xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quy hoạch TPHCM: Trăm mối tơ vò

MỸ NHUNG

Không thể phủ kín quy hoạch chi tiết 1/2.000 toàn TPHCM theo đúng lời hứa vào cuối quý I/2008. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín phê bình các sở đã thiếu đồng bộ... Cuộc họp gần 4 giờ giữa Sở Quy hoạch – Kiến trúc (QH-KT) TPHCM và 24 quận - huyện sáng 27-2 về tình hình quy hoạch tại TPHCM đã vẽ ra một bức tranh màu xám

Trên muốn phân cấp, dưới ngại nhận

Theo ông Nguyễn Trọng Hòa, Giám đốc Sở QH-KT TPHCM, sắp tới sở sẽ chuyển giao việc thẩm định quy hoạch chi tiết (QHCT) 1/500 và cung cấp thông tin theo quy định về kiến trúc nhà liên kế cho quận-huyện. “Trước giờ, việc cung cấp thông tin quy hoạch bị thắt cổ chai tại Sở QH-KT, vừa chậm trễ vừa khiến cho nhà đầu tư, người dân phải chạy nhiều nơi để hỏi thông tin. Từ ngày 1-3, quận-huyện sẽ chịu trách nhiệm cung cấp thông tin này. Nếu diện tích đất nhỏ, nhà đầu tư đến Sở Xây dựng làm thủ tục xây dựng. Còn diện tích đất lớn, chủ đầu tư làm QHCT 1/500 rồi quận-huyện thẩm định”- ông Hòa giải thích.

Tuy nhiên, rất nhiều quận-huyện tỏ ra rụt rè trước nhiệm vụ mới này. Ông Đoàn Nhật, Trưởng Phòng Quản lý đô thị huyện Bình Chánh, than thở: “Huyện Bình Chánh chia tách 4 năm rồi mà quy hoạch chung vẫn chưa có, QHCT 1/2.000 mới duyệt được 10%. Ví dụ như hai đồ án dọc Quốc lộ 50 và Tỉnh lộ 10 chưa điều chỉnh được vì dân cư tập trung quá đông. Cung cấp thông tin theo quy hoạch cũ thì không ổn nhưng theo hướng mới thì chưa rõ ràng. Chưa kể huyện còn 10 xã có điểm dân cư nông thôn, chưa rõ là chỉ phục vụ nông nghiệp hay có thêm dự án đầu tư. Do đó, huyện không biết dựa vào đâu mà cung cấp thông tin”. Còn ông Trần Văn Dũng, Trưởng Phòng QLĐT quận Thủ Đức, cho rằng ngoài lập quy hoạch, phòng còn phải lo quản lý hạ tầng, bán nhà sở hữu Nhà nước..., nay gánh thêm cung cấp thông tin thì kham không nổi.

QHCT 1/2.000: Không xong kịp!

Lời hứa phủ kín QHCT 1/2.000 toàn TP đã được dời từ cuối năm 2007 đến cuối quý I/2008. Nhưng ông Hòa cho rằng “không thể xong kịp đúng hạn khi mà có quận-huyện còn không biết mình có bao nhiêu đồ án 1/2.000 cần hoàn thành đợt này”. Theo thống kê của sở, toàn TP có 348 hồ sơ 1/2.000 phải hoàn tất, trong đó có 298 hồ sơ thuộc thẩm quyền quận-huyện. Quận-huyện đã phê duyệt 90% nhiệm vụ QHCT 1/2.000 nhưng phê duyệt đồ án thì chỉ mới 12%.

Hướng dẫn kiến trúc nhà liên kế cho dân

Cuối tháng 3, Sở QH-KT sẽ phát hành tập hướng dẫn gồm quy định về kiến trúc nhà ở liên kế và 24 tờ phụ lục về phân vùng, khu trung tâm, các trục đường thương mại được ưu tiên tăng chỉ tiêu kiến trúc của từng quận - huyện. Người dân chỉ cần xem bảng hướng dẫn này sẽ biết nhà mình được xây dựng như thế nào.

“Bài ca” đổ lỗi lại được sở và quận-huyện xướng lên. Sở QH-KT cho rằng nhiều quận-huyện chỉ biết nộp hồ sơ lên sở cho xong việc, chất lượng không tốt khiến sở phải sửa chữa rất nhiều. Đại diện quận Bình Thạnh liền phản ứng: “Trong năm 2007, quận có kế hoạch hoàn tất 12 đồ án nhưng đến nay chỉ duyệt được 1. Nguyên nhân do đơn vị tư vấn là Viện Quy hoạch Xây dựng TP làm chậm 1 -2 tháng, tiếp đến, sở thẩm định cũng chậm 2 – 5 tháng nên quận vỡ kế hoạch”.

Đại diện huyện Cần Giờ kể khổ: “Đến cuối tháng 3, Cần Giờ phải thực hiện xong 36 đồ án. Nhưng đồ án nào cũng vướng do thiếu bản đồ san lấp kênh rạch của Sở GTCC. Xin ý kiến lòng vòng các sở mấy chục đồ án rất mệt”.

Một cái vướng khác cũng được nêu ra là quy hoạch “đụng” phải Quyết định 101/2007/QĐ-TTg về quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020. Ông Nguyễn Hoàng Thái, Phó Chủ tịch UBND quận 11, nói: “Toàn bộ quy hoạch khu vực đường Lữ Gia – Nguyễn Thị Nhỏ - Lạc Long Quân đã xong đồ án từ giữa năm 2007 nhưng không phê duyệt được do vướng lộ giới đường trên cao số 2, không rõ là 20 m hay 30 m. Chung nỗi khổ trên, ông Đoàn Nhật cho biết huyện Bình Chánh cũng bị vướng 10 đồ án, trong đó 4 cái vướng đường liên vùng phía Nam, 6 cái vướng lộ giới đường nối vào đường cao tốc TPHCM – Trung Lương.

Nỗi khổ quy hoạch ngược

Theo Sở QH-KT có gần 30 hồ sơ bị vướng Quyết định 101. “Sở GTCC chuyển cho Sở QH-KT một đĩa thông tin về quyết định này rồi thôi. Trong khi đó mới chỉ là vẽ trên sơ đồ, phải phiên lên bản đồ địa hình mới dùng được trong quy hoạch. Chỉ cần Sở GTCC phiên lên bản đồ địa hình, đồng thời đưa ra bản đồ san lấp kênh rạch thì Sở QH-KT và quận-huyện sẽ hoàn tất những đồ án bị vướng trong vòng một tháng”- ông Hòa khẳng định. Thế nhưng, đại diện Sở GTCC cho biết muốn phiên lên bản đồ địa hình phải chờ thêm 18 tháng nữa.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín ngay lập tức phê bình các sở đã thiếu đồng bộ khi không báo cáo tình hình này sớm vì quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 được phê duyệt vào đầu năm 2007. Đồng thời, ông Tín khẳng định cách làm quy hoạch đã bị ngược. “Lẽ ra quy hoạch phải đi trước bằng cách xác định ranh mốc, sau đó các dự án giao thông thực hiện trong phạm vi đó. Quy hoạch giao thông xong rồi mới điều chỉnh quy hoạch chung toàn TP nên nhiều chi tiết trong quy hoạch giao thông bị lỗi thời. Đó là chưa kể quy hoạch ngành như y tế, giáo dục... lại quay ra chi phối quy hoạch chung quận - huyện”.

Ông Hòa trần tình: “Khối lượng hồ sơ quá lớn nên sở lực bất tòng tâm. Chúng ta đang làm một cái nhà từ nóc xuống móng trong cùng lúc. Từ quy hoạch chung đến QHCT đều làm song song nên đụng đâu cũng thiếu thông tin”.

“Đến 30-3, những đồ án đã được thẩm định phải chuyển cho quận-huyện phê duyệt và công khai cho dân ngay. Gần 30 đồ án vướng Quyết định 101 thì giám đốc các sở và quận-huyện phải ngồi lại giải quyết cho xong trong 2 – 3 tháng nữa”- ông Tín chỉ đạo.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo