Dẹp hoài không được, vì sao?

Tin mới

25/01/2011 00:20

Chuyện các nhà xe, doanh nghiệp (DN) chuyên chạy hợp đồng du lịch tranh thủ dịp Tết cũng treo bảng “Bán vé xe Tết” để kiếm chút đỉnh không phải chuyện lạ. Mỗi năm có hàng chục biên bản xử phạt được Thanh tra Giao thông lập nhưng số DN vi phạm vẫn không giảm, thậm chí còn ồn ào, nhộn nhịp hơn.

Nếu so sánh giá vé, các DN này bán giá cao hơn nhiều so với các hãng xe thương hiệu trong Bến xe Miền Đông. Đơn cử, tuyến TPHCM – Quảng Ngãi, nhà xe Ba Nga, Xuân Tùng hét giá 520.000 đồng, không bao ăn, nhưng xe của DN Chín Nghĩa, Thuận Thảo, Mai Linh chỉ từ 390.000 đến 470.000 đồng.
 
Vậy nguyên nhân vì đâu? Thứ nhất, do tâm lý của hành khách. Ngoài chuyện được nhà xe (ngoài bến) đưa đến tận nhà như quảng cáo, hành khách không phải chầu chực, chen lấn xếp hàng mua vé của các xe thương hiệu bán vé trong bến. Đây là chuyện có thật, mặc dù bến xe khẳng định không thiếu vé, thiếu xe nhưng đây chỉ là xe chất lượng trung bình, còn xe chất lượng cao thì cung không đủ cầu.
 
Thứ hai, do kẽ hở về mặt pháp lý mà ngành du lịch và vận tải chưa có sự thống nhất. Để né việc kiểm tra, xử lý của lực lượng thanh tra, các DN bán vé ngoài bến đăng ký hợp đồng du lịch với hành khách, một hành khách đứng ra làm hợp đồng, trong hợp đồng có điểm đón và điểm đến hẳn hoi nên rất khó xử lý. Chưa kể, họ sử dụng “phiếu đặt chỗ” chứ không phải vé nên các sở, ngành khác không thể đụng vào. Trường hợp này, thanh tra chỉ xử phạt lỗi đậu, đỗ không đúng quy định nếu có biển cấm, còn không thì... bó tay!
 

Nguyên nhân đã có, chỉ thiếu sự “ngồi lại cùng giải quyết” của các ngành liên quan nên tình trạng “bến cóc” mỗi năm một nhiều.

Hải Phong
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI