xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chỉ người dân chịu thiệt

Như Hoa – Võ Lê

Hàng chục ngàn hộ dân đã phải chịu đựng cảnh nắng bụi, mưa lầy do cơ sở hạ tầng không bảo đảm; không được cấp giấy chủ quyền do xây dựng sai quy hoạch; nhiều căn nhà có khả năng buộc phải tháo dỡ...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài vừa chỉ đạo Thanh tra TP chọn thanh tra một số dự án xây dựng nhà ở lẻ (phân lô hộ lẻ) có dấu hiệu sai phạm lớn trên địa bàn quận Gò Vấp. Trong thời gian thí điểm 3 năm (từ tháng 9-1999 đến tháng 3-2002), đã có 124 dự án phân lô hộ lẻ (60 dự án có xin phép và 64 “lụi”), với hơn 20.000 căn nhà được xây dựng ở Gò Vấp. Hầu hết các dự án này đều còn dang dở. Báo Người Lao Động lật lại hồ sơ một dự án phân lô hộ lẻ điển hình trên địa bàn này.

Xin phép một đằng, làm một nẻo

Một trong những nơi có dự án phân lô hộ lẻ nhiều nhất ở Gò Vấp là phường 14 (một phần của phường 12 cũ) với 24 dự án, đến nay đều chưa làm xong hạ tầng. Trong đó, nổi cộm là dự án do các ông, bà Vũ Ngọc Sơn, Ngô Thị Thanh Nga và Nguyễn Thị Hồi làm chủ đầu tư, có tổng diện tích hơn 10.000 m2, chủ yếu có nguồn gốc là đất trồng rau màu.

Tháng 2-2001, bà Nga đại diện cho các chủ đầu tư ký hợp đồng thiết kế quy hoạch tổng mặt bằng dự án phân lô hộ lẻ và xin phép thực hiện. Song, sau khi được Phòng QLĐT quận Gò Vấp chấp thuận địa điểm xây dựng và thỏa thuận tổng mặt bằng, chủ đầu tư không chuyển toàn bộ hồ sơ trình Kiến trúc sư trưởng TP (nay là Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM) phê duyệt mà tự ý triển khai san lấp, thi công hạ tầng và chia lô bán nền cho người dân, thậm chí phân lô bán cả phần đất quy hoạch cây xanh tập trung. Các hộ dân mua bán bằng giấy tay sau đó xây dựng trái phép. Số đất dự án được chủ đầu tư phân thành 108 lô, dù khi xin phép chỉ 98 lô, phần diện tích cây xanh mọc lên 3 căn nhà. Ngoài ra, đường giao thông nội bộ xây dựng không đạt chuẩn, nhà xây dựng không có khoảng lùi... Hậu quả là người dân đã lỡ mua nhà dự án này bị treo giấy chủ quyền và cũng “treo” luôn cả những quyền lợi hợp pháp.

Chủ đầu tư, cán bộ... cùng làm sai

Sau khi Thanh tra quận Gò Vấp thanh tra dự án trên, đã phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật của chủ đầu tư và cán bộ từ cấp phường đến quận. Các chủ đầu tư có dấu hiệu trốn thuế chuyển quyền sử dụng đất thông qua hình thức hợp đồng dịch vụ với các chủ sử dụng đất; không thực hiện đúng trách nhiệm của chủ đầu tư khi thực hiện dự án; thực hiện hồ sơ pháp lý không đúng quy định, san lấp mặt bằng trái phép, thi công cơ sở hạ tầng không đạt yêu cầu... nhưng đã chia lô bán nền. Ngoài ra, các chủ đầu tư cũng không bàn giao cho Nhà nước quản lý phần đất quy hoạch cây xanh tập trung, tự ý chia nhỏ lô và mở đường nội bộ lấy phần đất thuộc khoảng lùi xây dựng phía sau để chia lô, kinh doanh thu lợi bất chính. Nghiêm trọng hơn, ông Vũ Ngọc Sơn và bà Nguyễn Thị Hồi đã tự phân lô, xây nhà và sau đó bán đất thuộc khu quy hoạch cây xanh tập trung.

Cơ quan thanh tra cũng đã xác định trách nhiệm cụ thể của địa phương thuộc về Phòng QLĐT quận Gò Vấp, do không ban hành văn bản hoặc có biện pháp ngăn chặn kịp thời; không chỉ đạo kiểm tra dẫn đến người dân tự ý xây dựng nhà trái phép. Còn UBND phường 12 cũ, dù chủ đầu tư chưa hoàn tất thủ tục lập dự án phân lô hộ lẻ nhưng vẫn ký xác nhận lập thủ tục giao đất tại cấp phường; không kiểm tra việc xây dựng dẫn đến những vi phạm hàng loạt của người dân. Những thiếu sót này thuộc trách nhiệm cụ thể của ông Lâm Văn Trừ, nguyên trưởng Phòng QLĐT quận Gò Vấp; bà Hứa Ngọc Châu, nguyên chủ tịch UBND phường 12 (cũ) và ông Trần Văn Nhịn, nguyên cán bộ nhà đất phường 12 (cũ).

Trước những sai phạm này, cơ quan thanh tra UBND quận Gò Vấp lúc đó đã kiến nghị chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan điều tra công an quận để khởi tố vụ án, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan.

Dư luận rất đồng tình với chỉ đạo thanh tra dự án phân lô hộ lẻ ở Gò Vấp của UBND TPHCM. Bởi từ lâu, hàng chục ngàn hộ dân thuộc các dự án phân lô hộ lẻ đã phải chịu đựng cảnh nắng bụi, mưa lầy do cơ sở hạ tầng không bảo đảm; không được cấp giấy chủ quyền do xây dựng sai quy hoạch; nhiều căn có khả năng buộc phải tháo dỡ vì xây dựng trên đất công...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo