xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ra đường coi chừng rào chắn... đè!

Ánh Nguyệt

Trong hai ngày 30 và 31-5, trên địa bàn TPHCM liên tiếp xảy ra hai vụ sập rào chắn và sụp đất tại hai điểm thi công của các dự án lớn làm hai người bị thương, trong đó có một người vẫn đang trong tình trạng hôn mê. Ngoài nỗi bực mình vì rào chắn chiếm dụng mặt đường gây kẹt xe, người dân TP giờ đây mỗi khi ra đường còn nơm nớp lo rào chắn có thể đổ sập đè lên mình bất cứ lúc nào, đặc biệt là trong mùa mưa.

Gần chục trường hợp “dính” nạn

Hai trường hợp trên không phải là hiếm. Đầu tháng 5, dãy rào chắn dự án vệ sinh môi trường TP lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè dài hơn 100 m đã đổ sụp trước UBND phường 13, quận 3 sau một cơn gió lớn. Cách đây không lâu, người dân đã một phen hú vía vì rào chắn của gói thầu 12A trên đường Hoàng Văn Thụ bất ngờ đổ ngửa ra đường, đè một ô tô trong cơn mưa gió. Vừa nghe chúng tôi hỏi về việc sập rào chắn, chị Thu Vân (228 Lưu Hữu Phước, quận 8) bức xúc chỉ tay vào hàng rào dự án cải thiện môi trường nước TP ngay trước cửa nhà, kể: “Cách đây gần một tháng, hàng rào này bất ngờ đổ sập xuống, đè một chị đang chạy xe, gần chục thanh niên trong xóm phải chạy ra nâng hàng rào lên...”. Còn anh T., nhà ở gần cầu Trần Quang Diệu, quận 3, cho biết người dân ở đây đã chứng kiến một thanh niên cùng xe máy bị dãy rào chắn sập đè lên. Bởi vậy, anh không cho mấy đứa con nít trong xóm lảng vảng quanh rào chắn mỗi khi trời sắp đổ mưa hoặc có gió lớn. Anh T. chỉ tay vào chân rào chắn, lắc đầu lo lắng: “Chân rào chắn chỉ được gắn bằng mấy con ốc, nếu dông gió mạnh là giựt sập như chơi”.

Tính đến nay, đã có gần chục trường hợp người đi đường gặp nạn vì rào chắn. Người dân không thể không lo ngại khi mà toàn TP đang có đến gần 50 tuyến đường bị đào với hơn 100 rào chắn dựng lên khắp nơi.

img
Rào chắn trên đường Lưu Hữu Phước (Q.8) được chống đỡ bằng hai cây cừ tràm tạm bợ. Ảnh: A.NGUYỆT

Hiểm họa còn lơ lửng

Điều đáng nói là rào chắn được dựng lên khắp nơi, nhưng lại rất tạm bợ. Hai rào chắn của dự án cải thiện môi trường nước TP trên đường Lưu Hữu Phước (quận 8), một cái thì được chống đỡ tạm bợ bằng hai cây cừ tràm, cái còn lại thì có nhiều chân đế bằng bê tông bị vỡ nát chống đỡ cho một hàng rào xập xệ. Ông Tuấn, sống ở khu vực này, tỏ ra e ngại: “Dông gió đến thì hàng rào rung dữ lắm làm tôi thấy sợ, không biết nó sẽ sập lúc nào”. Tương tự, tất cả các rào chắn trên đường Bến Mễ Cốc (quận 8) của dự án cải thiện môi trường nước TP lại được gia cố bằng cách vắt cây cừ tràm từ trên đỉnh tôn ra hàng cây bàng ven đường rồi dùng kẽm buộc lại, có nơi còn buộc bằng dây ni lông. Một vài chỗ của hàng rào còn được nhà thầu dùng một đoạn dây ni lông buộc thẳng vào cây bàng, trông cứ như mắc võng. Nhiều người dân vừa chạy xe vừa ngước lên “canh chừng” mấy cây cừ tràm vì lo nó sẽ “giáng” xuống đầu.

Rất nhiều rào chắn dọc theo kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè cũng nằm trong tình trạng cũ nát, tôn rào chắn bị rách cong vểnh ra đường tạo thành những cái bẫy có thể “móc” vào người đi đường bất cứ lúc nào. Đó là chưa kể tình trạng cũ kỹ của những mối hàn, trụ đỡ và những mối kẽm gỉ sét. Ai dám chắc chúng sẽ không bung ra

Mới xử phạt 4-5 trường hợp

Ông Đặng Ngọc Hồi, Trưởng Phân ban dự án cải thiện môi trường nước TP, cho biết sẽ đề nghị nhà thầu kiểm tra lại độ an toàn của toàn bộ hàng rào thuộc dự án, nếu rào chắn nào yếu thì lập tức cho thay. Còn ông Trần Hồng Nam, Phó chánh Thanh tra Sở GTCC, cho biết từ đầu tháng 5 đến nay, Thanh tra sở đã phạt 4-5 trường hợp hàng rào thiếu an toàn. Thanh tra Sở GTCC cũng đã có văn bản yêu cầu các khu quản lý giao thông đô thị, các đơn vị thi công chấn chỉnh tình trạng hàng rào yếu để bảo đảm an toàn cho người đi đường và tiến hành kiểm tra, xử lý những nhà thầu cố tình để hàng rào xập xệ, yếu ớt.

 

Xe cứu hỏa “lạc đường” vì rào chắn!

Trung tâm Cảnh sát PCCC khu vực 4 (quận 6) đã không thể nào đến dập đám cháy tại kho chứa hàng số 289 Trần Văn Kiểu, phường 3, quận 6-TPHCM xảy ra lúc 21 giờ 20 ngày 31-5, dù chỉ cách đám cháy... 500 m. Rất may, khi tìm được đường đến nơi thì đám cháy đã được dập tắt.

Xe cứu hỏa chạy tới ngã ba Phạm Phú Thứ – Trần Văn Kiểu thì phải quay lại do vướng rào chắn của dự án đại lộ Đông - Tây, sau đó chạy vòng qua đường Gia Phú, sang Mai Xuân Thưởng để đến điểm cháy thì lại bị kẹt tại ngã ba Mai Xuân Thưởng – Trần Văn Kiểu cũng vì rào chắn! Những con đường tiếp giáp với Trần Văn Kiểu như Cao Văn Lầu, Bình Tây, Chu Văn An cũng bị rào chắn bít hết lối đi để thi công dự án đại lộ Đông – Tây.

T. Tiến

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo