xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Điện: Thiếu thì... cắt !

Thế Dũng

Trả lời báo giới cuối tuần qua về tình hình cung ứng điện trong thời gian tới, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực VN (EVN) Nguyễn Mạnh Hùng cho hay: Do nguồn sản xuất điện luôn bị động và chạy hết công suất nên khi Công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí BP ngừng cấp khí lô 06.1, khoảng 10 triệu m3 khí cung cấp cho sản xuất điện (bảo dưỡng hệ thống), tương đương mức thiếu hụt 50 triệu KWh điện/ngày, buộc trong hai ngày 15 và 16-3, EVN đã phải yêu cầu hàng loạt tỉnh, TP cắt giảm phụ tải.

Ông Hùng cũng thừa nhận rằng hiện EVN không có dự phòng nên khi có sự cố nguồn khí cấp cho Trung tâm Nhiệt điện Phú Mỹ (nơi sử dụng khí) thì đương nhiên phải cắt giảm phụ tải để bảo đảm hệ thống.

Biện pháp của EVN đưa ra trong bối cảnh nhiều năm liên tiếp là tiết kiệm bởi EVN đã huy động tất cả các nguồn, kể cả nguồn chi phí cao nhất. Theo ông Hùng, nếu cả nước tiết kiệm được 1,5%-2% thì mới mong không cắt điện. Có điều, đến thời điểm này, theo ông Hùng, biện pháp tiết kiệm vẫn tỏ ra chưa hiệu quả vì thực tế “trên bảo dưới không nghe” vẫn diễn ra ở nhiều nơi. Bên cạnh đó, nhiều dự án nhà máy điện chậm tiến độ, chẳng hạn như Nhiệt điện Uông Bí. Thực trạng này được ông Hùng giải thích là việc triển khai các dự án sản xuất điện quy mô lớn phải trình duyệt nhiều cấp, mất rất nhiều thời gian, nên sớm nhất là sau năm 2009, tình trạng thiếu điện mới bớt căng thẳng.

“Bài ca” muôn thuở của EVN là giá mua điện đầu vào cao, đầu tư lớn nên lãi năm trước phải bù lỗ năm sau và đề nghị Chính phủ cho phép tăng giá điện trong thời gian tới, nếu không sẽ lỗ. Trả lời câu hỏi khi giá điện tăng, khách hàng có được đáp ứng theo nhu cầu sản xuất, tiêu dùng hay vẫn phải nay nghỉ, mai nghỉ vì cắt điện luân phiên, ông Hùng “né”: Việc sớm tăng giá điện tới đây (đề nghị ngày 1-7-2008) chỉ giải quyết việc bù lỗ đầu vào cho EVN, chứ không phải biện pháp tăng nguồn cung.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo