xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hàng loạt sai phạm tại bãi rác Phước Hiệp

LÝ KIÊT – HIẾU NHI

Dù không thực hiện đầy đủ công tác lấp đất phủ rác và đắp đất làm đường tạm, bãi tạm tại bãi rác Phước Hiệp (Củ Chi), nhưng Công ty Môi trường đô thị vẫn nghiệm thu thanh toán đầy đủ, dẫn đến chênh lệch giữa giá trị đất đã được thanh toán với giá trị đất đã thực hiện lên tới 19,7 tỉ đồng

Thanh tra TP vừa báo cáo UBND TPHCM kết luận thanh tra tại Công ty Môi trường đô thị (MTĐT) về sử dụng kinh phí cho công tác xử lý rác tại bãi rác Phước Hiệp, huyện Củ Chi – TPHCM. Kết luận thanh tra cho thấy hàng loạt sai phạm liên quan tới công tác chôn lấp rác, xử lý rác, đặc biệt là việc sử dụng kinh phí cho hoạt động này tại bãi rác Phước Hiệp.

"Ăn" đất lấp rác?

Ngày 9-9-2002, UBND TPHCM có quyết định duyệt dự án đầu tư xây dựng bãi chôn lấp rác số 1, Khu Liên hợp Xử lý chất thải rắn Tây Bắc TP (xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi), do Công ty Xử lý chất thải làm chủ đầu tư (sau này sáp nhập vào Công ty MTĐT) với diện tích 43,325 ha, có thể chôn trên 2,6 triệu tấn rác (khả năng xử lý rác là 3.000 tấn/ngày). Thời gian vận hành bãi rác là 2 năm 10 tháng. Bãi rác bắt đầu hoạt động từ ngày 1-1-2003, dự kiến đến tháng 10-2005 phải đóng bãi.

Theo kế hoạch, từ tháng 9-2003 đến tháng 10-2006 bãi rác này đã xử lý trên 2,43 triệu tấn rác. Để lấp số rác này phải sử dụng một lượng đất với giá trị thanh toán trên 40,5 tỉ đồng (trong đó có giá trị đất lấp rác 21,9 tỉ đồng; giá trị đất làm đường; bãi tạm 18,63 tỉ đồng).

Tuy nhiên, đoàn thanh tra đã phát hiện Công ty MTĐT thực hiện không đủ định mức được duyệt về khối lượng đất lấp rác làm đường, bãi tạm trong công tác chôn lấp rác tại bãi rác Phước Hiệp. Cụ thể, khối lượng đất lấp rác, làm đường tạm, bãi tạm thiếu so với định mức được duyệt: Đất lấp rác thiếu 395.787 m3 (thiếu 66,18% so với định mức); đất làm đường, bãi tạm thiếu 110.226 m3 (thiếu 32,39% so với định mức).

Không làm vẫn được thanh toán 19,7 tỉ đồng!

Mặc dù không thực hiện đầy đủ công tác lấp đất phủ rác và đắp đất làm đường, bãi tạm, nhưng Công ty MTĐT vẫn nghiệm thu thanh toán đầy đủ, dẫn đến chênh lệch giữa giá trị đất đã được thanh toán với giá trị đất đã thực hiện lên tới 19,7 tỉ đồng (giá trị chênh lệch này chưa tính phần giá trị nhân công, ca máy và các chi phí khác đối với công tác lấp đất phủ rác và đắp đất làm đường, bãi tạm đã được thanh toán nhưng chưa thực hiện). Ngoài ra, đoàn thanh tra còn phát hiện Công ty MTĐT sử dụng sai mục đích, không đúng quy định hàng tỉ đồng để mua vật liệu khác thay thế cho việc mua đất lấp rác.

Việc sử dụng 65.000 vỏ bao PP (bao tải đựng đất); 20.000 vỏ xe cũ và 15.600 m2 bạt nhựa đen trị giá hàng trăm triệu đồng... cũng nằm ngoài dự toán cho vật liệu đất lấp rác và làm đường tạm, bãi tạm cũng được Công ty MTĐT tính gộp vào số lượng đất phải sử dụng theo quy trình xử lý rác sinh hoạt để thanh toán với Nhà nước. Thậm chí, số tiền chi cho việc chống lún, trượt, sạt lở lên tới hơn 6,2 tỉ đồng; chi phí mua bạt phủ vượt định mức 405.815 m2 trị giá hơn 1,8 tỉ đồng; chi phí lắp taluy hoàn thiện (chưa thực hiện) hơn 8,9 tỉ đồng... cũng được Công ty MTĐT vô tư đưa vào khoản chi cho công tác lấp đất phủ rác và đắp đường tạm, bãi tạm là sai quy định.

Thu hồi 19,7 tỉ đồng

Thanh tra TPHCM đã kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường TP tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, xử lý đối với Công ty MTĐT và các cá nhân liên quan đến các sai phạm nêu trên; đồng thời chỉ đạo xử lý thu hồi nộp ngân sách Nhà nước trên 19,7 tỉ đồng (đến thời điểm thanh tra phần giá trị chênh lệch này thực chất là phần giá trị đất được thanh toán nhưng Công ty MTĐT chưa thực hiện); thu hồi số tiền 68,8 triệu đồng do Công ty MTĐT thu phí xử lý rác tiếp nhận từ huyện Đức Hòa, tỉnh Long An thấp hơn quy định, tăng thêm chi phí xử lý rác cho TPHCM.

M.N

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo