xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhiều nguồn sống bị đầu độc

GS-TS Lê Huy Bá - Kỹ sư Văn Thị Thanh Tuyền

Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ tử vong cao do các nguyên nhân liên quan đến ô nhiễm không khí ngoài trời, khoảng 200-230 ca/triệu dân/năm

Khu vực Nam Bộ hiện có gần 60 KCN và KCX đang hoạt động với lượng nước thải, khí thải, chất thải rắn và chất thải rắn nguy hại khổng lồ đã và đang đe dọa nghiêm trọng đến môi trường sống. Nhiều chỉ tiêu môi trường đã vượt tiêu chuẩn cho phép và thực sự báo động.

Đất chết, người bị bệnh...

Hiện nay, nhiều nguồn nước thải, chất rắn nguy hại ở các KCN chứa các kim loại nặng độc hại như: Cd, As, Cr, Cu, Zn, Ni, Pb và Hg, các chất hữu cơ khó phân hủy đã ảnh hưởng đến môi trường đất. Bởi chất thải chưa xử lý tốt từ các nhà máy, xí nghiệp ngày càng tích tụ đáng kể trong nước ngầm và đất quanh vùng, khiến trong quá trình hút thức ăn và nước một cách bị động, cây trồng cũng bị tích lũy một lượng kim loại nặng đáng kể. Ăn rau, cây trồng này lâu ngày, sức khỏe con người sẽ bị ảnh hưởng. Việc tích lũy cadmium trong cơ thể sẽ làm con người bị thiếu hồng huyết cầu, bị tổn hại ở phổi, cuống phổi, bộ phận tiêu hóa, gan và đặc biệt là thận và các bệnh về xương...

Nước sinh hoạt chính cho đô thị và nông thôn cũng bị ô nhiễm. Đặc biệt là người dân ở vùng nông thôn và những người có thu nhập thấp thường sử dụng trực tiếp nước sông. Đây là nguyên nhân gây hại sức khỏe con người, dẫn đến các bệnh đường ruột, phụ khoa, da liễu, thậm chí gây ra các bệnh ung thư...

Nguồn nước bị đầu độc

Ô nhiễm nước đang được coi là vấn đề cấp bách và được quan tâm nhất. Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, nước thải được xử lý từ các KCN chỉ chiếm gần 20% tổng lượng nước thải. Tuy nhiên, tỉ lệ nước thải được xử lý đạt tiêu chuẩn còn ít hơn nhiều. Nguồn tiếp nhận nước thải của các KCN này là khu vực trung và hạ lưu sông Đồng Nai (KCN của Đồng Nai, Bình Dương), sông Sài Gòn (KCN của TPHCM, Bình Dương) và sông Thị Vải (KCN của Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu). Tại KCN Biên Hòa 1, hơn 60 nhà máy đã xả thải ra sông Đồng Nai với lưu lượng nước thải hơn 200.000 m3/ngày đêm với mức độ nhiễm bẩn khác nhau. Hàm lượng chất rắn lơ lửng thường vượt tiêu chuẩn từ 3-9 lần, giá trị COD vượt từ 1,8 – 2,8 lần, giá trị DO thấp dưới giới hạn cho phép. Hệ thống sông Sài Gòn bị ô nhiễm nghiêm trọng, chủ yếu là ô nhiễm chất hữu cơ, vi sinh và một số nơi có dấu hiệu bị ô nhiễm kim loại nặng. Đó là khu vực cầu Bến Súc, cửa sông Thị Tính... Chất lượng nước của sông Bé, Đa Nhim – Đa Dung phần hạ lưu cũng đang diễn biến theo chiều hướng xấu đi. Hàm lượng sắt trên sông Bé rất cao, vượt tiêu chuẩn (loại A) từ 10-12,5 lần, điều này khiến cho việc sử dụng nước sông để cấp nước sinh hoạt gặp rất nhiều khó khăn. Ô nhiễm nhất trong khu vực là sông Thị Vải, có một đoạn sông “chết” dài trên 10 km.

Không khí cũng lâm nguy

Ô nhiễm không khí được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng” vì nó là nguyên nhân của nhiều loại bệnh như: ung thư phổi, viêm phổi, suyễn, viêm phế quản, hen phế quản, cảm cúm... Theo báo cáo của Viện Y học Lao động, cứ 100.000 người có 415 người viêm phổi, 309 người viêm họng và viêm amidan cấp, 305 người viêm phế quản và tiểu phế quản cấp. Nghiêm trọng hơn là tỉ lệ bệnh ngày càng tăng. Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), VN là một trong những quốc gia có tỉ lệ tử vong cao nhất do các nguyên nhân liên quan đến ô nhiễm không khí ngoài trời, khoảng 200-230 ca/triệu dân/năm.

Theo báo cáo kết quả quan trắc và giám sát chất lượng môi trường năm 2007 của Chi cục Bảo vệ môi trường TPHCM, ô nhiễm bụi và tiếng ồn tại nhiều khu vực trên địa bàn TP đang ở mức cao đáng lo ngại. Như giá trị giới hạn đối với bụi đặc biệt là bụi, lơ lửng, trung bình 1 giờ là 0,3 mg/m3, trung bình 24 giờ là 0,2 mg/m3, thì nồng độ bụi trung bình đo được trong ngày tại một số khu vực quận Tân Bình: 0,57 mg/m3. Khu vực quận 9 và Thủ Đức, dọc theo xa lộ Hà Nội, đặc biệt đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến ngã tư Bình Thái, nồng độ bụi trung bình trong không khí vượt tiêu chuẩn cho phép 1,3 – 7,1 lần do nơi đây tập trung nhiều nhà máy.

Chất thải rắn nguy hại tăng đáng kể

PGS-TS Phùng Chí Sỹ, Viện Kỹ thuật Nhiệt đới và Bảo vệ môi trường, cho biết dự kiến đến năm 2010, TPHCM sẽ tiếp nhận khoảng gần 300.000 tấn chất thải nguy hại. Những ngành được xem phát sinh nhiều chất thải nguy hại dẫn đầu là chế biến thực phẩm với khoảng 37.000 tấn/năm; kế đến là chế biến gỗ gần 8.000 tấn/năm; hóa chất, may mặc, in hoa với hơn 6.000 tấn/năm; cơ khí, nhựa, cao su, dệt nhuộm, luyện kim, giấy, bột giấy với hơn 2.000 tấn/năm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo