xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khởi công tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội

Thế Dũng

Đây là một trong 5 công trình chào mừng đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của thủ đô được khởi công

Sáng 25-9, tại xã Tây Tựu và xã Minh Khai, huyện Từ Liêm - Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội.

Ông Phạm Tuấn Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, cho biết dự án này thuộc tuyến đường sắt đô thị số 3 và là một trong 5 tuyến đường sắt đô thị trong quy hoạch phát triển GTVT thủ đô Hà Nội đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

 
Theo thiết kế, tổng chiều dài của tuyến số 3 khoảng 12,5 km, trong đó đoạn đi trên cao dài 8,5 km (từ Nhổn đến Công viên Thủ Lệ) và đoạn ngầm khoảng 4 km (từ Công viên Thủ Lệ đến ga Hà Nội). Toàn tuyến đi qua 5 quận, huyện gồm Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm theo lộ trình: Nhổn - Cầu Diễn - Mai Dịch - Cầu Giấy - Kim Mã - Núi Trúc - Giảng Võ - Cát Linh - Quốc Tử Giám và kết thúc tại ga Hà Nội (cuối phố Trần Hưng Đạo).
 
Tuyến có 12 nhà ga, trong đó có 4 ga ngầm và 8 ga trên cao. Ga ngầm được thiết kế hiện đại, có thang máy và thang cuốn, hệ thống kiểm soát môi trường, thông gió, thoát nước, chiếu sáng, cảnh báo cháy tự động...
 
Các nhà ga toàn tuyến sẽ sử dụng hệ thống soát vé tự động theo công nghệ soát vé bằng thẻ thông minh hoặc tiền xu; được kết nối với những tuyến xe buýt và các tuyến đường sắt đô thị khác.
 
Đoàn tàu có 4 toa và cabin hai chiều với vận tốc tối đa đạt 80 km/giờ (vận tốc trung bình đạt 37 km/giờ), thời gian đi từ đầu đến cuối tuyến khoảng 20 phút, công suất vận chuyển hơn 200 người/toa, mỗi chuyến vận chuyển hơn 900 hành khách.
 
Toàn tuyến đường sắt đô thị số 3 có tổng mức đầu tư 783 triệu euro (hơn 18.000 tỉ đồng), được huy động từ các nguồn vốn vay của Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn ngân sách trong nước, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2015.
 
Tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Dự án đi vào hoạt động sẽ phục vụ sự phát triển nhanh, bền vững của thủ đô, đồng thời đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông”.
Năm tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội

- Tuyến số 1 (Ngọc Hồi - Yên Viên - Như Quỳnh): Kết nối khu vực ngoại thành phía Đông Bắc và Nam Hà Nội.

- Tuyến số 2 (Nội Bài - trung tâm TP - Thượng Đình): Xương sống cho khu vực đô thị.

- Tuyến số 3 (Nhổn - ga Hà Nội): Nối khu vực phía Tây với phía Nam Hà Nội.

- Tuyến số 4 (Đông Anh - Sài Đồng - Vĩnh Tuy - Thanh Xuân - Từ Liêm - Thượng Cát - Mê Linh): Kết nối với tuyến số 1, 2, 3 và 5.

- Tuyến số 5 (Nam Hồ Tây - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc): Kết nối trung tâm TP với các đô thị dọc hành lang Láng - Hòa Lạc.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo