xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giao thông “í ẹ”

Bài và ảnh: THU HỒNG

Đèn đỏ chờ lâu một chút là vượt, hơi kẹt xe là leo vỉa hè, đường thông thoáng thì giao thông loạn xạ - điều đó phải chăng đã trở thành thói quen trong đời sống người Việt?

Dù lực lượng CSGT tăng cường tuyên truyền, người đi đường hiểu luật, nhưng không hiểu sao một người vẫn vi phạm nhiều lần. Dường như ý thức tham gia giao thông của người đi đường ngày càng ... khó hiểu.

Tranh đường loạn xạ.- Nói về ý thức của người Việt khi tham gia giao thông, một CSGT cho biết: “Không chỉ vượt đèn đỏ, leo vỉa hè, người lưu thông còn rẽ trái tùy tiện, xe hai bánh giành làn đường của xe 4 bánh nhiều vô kể. Chính vì ý thức chấp hành luật lệ giao thông quá kém nên chỉ cần một va chạm nhỏ là ùn tắc ngay, chưa kể khi xảy ra va chạm, cả hai bên thường cự cãi nhau dẫn đến kẹt xe vì đông người hiếu kỳ đứng xem”.

Anh dẫn chứng điển hình như chiều 5-3, trên đường Trường Chinh (đoạn thuộc quận Tân Bình - TPHCM), giờ cao điểm, mật độ lưu thông cao, một thanh niên đang chạy xe máy trên đường, sau khi nghe điện thoại, đột nhiên rẽ trái gấp khiến một phụ nữ chạy cùng chiều ngã té. Rất may, chị chỉ bị xây xát nhẹ, người thanh niên chỉ ngoái lại nhìn rồi chạy mất.

Nói rồi, anh chỉ chúng tôi về hướng đường Cộng Hòa, Nguyễn Thị Minh Khai, Điện Biên Phủ... để mục sở thị cảnh giao thông loạn xạ vào giờ tan tầm. Suốt các tuyến đường chúng tôi đi, quả thật tình trạng xe gắn máy lấn đường xe tải, rẽ trái, rẽ phải tùy tiện nhiều vô kể, ngay đoạn Trường Chinh (gần ngã tư Trường Chinh- Hoàng Hoa Thám) giờ cao điểm, chỉ cần ùn ứ giao thông là xe máy đồng loạt leo vỉa hè chạy. Nếu vỉa hè cũng kẹt, tiếng còi xe đinh tai nhức óc vang lên thúc giục khiến người đi đường méo mặt vì khó chịu.

Chưa hết, tại điểm “nóng” Nguyễn Thị Minh Khai- Cao Thắng, do phân luồng một chiều từ đường Võ Văn Tần, Nguyễn Đình Chiểu, giờ cao điểm lượng xe dồn về đây rất nhiều, người đi đường ngang nhiên leo vỉa hè chạy, khách đi bộ đành đi ké thềm nhà dân.

Thật khó hiểu!!!.- Có mặt tại giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai- Trương Định, nhiều khách nước ngoài đã nhăn mặt vì không tìm được lối băng qua đường. Chờ đến 2 lần đèn đỏ, nhưng vẫn chưa qua đường được, một vị khách lắc đầu ngao ngán: “Tại sao chúng tôi đi đúng luật mà vẫn không qua đường được? Xe máy dù gặp đèn đỏ nhưng vẫn đậu trên vạch dành cho người đi bộ. Thật khó hiểu”.

Thượng tá Phạm Văn Thịnh, Trưởng Phòng CSGT đường bộ- Công an TPHCM, cho biết: “Sau Tết, lực lượng CSGT đã tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông tại các điểm “nóng” thường xảy ra tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông, nhưng vẫn chưa thể khắc phục được tình trạng này”. Ông cho biết thêm, trong tháng 3 này, lực lượng quân đội sẽ tham gia điều tiết giao thông tại các điểm “nóng” để phần nào hạn chế tình trạng kẹt xe”. Đây là một trong rất nhiều cố gắng của CSGT. Tuy nhiên, liệu sự cố gắng này có thực sự đạt kết quả, khi mà ý thức tham gia giao thông của chúng ta còn quá kém?

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo