xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lại khổ với nạn rải đinh

Bài và ảnh: TRUNG THANH

Chỉ trong vòng một giờ, hơn 10 người đi xe máy bị cán đinh trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn từ cầu vượt Sóng Thần (tỉnh Bình Dương) đến Ngã tư Ga (TPHCM)

Chiếc xe máy biển số 76-V6 8083 đang đổ dốc xuống cầu vượt Sóng Thần (Quốc lộ 1A, hướng từ Bình Dương về ngã tư Bình Phước) bất ngờ loạng choạng, suýt va vào đầu chiếc xe tải từ phía sau đang lao tới. Tấp xe vào lề đường, người thanh niên cầm lái mặt cắt không còn giọt máu, thất thần nhìn bánh xe sau bị cán đinh, xẹp lép. Nhìn qua bên kia đường, chúng tôi thấy một thanh niên cũng đang méo mặt đẩy chiếc xe máy bị xẹp lốp lên cầu.

Có ngày mất mạng

Thấy tôi đưa máy ảnh lên chụp, người thanh niên đang đẩy xe dừng lại, dựng chân chống đứng, rồi chỉ vào mảnh sắt hình ba chấu găm sâu vào bánh xe sau, cười gượng: “Đang lên dốc bị cán đinh cũng còn may. Hôm trước, cũng ở cây cầu này, vừa đổ dốc thì bánh sau bị dính chấu (cán đinh), tay lái loạng quạng suýt chút nữa bị xe tải phía sau làm thịt. Đi qua cầu này mà chạy nhanh, nếu cán trúng đinh là mất mạng như chơi”. Đến gần chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức (quận Thủ Đức-TPHCM), tôi thấy hai người đàn ông đi xe máy biển số Đồng Nai cũng đang khổ sở với chiếc xe xẹp lốp. Loay hoay đến toát mồ hôi mới lôi ra được chiếc đinh dài ngoằng đâm lút bánh xe sau, người đàn ông vừa đẩy xe tìm chỗ vá vừa bực tức: “Tuần trước đi qua đoạn đường này cũng bị cán đinh phải thay ruột hết 50.000 đồng”.

Chạy lên khoảng 100 m, lại thấy một thanh niên hì hục đẩy xe máy với bánh sau bẹp gí. “Thấy là biết bị dính đinh rồi, còn hỏi gì nữa” - anh thanh niên bực dọc đáp khi tôi hỏi thăm. Ngay lúc đó, hai thanh niên đi xe máy vừa trờ tới cũng loạng choạng tay lái rồi tấp vào lề. Có lẽ đã có kinh nghiệm, người cầm lái liền dựng chân chống đứng, quay bánh xe tìm rồi rút ra một chiếc đinh gỉ sắt. “Tụi rải đinh giờ “ma” lắm, rải toàn đinh cũ, sắt nhọn để qua mặt mọi người. Hôm trước cũng bị dính một chiếc đinh y chang thế này” - anh ta ngao ngán nói. Đến gần cầu vượt Ngã tư Ga (phường An Phú Đông, quận 12-TPHCM) lại xuất hiện một thanh niên cũng đang khổ sở với chiếc xe xẹp lốp vì bị cán đinh...

img
Người đàn ông này đang đẩy bộ tìm chỗ vá xe sau khi bị cán đinh tại ngã tư Gò Dưa - Thủ Đức

Bó tay!

Chiều 2-3, chỉ trong vòng một giờ, chúng tôi chứng kiến có hơn 10 người đi xe máy bị cán đinh trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn từ cầu vượt Sóng Thần đến Ngã tư Ga. “Bẵng đi một thời gian, nạn rải đinh lại bùng phát trên đoạn đường này khoảng một tuần qua. Dân chạy xe ôm tụi tôi ngày chạy được mấy cuốc chỉ kiếm vài chục ngàn đồng nên hôm nào bị cán đinh phải thay ruột xe là coi như công cốc”- anh Đỗ Văn Tín, chạy xe ôm ở khu vực ngã tư Gò Dưa, bức xúc. Anh Tín cho biết để không bị cán đinh, nhiều người chạy xe ôm đánh liều không chạy trong phần đường dành cho xe hai bánh mà chạy sang làn đường ô tô vừa dễ bị cảnh sát giao thông xử phạt lại rất nguy hiểm.

Điều đáng nói, từ mấy năm trước, UBND TPHCM đã chỉ đạo thành lập các điểm tiếp nhận ghi lại những trường hợp bị rải đinh dọc tuyến đường này, nhưng hiện tại chúng tôi tìm đỏ mắt vẫn không thấy. Sực nhớ trước đây, phía trước UBND phường An Phú Đông, quận 12 - TPHCM có một điểm tiếp nhận, chúng tôi tìm đến nhưng điểm tiếp nhận này đã... biến mất. Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Đặng Văn Đức, Chủ tịch UBND quận 12, cho biết do thời gian qua, tình trạng rải đinh trên địa bàn quận 12 đã giảm nên các điểm tiếp nhận đã ngưng hoạt động. “Nếu nạn rải đinh bùng phát, chúng tôi sẽ cho các điểm này hoạt động trở lại” - ông Đức nói.

Như Báo Người Lao Động đã nhiều lần phản ánh, nạn rải đinh trên các tuyến quốc lộ ở TPHCM nói chung và tuyến Quốc lộ 1A, đoạn từ cầu vượt Sóng Thần đến Ngã tư Ga nói riêng cứ lắng xuống một thời gian rồi tái diễn, nhưng nhiều năm qua vẫn chưa có kẻ rải đinh nào bị bắt giữ, xử lý.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo