VnMoney
20/05/2021 08:37

Ứng dụng công nghệ tài chính trong mùa Covid-19

Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang đến nhiều xu hướng công nghệ mới, nhiều sản phẩm, dịch vụ góp phần định hình thói quen và hành vi cho người tiêu dùng ở mọi lứa tuổi

Việt Nam được đánh giá là 1 trong 20 nước có tỉ lệ sử dụng internet nhiều nhất thế giới với 68,17 triệu người dùng (chiếm 70% dân số). Khoảng 94% người dùng Việt Nam sử dụng internet thường xuyên với thời gian sử dụng trung bình lên tới 6 tiếng mỗi ngày. Nhiều nhu cầu hằng ngày như đặt xe di chuyển, gọi đồ ăn, giao dịch ngân hàng, quản lý tài chính, thanh toán hóa đơn… đều có sự len lỏi của công nghệ thông qua các thao tác chạm trên màn hình thiết bị điện tử.

Đặc biệt là dưới sự tác động của đại dịch Covid-19, đã có sự dịch chuyển thói quen sống và hành vi tiêu dùng của đại đa số người dân. Họ tích cực tiếp cận các hình thức mua sắm và thanh toán online trên các ứng dụng di động thay vì các giao dịch truyền thống. Nếu trước đây, đa số người dùng của các ứng dụng công nghệ là đối tượng trẻ, thì hiện nay, tầng lớp trung niên cũng đang bắt kịp với xu hướng đó.

Cô Thu Hà, 56 tuổi, một cán bộ đã nghỉ hưu tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ cảm nghĩ sau một thời gian làm quen với những ứng dụng công nghệ: "Trước đây tôi không để ý lắm, nhưng đợt giãn cách vừa rồi, ở nhà suốt nên tôi tập sử dụng các ứng dụng di động thì thấy chúng thuận tiện và dễ sử dụng hơn tôi tưởng rất nhiều. Từ việc mua hàng online, thanh toán hóa đơn đến chuyển tiền tôi đều thực hiện trên ứng dụng, không cần nhờ ai. Thậm chí, tôi còn tự đăng ký mua bảo hiểm qua ứng dụng Shield, chỉ chưa đầy nửa tiếng là tôi đã có bảo hiểm, hợp đồng bảo hiểm vẫn gửi về nhà tôi. Đặc biệt khi có yêu cầu bồi thường, tôi cũng chỉ cần chụp hình đủ giấy tờ rồi gửi lên ứng dụng là được xử lý."

Ứng dụng công nghệ tài chính trong mùa Covid-19 - Ảnh 1.

Số hóa giúp người tiêu dùng tiếp cận nhu cầu tài chính thông qua công nghệ một cách dễ dàng

Theo thống kê, trong số các lĩnh vực dịch vụ ứng dụng công nghệ tại Việt Nam, tài chính - ngân hàng vẫn là lĩnh vực tích cực nhất trong việc đầu tư vào chuyển đổi số để gia tăng trải nghiệm khách hàng.

Tiến sĩ Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), cho biết năm 2020, những dịch vụ gắn với di động, internet như mobile banking, internet banking, thanh toán không dùng tiền mặt, tăng rất mạnh. Riêng mobile banking tăng trên 100% còn internet banking tăng khoảng 30%.

Không nằm ngoài xu hướng đó, các công ty tài chính tiêu dùng cũng tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, nhằm đáp ứng nhu cầu và xu hướng của khách hàng. Vốn phục vụ chính cho nhóm đối tượng lao động thu nhập thấp, có ít trải nghiệm công nghệ trong dịch vụ tài chính, ứng dụng của các công ty này luôn ưu tiên sự đơn giản, thuận tiện, được phát triển dựa trên thực tế hành vi tín dụng và tiêu dùng của khách hàng.

Là một khách hàng thường xuyên của dịch vụ cho vay tiêu dùng, anh Nguyễn Mạnh Huy (49 tuổi), tài xế xe ôm công nghệ tại quận Gò Vấp (TP HCM), chia sẻ ngày trước mỗi khi muốn trả góp khoản vay hằng tháng, anh phải đến các điểm thu hộ hoặc nhờ người thân đóng tiền giúp, nhưng trong thời gian giãn cách xã hội, các cửa hàng đóng cửa, anh được nhân viên tư vấn sử dụng ứng dụng FE CREDIT Mobile thì thấy thuận tiện hơn rất nhiều: "Bây giờ, hằng tháng, tôi tự kiểm tra lịch trả nợ và thanh toán ngay trên ứng dụng, tiện lợi hơn rất nhiều so với trước đây. Ngoài ra, tôi còn có thể tra cứu hạn mức thẻ tín dụng, thanh toán hóa đơn điện, nước".

Công cuộc số hóa của các công ty tài chính đã giúp cho mọi tầng lớp người tiêu dùng có thể tiếp cận với nhu cầu tài chính thông qua công nghệ một cách dễ dàng, kể cả tầng lớp trung niên, vốn khó chấp nhận sự thay đổi. Không chỉ thuận tiện và tiết kiệm thời gian, những ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực tài chính còn giúp họ thu hẹp khoảng cách thế hệ và hạn chế tối đa sự phụ thuộc vào người thân, bắt kịp với xu hướng.
Bài và ảnh: Châu Thy
từ khóa :

Viết bình luận

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

Điểm đến hấp dẫn 18:35

Vào dịp hè 2024, POP MART - một trong những thương hiệu bán đồ chơi “art toy” đình đám nhất thị trường quốc tế hiện nay sẽ chính thức ra mắt tại Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), với một “flagship store” đậm tính nghệ thuật.

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Sản phẩm 18:34

Dù bị chê “sai thị trường, nhầm thời điểm và sản phẩm không dành cho số đông”, sau 5 năm, start-up xe máy điện Dat Bike đang chứng minh điều ngược lại.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Sản phẩm 18:34

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã - tốt cho sức khỏe.

Xua tan căng thẳng, xử gọn deadline đầu hè với thức uống vạn người mê này

Xua tan căng thẳng, xử gọn deadline đầu hè với thức uống vạn người mê này

Sản phẩm 14:43

Đến hẹn lại lên, vào mỗi dịp đầu hè nhiều người trẻ vừa chạy deadline vừa lên kế hoạch du lịch giải nhiệt cuộc sống. Dù đối mặt với khối lượng công việc tăng lên gấp 2,3 lần so với ngày thường nhưng gen Z vẫn có những cách riêng để xua tan căng thẳng mệt mỏi để xử gọn deadline, cân đẹp stress.

EPS bảo đảm sản xuất cho Nhà máy điện Phú Mỹ 3

EPS bảo đảm sản xuất cho Nhà máy điện Phú Mỹ 3

Sản xuất - Kinh doanh 14:42

EPS đã và đang tập trung mọi nguồn lực, chủ động thực hiện nhiều giải pháp để bảo đảm Nhà máy điện Phú Mỹ 3 vận hành ổn định, tin cậy, sẵn sàng đáp ứng huy động của hệ thống điện quốc gia.

Bay khắp Australia, làm mới chính mình với vô vàn ưu đãi từ Vietjet

Bay khắp Australia, làm mới chính mình với vô vàn ưu đãi từ Vietjet

Đi lại, lưu trú 14:41

Tiếp tục hành trình mang Australia gần hơn, từ nay đến 30-4-2024, Vietjet dành tặng tín đồ du lịch chuỗi khuyến mãi đặc biệt để trải nghiệm mùa thu vàng khắp Australia.

THACO AGRI tuyển dụng hơn 12.600 nhân sự trong năm 2024

THACO AGRI tuyển dụng hơn 12.600 nhân sự trong năm 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:40

Nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh trong năm 2024, Công ty cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (THACO AGRI), Tập đoàn thành viên của THACO có nhu cầu tuyển dụng hơn 12.600 nhân sự làm việc tại các Khu liên hợp nông nghiệp tại Việt Nam, Lào và Campuchia.