xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bốn cây cầu đường Rừng Sác thi công lai rai

Bài và ảnh: Tầm Dương

Sự yếu kém của các nhà thầu và năng lực quản lý của ban quản lý dự án đã góp phần làm tiến độ thi công 4 cây cầu huyết mạch bị đình trệ

Bốn cây cầu: Rạch Lá, An Nghĩa, Lôi Giang, Hà Thanh trên tuyến đường Rừng Sác - tuyến đường huyết mạch nối trung tâm TPHCM với huyện Cần Giờ có tổng vốn đầu tư gần 150 tỉ đồng - lẽ ra đã hoàn thành vào năm 2006-2007 nhưng đến nay vẫn chưa có cây cầu nào thực sự nên hình.

Công trường vắng vẻ, hắt hiu

Trở lại cầu Rạch Lá (do Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 6 - Cienco 6 - thi công) vào sáng 3-6, chúng tôi vẫn không thấy sự khác biệt nào ở cây cầu này kể từ tháng 12-2007. Nhịp giữa của cầu vẫn là một khoảng trống toang hoác trên sông. Trên mặt cầu, chỉ có 3 công nhân từ tốn ngồi gõ gõ, uốn uốn mấy thanh sắt. Những công nhân này cho biết mới làm lại cây cầu này khoảng 2 tháng nay, nhưng chỉ làm lai rai. Ông Nguyễn Đình Hiền, chỉ huy phó công trình, cho biết sở dĩ ngừng thi công trong khoảng thời gian lâu như vậy vì phải chờ duyệt lại phương án thiết kế (do trụ T5 bị trôi trong năm 2007). Hiện nay, nhà thầu phụ là Công ty Cổ phần Cơ khí xây dựng công trình 628, thuộc Cienco 6 đang tiến hành khoan cọc nhồi – công việc mà lẽ ra đã tiến hành từ cuối tháng 11 -2007.

img
Cầu Rạch Lá vẫn chưa thi công nhịp giữa từ tháng 12-2007 đến nay

Cầu An Nghĩa do Công ty Công trình giao thông 68 (Cienco 68) thi công vẫn đang án binh bất động. Anh Nhân chạy xe ôm gần cầu An Nghĩa lắc đầu: “Bữa hổm có một ông xuống nói là chuẩn bị động thổ lại, máy móc chạy xịt lên mấy cụm khói rồi bữa sau không thấy tăm hơi đâu nữa”. Quan sát quanh công trường, chúng tôi chỉ thấy 2 công nhân ngồi hàn xì giữa một đống hỗn độn sắt thép cao ngất nghểu đã gỉ. Khởi công từ tháng 10-2004, cầu An Nghĩa - cây cầu lớn nhất trên tuyến đường Rừng Sác - cho đến giờ vẫn chỉ là những cọc trụ rời rạc. Tệ hơn nữa là cầu Lôi Giang (cũng do Cienco 6 thi công), công trường không một bóng người. Bị ngừng thi công từ cuối năm 2006, đến nay mặt cầu bê tông đã đóng rêu xanh mốc, cỏ dại mọc đầy trong những hố thoát nước lòi cả những cọng sắt gỉ trên lề bộ hành.

“Điểm sáng” duy nhất là cầu Hà Thanh, theo tiến độ cam kết mới nhất thì cuối tháng 6-2008 sẽ được hoàn thành. Như vậy, đáng lẽ phải xong từ năm 2006-2007, bốn cây cầu này đã bị đẩy thời gian thi công lên đến 2 năm.

Cả nhà thầu lẫn ban quản lý đều... yếu

Không thể phủ nhận việc thi công chậm trễ là do giá nguyên vật liệu tăng, tuy nhiên, còn phải kể đến sự yếu kém của các nhà thầu. Bà Tạ Thị Hồng Tâm, Giám đốc Công ty Quản lý Công trình cầu phà TPHCM, cho biết: “Do các công trình đã thi công dang dở nên không thể thay nhà thầu, hơn nữa cũng không thể thay thế vì không ai dám “lao vào lửa” lúc này. Vì thế, chúng tôi chỉ còn cách tạo mọi điều kiện thuận lợi cho họ thi công”.

Sự trì trệ của các dự án này còn do năng lực quản lý của ban quản lý dự án cầu trên tuyến đường Rừng Sác, thuộc Công ty Quản lý Công trình cầu phà TPHCM, cũng... yếu nốt! Khẳng định không có chuyện ban quản lý đã bị giải thể hồi trước Tết Mậu Tý, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Phòng Quản lý Giao thông Sở GTCC TPHCM, cho biết thật ra năng lực quản lý của ban quản lý dự án chỉ bị... yếu thôi! Để cứu những cây cầu này, Sở GTCC đã đưa ra một số biện pháp như: tăng cường năng lực của ban quản lý dự án, thay đổi chủ đầu tư cầu An Nghĩa (dự kiến chuyển cho Khu Quản lý Giao thông đô thị số 4 làm chủ đầu tư). Riêng cầu An Nghĩa, vì Cienco 68 chỉ nhận thi công phần hạ tầng nên sau đó phải tổ chức đấu thầu lại, chọn một đơn vị khác thi công tiếp, vì thế thời gian thi công sẽ bị kéo dài.

Lại điều chỉnh tiến độ

Theo tiến độ cam kết vào đầu tháng 5-2008 với UBND TPHCM, cầu Hà Thanh sẽ hoàn thành vào quý II/2008, cầu Rạch Lá và Lôi Giang hoàn thành vào tháng 9-2008, cầu An Nghĩa hoàn thành vào đầu năm 2009. Thế nhưng, tiến độ này đã được Sở GTCC điều chỉnh do đơn vị thi công không thể đáp ứng nổi. Theo đó, cuối tháng 6-2008 hoàn thành cầu Hà Thanh, tháng 9-2008 hoàn thành cầu Rạch Lá và Lôi Giang, quý II/2009 hoàn thành cầu An Nghĩa.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo