xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Không có chuyện thiếu xăng

Thu Hồng- Gia Hưng- Tô Hà

Sau khi nhiều cây xăng tại tỉnh Tiền Giang đóng cửa, sáng 2-6, tại TPHCM, người đi đường hết sức ngạc nhiên khi chứng kiến nhiều cây xăng cũng “trùm mền” không bán xăng cho khách.

Đóng cửa vì hết xăng (!?)

Trạm xăng dầu của DNTN Xăng dầu Thuận Kiều, tại ngã tư Bà Điểm, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn - TPHCM, từ sáng sớm, chủ trạm xăng đã cho nhân viên nghỉ việc, chỉ còn vài người ngồi giữ trạm xăng. Chủ cửa hàng dùng dây ni lông kéo căng bốn phía bao bọc trạm xăng và treo bảng: “Nghỉ bán”. Những tài xế xe tải, xe khách quen ghé vào đổ xăng, được nhân viên trả lời: Hết xăng!

Tương tự, trạm xăng tại mũi tàu Trường Chinh- Cộng Hòa (quận Tân Bình - TPHCM) của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Cần Giờ cũng nghỉ bán vào buổi sáng và buổi chiều chỉ “tháo mền” 4 trụ để đổ xăng cho khách, 4 trụ còn lại vẫn “trùm mền”. Cách đó chưa đầy 500 m, trạm xăng dầu Ngọc Đến (của Công ty Xăng dầu Quân đội nằm trên đường Cộng Hòa, phường 13, quận Tân Bình) cũng đóng cửa im ỉm. Chưa hết, trong sáng 2-6, trạm xăng dầu số 1 của Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng trang trí nội thất TPHCM (327 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân - TPHCM) cũng kéo hàng rào sắt chắn ngang. Anh Nguyễn Văn Đô, chạy xe ôm gần đó đến đổ xăng thì nhân viên vẫy tay ra hiệu không bán. Khi anh Đô đến hỏi tại sao không bán thì nhân viên cũng trả lời ngắn gọn: “Hết xăng chứ sao!”. Cũng trong ngày 2-6, một số trạm xăng khác cũng cửa đóng then cài.

Theo ông Nguyễn Tấn Huy, chủ một công ty kinh doanh xăng dầu, tình trạng lấy xăng dầu tại đầu mối gặp khó khăn đã xảy ra từ hơn tuần nay. Bình thường có thể lấy cả trăm ngàn lít xăng/ngày, nhưng hiện nay chỉ lấy được vài ba chục ngàn lít thậm chí có ngày không lấy được hàng cho nên lượng hàng cung cấp cho mỗi đại lý cũng buộc phải giảm từ 5.000 lít xuống còn 2.000 lít. Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lấy hàng từ các đầu mối Petrolimex, Saigon Petro, Petec đều cho biết cũng gặp tình trạng tương tự.

Vẫn cung cấp xăng đầy đủ

Theo ông Lê Xuân Đài, Chi cục phó Chi cục QLTT TPHCM, sau khi kiểm tra một trạm xăng đóng cửa nghỉ bán trên địa bàn TPHCM, được biết do trạm xăng nợ tiền của công ty cung cấp xăng dầu nên bị công ty này tạm ngưng cung cấp hàng.

Trao đổi với phóng viên Báo NLĐ chiều 2-6, ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu (Petrolimex), khẳng định tổng công ty không thiếu xăng và vẫn tiếp tục cung cấp đầy đủ theo đúng tiến độ tiêu thụ hàng cho các tổng đại lý và đại lý theo hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, trong các hợp đồng đã quy định rõ những ràng buộc về công nợ, nguồn cung cấp, chất lượng sản phẩm... nên các trường hợp vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp. Tổng Giám đốc Công ty Xăng dầu Quân đội (Mipeco), ông Vương Đình Dung, cũng khẳng định Mipeco chưa bao giờ thiếu nguồn cung. Đơn vị này có đại lý tại Tiền Giang nhưng chưa thấy quản lý thị trường gọi đến thông báo chuyện đóng cửa. “Đầu mối vẫn cung cấp hàng đầy đủ, đại lý nào không bán đúng, bán đủ theo đăng ký và tự ý đóng cửa không có lý do, chúng tôi dứt khoát rút giấy phép”- ông Dung nói. Theo ông Dung, hiện nay trong quy định chúng ta vẫn còn một số kẽ hở nên các đại lý đã lách để đầu cơ tích trữ gây sức ép tăng giá.

Tiền Giang: Lúng túng trong việc xử lý

Ngày 2-6, ông Đỗ Văn Trị, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Tiền Giang, cho biết hai ngày qua chi cục QLTT tỉnh đã phát hiện hơn 20 trạm xăng đóng cửa không bán hàng hoặc bán hàng với số lượng nhỏ giọt. Chi cục QLTT đã lập biên bản vi phạm nhưng không xử lý được.

Theo ông Trị, nguyên nhân không xử lý được là do pháp luật không có điều khoản nào quy định. Cụ thể, ông Trị nói “hành vi găm hàng là do thiên tai và chủ hàng găm hàng để chờ tăng giá. Trong khi đó, dù phát hiện họ đóng cửa không bán hàng nhưng do nhiều điều kiện khách quan nên khó xử lý”.

M.Sơn

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo