đến giáp Tết, nhưng tình hình giờ đây đã khác. Thị trường giờ này chỉ bằng khoảng 60-70% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Theo các đại lý kinh doanh xe máy, suy thoái kinh tế tác động rất lớn đến quyết định mua xe của khách hàng. Bên cạnh đó, một yếu tố xuất phát từ phía chính các hãng xe khi liên tiếp tung ra những mẫu xe, phiên bản mới đủ chủng loại đã làm cho thị trường bán nhiều mua ít. Mặt khác, sự mở rộng hệ thống đại lý rộng khắp của các hãng xe cũng phần nào chia bớt thị phần.
 
Một Head của Honda tại TP HCM cho biết từ đầu năm đến nay việc kinh doanh bị giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái và hầu hết các Head đã phải "hy sinh" phần chiết khấu để giảm giá trực tiếp cho khách hàng nên không còn lợi nhuận. Theo đại lý này, lợi nhuận hiện nay phần lớn dựa vào dịch vụ sửa chữa, thay thế phụ tùng xe.
vietvinh
từ khóa :

Viết bình luận

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.