Không kiểm soát nổi ùn tắc giao thông

Tin mới

25/10/2009 21:40

Ba nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông là tai nạn giao thông, công trình đào đường và triều cường - mưa gây ngập đường

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân sáng 24-10 đã chủ trì cuộc họp tìm giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông ở TPHCM từ nay đến hết quý I/2010.


10 ngày chưa xong 1 m cống


Ùn tắc giao thông ở TPHCM đã vượt tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng. Số vụ ùn tắc giao thông từ đầu năm 2009 đến nay đã “bùng nổ” lên đến 61 vụ, tăng hơn cùng kỳ năm ngoái 23 vụ, chưa kể các vụ ùn ứ giao thông trong thời gian ngắn ngày càng nhiều. Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban An toàn giao thông TPHCM, cho biết ba nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông là tai nạn giao thông, công trình đào đường và triều cường - mưa gây ngập đường.

Theo thống kê, TP hiện có 88 tuyến đường bị rào chắn với gần 200 vị trí, chưa kể số rào chắn dự kiến tiếp tục dựng lên để đào đường từ nay đến cuối năm.

Ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT TP, liệt kê các rào chắn cần ưu tiên thi công hoàn tất từ nay đến cuối năm 2009 và đầu quý I/2010, gồm: giao lộ Nguyễn Văn Trỗi - Hoàng Văn Thụ, Phan Đình Giót, Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh, Nguyễn Kiệm, vòng xoay ngã bảy Lý Thái Tổ và vòng xoay Cây Gõ.


Cảnh kẹt xe trên đường Trương Định, quận 3 - TPHCM. Ảnh: N.HỮU


Các điểm rào chắn này đều là tâm điểm gây ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm sáng - chiều và lúc trời mưa. Tuy nhiên, hầu hết các rào chắn này đều đang vướng đủ loại công trình ngầm. Ông Phượng giãi bày: “Đa số các bên đều chưa có phương án di dời khiến việc đào đường bị đình trệ, có khi 10 ngày chưa đào được 1 m cống”.


Chủ tịch Lê Hoàng Quân xác định giao thông là ưu tiên số 1 của TP trong thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, ông Phượng lại than thở tiền duy tu, sửa chữa đường sá vẫn còn thiếu trước hụt sau nên nhiều đường xuống cấp vẫn không có tiền sửa chữa.

Đây cũng là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng, nhất là khi mưa. Ông Phượng cũng thừa nhận trong thời gian qua, Thanh tra Sở GTVT TP chưa kiên quyết trong việc xử phạt các hành vi tháo dỡ rào chắn mà không tái lập mặt đường trong 24 giờ của nhà thầu.


Thiếu người tuýt còi


Một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông được xác định là do không thấy bóng dáng CSGT nên cứ “đường ta ta chạy”. Ông Trần Trọng Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, nêu thực tế: “Bình Chánh có 12 tuyến đường chính và hơn 100 tuyến đường liên xã. Tính chất đường sá vô cùng phức tạp, nhất là Quốc lộ 1A.

Dù đã có Công an TP hỗ trợ nhưng huyện chỉ có 10 CSGT đi tuần tra xử phạt thì cũng không đủ. Vì vậy, tôi kiến nghị TP xem xét tăng biên chế CSGT cho huyện”. Tương tự, quận Bình Tân cũng cho biết thực trạng thiếu CSGT và các phương tiện hỗ trợ.


Bên cạnh đó, nhiều đại biểu dự họp cũng đặt vấn đề huy động các lực lượng như dân quân tự vệ, thanh niên xung phong, đoàn viên thanh niên... để  hỗ trợ CSGT điều tiết giao thông. Tuy nhiên, chế độ dành cho các lực lượng này thì nơi có nơi không. “CSGT đứng thổi còi phù miệng cũng không giải quyết được ùn tắc, bắt buộc phải có lực lượng hỗ trợ. Thế nhưng, anh em ra đứng ngoài đường hít khói bụi, dầm mưa dãi nắng mà không có tiền hỗ trợ thì ai làm?” - ông Nguyễn Ngọc Tường băn khoăn.


Một khía cạnh khác đáng quan tâm mà thượng tá Ngô Minh Châu, Phó Giám đốc Công an TPHCM, đặt ra là tình trạng dân nhập cư vào TP đang tăng tự phát. “Cứ đà tăng dân nhập cư và xe máy như thế này, chúng ta sẽ không thể nào kiểm soát nổi ùn tắc giao thông nữa” - ông Châu cảnh báo.

Đến cuối năm phải dứt điểm 80%-90% rào chắn

Để tháo gỡ các vướng mắc về công trình ngầm cho nhà thầu, Sở Nội vụ TPHCM đang dự thảo quyết định thành lập tổ giải quyết di dời công trình ngầm phục vụ các dự án đào đường sử dụng vốn ODA.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu lo ngại khi quyết định này có hiệu lực thì việc đào đường cũng đã gần xong. Bởi từ cuối năm 2007, TP cũng đã quyết định thành lập tổ công tác di dời công trình cho dự án vệ sinh môi trường TP lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè, song đến nay vẫn vướng.


Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân yêu cầu: “Các khu quản lý giao thông đô thị phải trực tiếp chịu trách nhiệm từng tuyến đường trên địa bàn mình quản lý, không đổ lỗi cho Ban An toàn giao thông và Sở GTVT TP. Đồng thời, đến cuối năm nay, các bên phải tập trung giải quyết cho được 80% - 90% rào chắn”.

Ánh Nguyệt
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI