Giáo dục và trừng trị

Tin mới

23/01/2011 22:14

Tôi vẫn còn nhớ rõ hình ảnh GS-TS Nguyễn Xuân Đào bật khóc khi tâm sự về sự xuống cấp của văn hóa giao thông, về cảnh tượng người ta chen lấn, xô xát, chửi bới nhau khi va chạm dù là rất nhỏ ngoài đường, bên lề một hội thảo quốc tế tổ chức tại TPHCM cách đây gần hai năm.

Ở TPHCM, việc xây dựng văn hóa giao thông hầu như chỉ trông cậy vào biện pháp “đẩy mạnh tuyên truyền”, dĩ nhiên kết quả rất mơ hồ trong khi những thứ tác động xấu đến ý thức giao thông thì lại hiện diện rất cụ thể.

 
TS Nguyễn Hữu Nguyên, Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM, cho rằng rất khó hình thành văn hóa giao thông ở TPHCM vì nơi này có đến gần 10 triệu dân, hơn 4 triệu xe gắn máy, nửa triệu ô tô trong khi đất dành cho giao thông chiếm chưa đến 5%. Nếu TPHCM hình thành được một biểu hiện nào đó của văn hóa giao thông thì thành tích này cũng không bền vững, sau một thời gian sẽ trở về vị trí cũ, có lẽ chính vì “sự đối đãi” dành cho giao thông quá ít.
 
Theo TS Nguyên, nói một cách đầy đủ thì văn hóa giao thông phải bao gồm văn hóa vật chất (đường sá, cầu cống...) và văn hóa tinh thần (luật giao thông, cơ quan thực thi luật giao thông...) chứ không đơn thuần chỉ là người tham gia giao thông. Ông cho rằng nếu TP Tokyo (Nhật Bản) không đầy rẫy 17.000 camera quan sát ở các ngã tư và mức phạt không nặng thì ý thức giao thông của người dân Tokyo cũng không hơn gì ta. Rõ ràng, văn hóa thực thi luật giao thông ở Tokyo đã điều khiển được văn hóa chấp hành luật giao thông, cái chủ động điều khiển được cái bị động.
 
Còn ở ta thì sao? Nhiều người cho rằng VN chưa có văn hóa thực thi luật giao thông. Đơn cử là chuyện người dân bị CSGT thổi phạt, rất nhiều người tỏ ra ấm ức, có cảm giác như bị trừng trị và nghĩ rằng CSGT đứng ngoài đường chỉ để “canh me” người dân đi sai rồi xử phạt. Trong khi thực tế đòi hỏi CSGT phải trở thành một cuốn sách giáo khoa sống về luật giao thông, phạt để giáo dục chứ không phải phạt để trừng trị lỗi của họ, phạt có cái lý mà thiếu cái tình. Thế nên không ít người ngẩn tò te và cảm thấy “lạ” khi đi sai luật giao thông lại được CSGT tận tình chỉ bảo rồi cho đi mà không ghi biên bản phạt.
 
Bởi vậy, phải nhìn ra khâu nào là then chốt để tác động vào, như thế mới dần dần tạo ra văn hóa giao thông.
Ánh Nguyệt
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI